สส.พรรคส้ม เปิดหลักประกันไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์!

7 ก.ย.2567 - นายเชตวัน เตือประโคน สส.พรรคก้าวไกล จังหวัดปทุมธานี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องหลักประกันการ "ไม่ต้องเป็นทหาร (เกณฑ์)" ระบุว่า เข้าสู่เดือนกันยายนของทุกปี จะมีประกาศจากนายอำเภอ ให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปี ต้องไปลงบัญชี "ทหารกองเกิน" ภายในสิ้นปี อย่างครั้งนี้ ก็ถึงคิวของน้องๆ ที่เกิดปี พ.ศ.2550

ลงบัญชีทหารกองเกินแล้ว รออีก 2 ปี ต้องไป "รับหมายเรียก" จากนั้นเดือนเมษายนของปีต่อมา ก็ต้องไป "ตรวจเลือกทหาร"

ครับ, ถึงนาทีนี้ก็ต้องพูดว่า คนที่ "ไม่อยากเป็นทหาร" ก็ยังต้องถูกบังคับให้ไปสุ่มจับใบดำ-ใบแดง และมีสิทธิ์เป็นทหารอยู่ ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497 ก็ยังไม่มีอะไรเป็น "หลักประกัน" ว่าจะไม่มีคนถูก "บังคับ" ให้ไปเป็น

เพราะ มาตรา 7 ระบุว่า "ชายที่มีสัญชาติเป็นไทยตามกฎหมาย มีหน้าที่รับราชการทหารด้วยตนเองทุกคน"

ผมเป็นคนหนึ่งที่ "ไม่อยากเป็นทหาร" แต่ทว่าพอถึงวัน "ตรวจเลือกทหาร" สิ่งที่ผมทำกลับเป็นการขอสมัคร "เป็นทหาร" และด้วยการใช้วุฒิการศึกษายื่นประกอบ ก็เลยทำให้เป็นเพียงแค่ 6 เดือน

เพราะตอนนั้นคิดว่า แม้จะมีคนสมัครจนเกือบครบ และอัตราความเสี่ยงคือ ในโหลมี 100 ใบ เป็นใบดำ 99 ใบ และใบแดงเพียง 1 ใบ ผมก็ไม่ขอเสี่ยงจับ เพราะไม่มี "หลักประกัน" อะไรเลยว่าผมจะไม่ "โดนใบแดง" ที่ต้องไปเป็นทหาร

และนี่คือสาระสำคัญที่เป็นหลักใหญ่ใจความของร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร ที่พรรคก้าวไกล ต้องการแก้ไข

มาตรา 9 ของร่างแก้ไขนี้ คือสิ่งที่เรียกว่าเป็น "หลักประกัน"

เพราะระบุว่า "การรับบุคคลเข้าเป็นทหารกองประจำการ ให้กระทำด้วยวิธีรับสมัครและคัดเลือก จากบุคคลที่ประสงค์จะรับราชการทหารด้วยตนเองเท่านั้น"

ส่วนเรื่องยอดกำลังพลที่กองทัพต้องการ ซึ่งช่วงนี้มีการพูดกันมากว่า ค่อยเป็นค่อยไป "พัฒนาร่วมกัน"

ปกติ ขอมาปีละประมาณ 1 แสนคน และแผนของกระทรวงกลาโหม ก็มีว่าจะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 50,000 คน ซึ่งที่ผ่านมามีสมัครใจราว 30,000 คน

เหลือต้องการ 20,000 คน ที่ต้องเป็นทหารนั้น...

"ผมไม่ต้องเรียน รด.ได้แล้วมั้ยพี่?" นี่คือเสียงสะท้อนจากวัยรุ่นที่ผมเคยเจอตอนหาเสียง

ใครกล้ารับประกันกับน้องเขาได้ไหม ว่าจะไม่ใช่ 1 ใน 20,000 คนนั้น

ถ้าไม่แก้ พ.ร.บ.รับราชการทหาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละยิบ! ฝ่ายค้านอ่อนแอ บ่อนทำลายสภาฯ เลี่ยงตรวจสอบรัฐบาล พุ่งเป้าดิสเครดิตกองทัพ

กรณี สส.พรรคประชาชน นำเรื่องอาหารและเบี้ยเลี้ยงของทหารเกณฑ์มาอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรเป็นการแสดงออกถึงความไร้ประสิทธิภาพอย่างร้ายแรงของการใช้เวลาในสภา

นายแบกเย้ยหนักมาก! เพื่อไทยปิดสวิตช์ 3 ป. แล้ว ส่วน 'พรรคส้ม' กำลังพยายามปิดสวิตช์ 1 ป.

"หมออั้ม" อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องชื่อดังและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า

เวลาผ่านไปนานแล้ว 'อดีตสหายใหญ่' คุมกลาโหมไม่ใช่ปัญหา แต่ต้องไม่ทำสิ่งนี้

อดีตคอมมี่นั่งกระทรวงกลาโหมไม่ใช่ปัญหา เพราะเวลาเขาคงจะปรับเปลี่ยนจุดยืนเกี่ยวกับลัทธิคอมมี่ไปแล้ว

'วิโรจน์' อัดกองทัพซื้อถาดหลุมเอาไปกันกระสุนได้หรือไม่ นำงบไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมพลาธิการทหารบก และกองทัพบก ออกมาชี้แจง ภายหลังการอภิปรายเรื่องถาดหลุมรับประทานอาหาร

'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท