ไขกระจ่าง! 'ครม.สืบสันดาน' นิยามตรงเป๊ะ ไม่ใช่แค่วาทกรรม

6 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

ผมเป็นคนหนึ่งที่เปิดประเด็นเรื่อง ครม.สืบทอดตำแหน่งทาง DNA หรือ ครม.สืบสันดาน จนเป็นกระแสข่าวที่สื่อมวลชนได้นำไปสอบถามความเห็นต่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์หน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเป็น ครม.ครอบครัว ให้ลูก ให้เพื่อน ให้ญาติ เป็นรัฐมนตรีแทน ลักษณะมีการวิจารณ์ใช้คำแรงว่า “ครม.สืบสันดาน” ซึ่งนายกรัฐมนตรี ถึงกับร้องโอ้ ก่อนกล่าวว่า “แรงจริง ๆ ด้วย” พร้อมกับหัวเราะและกล่าวว่า “ใช้คำแรงจัง” นั้น

ผมขอเรียนให้ทราบว่า ในฐานะที่เรียนทางด้านกฎหมายมาบ้าง คำว่า ผู้สืบสันดานโดยตรงตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1643 หมายถึง ผู้สืบสันดานในทางสืบสายโลหิตโดยแท้จริง บุตรบุญธรรมนั้นกฎหมายถือว่า เป็นผู้สืบสันดานเหมือนกับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ใช่คำแรง หรือคำหยาบแต่อย่างใด เป็นคำภาษาไทยโบราณ ที่สื่อความหมายแบบตรงไปตรงมา เกี่ยวกับนิสัยหรือสันดานของคน ซึ่งถ้าจะให้พูดแบบภาษาผู้ดี อาจจะพูดได้ว่าเป็น “นิสัยอันถาวร” มีความหมายเดียวกันกับคำว่าสันดาน หรือจะให้เปลี่ยนเป็น ครม.สืบนิสัยอันถาวร

ส่วนการที่รัฐมนตรีบางท่านบอกว่า ครม.สืบสันดาน เป็นแค่วาทกรรมนั้น ซึ่งในข้อเท็จจริง ภาพลักษณ์ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ มีการสืบทอดตำแหน่งให้กับบุคคลในครอบครัวจริงๆ ไม่ได้คำนึงถึง ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับกระทรวงนั้นๆเลย คำนึงถึงแต่โควต้าว่าเป็นของคนในตระกูลใด เมื่อไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ เพราะคุณสมบัติขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ก็ยกให้คนในครอบครัว เป็นนอมินีรับตำแหน่งแทน ทำเหมือนกับประเทศนี้ เป็นสมบัติของครอบครัว หรือของตระกูลตัวเอง

ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว ที่สังคมจะให้ฉายารัฐบาลชุดนี้ว่า ครม.สืบสันดาน จะได้รู้สึกสำนึกและอับอายต่อประชาชนคนไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'ทักษิณ' คัมแบ็ก! ว่าราชการหลังม่าน 'ครม.สืบสันดาน'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กบเลือกนาย ครม.มือใหม่หัดขับ กับครม. ที่เป็น รปภ. จะเอาอย่างไหน

'ทักษิณ' เข้าตึกชิน 3 เลี่ยงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไทยจัดทำร่างนโยบายเข้า ครม.นัดพิเศษ

ที่อาคารชินวัตร 3 ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้าเวลา 10.15 น. โดยได้เปิดเผยว่าจะมาจัดทำร่างนโยบาย ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

'นายกฯ อิ๊งค์' โอดสงสารบ้างอย่าฟ้องกันเยอะเลย

'แพทองธาร' โอดสงสารนายกฯอายุน้อย อย่าจ้องฟ้องกันมากเลย ลั่นอยู่หัวโต๊ะไม่พร้อมข่มเหงใคร แต่พร้อมรับฟัง อุทานโหใช้คำแรงรัฐบาลสืบสันดาน ขอให้มองมุ่งสานต่องานเพื่อ ปชช.