'พีมูฟ' บุกตึกชิน3 ยื่น 'นายกฯอิ๊งค์' สานต่อ 10 นโยบายภาคปชช.

‘พีมูฟ’ บุก ‘ตึกชินฯ 3’ ยื่นข้อเรียกร้องนโยบาย 10 ข้อ ถึง ‘นายกฯอิ๊งค์’ ทั้งแก้ รธน. ปี 60 – กระจายอำนาจ – สิทธิคนไร้สถานะ

6 ก.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่อาคารชินวัตร 3 เครือข่ายภาคประชาชนในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ นำโดย นายธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานพีมูฟ ยื่นหนังสือถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอนโยบายทั้ง 10 ด้านของภาคประชาชน ไปพิจารณาและกำหนดเป็นนโยบายในการบริหารประเทศ พร้อมทั้งสานต่อข้อเรียกร้องของประชาชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย

สำหรับข้อเรียกร้องของพีมูฟคือ ข้อเสนอเชิงนโยบาย 10 ด้าน ประกอบด้วย 1.สิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย เช่น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่มีบทบัญญัติผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ในด้านต่าง ๆ 2.การกระจายอำนาจ ปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ 3.นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เช่น ให้ยกเลิกคดีความที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง 4.นโยบายที่ดิน และการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เช่น กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม ตามข้อเสนอของภาคประชาชน 5.นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติคือ การยกเลิกนโยบาย และกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เช่น ยกเลิกนโยบายทวงคืนผืนป่า และแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้การบุกรุกที่ดินของรัฐ

6.นโยบายภัยพิบัติ เช่น ส่งเสริมระบบการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชน ในการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุ การช่วยเหลือระหว่างเกิดเหตุ และการฟื้นฟูเยียวยาหลังเกิดเหตุ 7.นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์ โดยให้มีคณะกรรมการอำนวยการด้านแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่มีมติ ครม.รับรองสามารถดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์ประกอบจากภาคประชาสังคมและชุมชนมากกว่ากึ่งหนึ่ง 8.นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ เพื่อแก้ปัญหาด้านสถานะ และสิทธิบุคคล ของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธ์ 9.นโยบายรัฐสวัสดิการ เดินหน้าข้อเสนอรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า และ 10. นโยบายด้านที่อยู่อาศัย เช่น รัฐต้องจัดสรรที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัยอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

นายธีรเนตร กล่าวภายหลังการยื่นหนังสือว่า เป็นที่แน่ชัดแล้ว ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกำหนดการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย. ) เพื่อพิจารณาเห็นชอบร่างนโยบายที่ น.ส. แพทองธาร จะแถลงต่อรัฐสภา ทั้งนี้ ภายหลังการยื่นหนังสือเราขอให้มีการพูดคุยกับรัฐบาล โดยให้ทีมงานผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย ประสานกลับมาที่ตัวแทนของเรา เพื่อหาเวลาในการพูดคุยให้เข้าใจร่วมกันในหลายๆ ด้าน

นายธีรเนตร กล่าวว่า ตนไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพีมูฟได้เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สส.พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนรับข้อเสนอดังกล่าว จากนั้นนายสรวงศ์ ได้นัดหมายหารือรายละเอียดของนโยบายแต่ละประเด็น แต่ต่อมาได้มีการยกเลิกการนัดหมาย เนื่องจากตัวแทนพรรคเพื่อไทยแจ้งมาว่าติดภารกิจ จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการนัดหมายการหารือเรื่องดังกล่าว ตนจึงอยากจะทราบวันและเวลาที่ชัดเจน

ด้านตัวแทนทีมงานผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า จะดำเนินการตามกระบวนการของพรรคเพื่อไทยอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องของวันและเวลาที่จะมาพูดคุยกันนั้น ขอให้ทางผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยจะเป็นคนกำหนดวันและเวลามาเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาฯ ไม่ห่วง แถลงนโยบาย 12-13 ก.ย. ไม่มีอะไรต้องระวัง รัฐบาลกับฝ่ายค้านร่วมมือกันดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่า ขอเป็นวันที่ 12-13 ก.ย.

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด

ทำเนียบฯคึกคัก! ตกแต่งใหญ่ ต้อนรับ 'นายกฯอิ๊งค์' เหยียบตึกไทยคู่ฟ้า

ทำเนียบฯ คึกคัก ตัดแต่งต้นไม้-ขัดปืนใหญ่ รอรับ ครม. ใหม่ 'นายกฯอิ๊งค์' เข้าตึกไทยคู่ฟ้าบ่ายนี้ ก่อนนำเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ

จับตา 'ทักษิณ' คัมแบ็ก! ว่าราชการหลังม่าน 'ครม.สืบสันดาน'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กบเลือกนาย ครม.มือใหม่หัดขับ กับครม. ที่เป็น รปภ. จะเอาอย่างไหน