จะปล้นปชช.หรือ 'วัชระ' จี้ถาม 'พีระพันธุ์' ยกเลิกโรงไฟฟ้าสุราษฎร์-ค่าไฟฟ้าราคาแพง

'วัชระ'กัดไม่ปล่อย! จี้ 'พีระพันธุ์' เหตุยกเลิกก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่สุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ 2 โรง จะย้ายไปภาคตะวันตกโดยไม่ให้กฟผ. เป็นผู้รับผิดชอบก่อสร้าง แต่ให้บริษัทเอกชนแทน อีกทั้งปัญหาค่าไฟฟ้าราคาแพงมหาศาลกว่าเดิม จะไม่เป็นการปล้นประชาชนหรืออย่างไร

6 ก.ย. 2567 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อคัดค้านและสอบถามว่า เหตุใดในยุคที่นายพีระพันธุ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จึงยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรง และเหตุใดค่าไฟฟ้ามีราคาแพงมากที่สุด

โดย นายวัชระ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการยกเลิกก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรง และค่าไฟฟ้ามีราคาแพง และตามที่ปรากฏในเฟสบุ๊กชื่อ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ท่านออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ต่อสาธารณชนบอกเล่าการทำงานให้พี่น้องประชาชนทราบว่าช่วงผ่านมาได้ทำอะไรไปแล้ว กำลังทำอะไรอยู่แล้วจะต้องทำอะไรต่อไป เพื่อให้ประเทศของเราก้าวสู่ความมั่นคง เป็นธรรมและยั่งยืนด้านพลังงานนั้น

เมื่อครั้งที่ท่านดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ได้เกิดภาพจดจำของพี่น้องประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและชาวภาคใต้ว่าท่านเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารกระทรวงพลังงาน เพราะเหตุใด ท่านจึงได้กระทำ 3 เรื่องดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรงที่จะสร้างตามแผน PDP 2018

2. ย้ายการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไปภาคตะวันตกโดยไม่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับผิดชอบและก่อสร้าง แต่กลับจะให้บริษัทเอกชนก่อสร้างโรงไฟฟ้าแทน กฟผ. ใช่หรือไม่

3. ปัญหาค่าไฟฟ้ามีราคาแพงมหาศาลและมีราคาสูงที่สุดกว่าเดิมในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาเกิดในยุคของท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ

นายวัชระ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือคัดค้านการยุบเลิกโรงไฟฟ้าและค่าไฟมีราคาแพงให้กับท่านเมื่อคราวไปตรวจราชการเยี่ยมสถานที่สร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ตำบลเขาหัวควาย อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ท่านก็กล่าวหาข้าพเจ้าว่า “ไปเอาข้อมูลบ้า ๆ มาจากไหน” และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ได้แถลงต่อสื่อยืนยันข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูลยุบเลิกโรงไฟฟ้าเป็นเรื่องจริงปรากฏหลักฐานข้อมูลต่าง ๆ ตามแถลงการณ์ สร.กฟผ. แต่ท่านก็ไม่ดำเนินการให้แต่ประการใด

ดังนั้น พี่น้องประชาชนพื้นที่ภาคใต้จึงขอให้กระทรวงพลังงานดำเนินการบรรจุการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรงไว้ในแผน PDP 2024 ให้เหมือนเดิม อย่าปล้นโรงไฟฟ้าไปจากชาวสุราษฎร์ธานีและชาวภาคใต้

อนึ่งต้องขอขอบคุณสำนักงาน ป.ป.ช. ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ โดยให้พนักงานไต่สวนและคณะ ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ป.ป.ช. กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนจากการยกเลิกโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรง

"หากปล่อยให้มีการยกเลิกโรงไฟฟ้าดังกล่าว และย้ายการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไปภาคตะวันตก ให้บริษัทเอกชนก่อสร้างโรงไฟฟ้าแทน กฟผ. จะไม่เป็นการปล้นประชาชนหรืออย่างไร?" นายวัชระ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

'พีระพันธุ์' ตรึงราคา LPG 3 เดือน ชงมาตรการช่วยค่าน้ำมัน 'ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ'

'พีระพันธุ์' เร่งแผนรับมือวิกฤตราคาพลังงาน ตรึงราคา LPG 3 เดือน ชงมาตรการช่วยค่าน้ำมัน 'ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' เดือนละ 120 บาท 3 เดือน

'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมงสมัยลุงตู่-รร.ท่าชนะขอกรรมสิทธิ์สปก.ถึงมือปลัดก.เกษตรฯ

'วัชระ' ส่งเรื่องค่าชดเชยเรือประมง 1,007 ลำ ตั้งแต่สมัย'ลุงตู่' พร้อมข้อร้องเรียน รร.ท่าชนะ ขอกรรมสิทธิ์สปก.พื้นที่ 116 ไร่ ถึงมือปลัดก.เกษตรฯแล้ว ขณะที่ปลัดฯรับเร่งดำเนินการให้ทันที