จับตา 'ทักษิณ' คัมแบ็ก! ว่าราชการหลังม่าน 'ครม.สืบสันดาน'

6 ก.ย. 2567 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กบเลือกนาย ครม.มือใหม่หัดขับ กับครม. ที่เป็น รปภ. จะเอาอย่างไหน

คณะรัฐมนตรีจัดตั้งเรียบร้อยแล้ว หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ในวันนี้ ก็ถือว่าคณะรัฐมนตรีนี้สามารถเข้ารับหน้าที่ได้ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ แต่ขณะนี้กำลังเผชิญหน้ากับวาทกรรมหลากหลาย เช่น เรียกคณะรัฐมนตรีชุดนี้ว่า ชุดผู้สืบสันดานบ้าง หรืออย่างอื่นบ้าง อย่าไปใส่ใจอะไรมากนัก เป็นการพูดเอามัน หาคุณค่าและความหมายใดๆ ไม่ได้เลย

คำว่าผู้สืบสันดานไม่ใช่คำหยาบหรือคำใหม่ แต่เป็นคำเก่ามีอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หมายถึงทายาท ซึ่งทายาททางการเมืองในประเทศไทยของเรานั้นมีมานานแล้ว ที่เขาเรียกว่าบ้านใหญ่นั่นแหละคือลัทธิทายาททางการเมือง ที่ลงลึกมาถึงชั้นลูกชั้นหลานชั้นเหลนกันแล้ว ก็ไม่เห็นเป็นที่อัศจรรย์อันใด

เมื่อลัทธิบ้านใหญ่ทางการเมืองของประเทศไทยเป็นอย่างนี้ ย่อมส่งผลต่อรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีด้วย เพราะเมื่อมีลูกมีหลานมีเหลนมาเป็น สส. นักการเมืองแล้ว คนเหล่านี้ก็ย่อมเข้าสู่อำนาจทางการเมืองไม่วันใดก็วันหนึ่ง และวันนี้ก็มีความชัดเจนว่า ระบบลูกหลานทางการเมืองนั้นปรากฏตัวขึ้นชัดเจนแล้ว

แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับ ประสบการณ์ความรู้ความสามารถว่าเป็นอย่างไร ซึ่งสำคัญกว่าเพราะบังเกิดผลแก่ประเทศชาติและประชาชนโดยตรง ซึ่งกล่าวได้ว่า คณะรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊ง 1 นี้ เป็นคณะรัฐมนตรีชุดมือใหม่หัดขับ

เพราะจำนวนหนึ่งอายุยังน้อยและมือใหม่ ซึ่งตรงนี้สำคัญกว่า ว่าจะมีความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน ให้บังเกิดประโยชน์สุขแก่มหาชนชาวสยามได้มากน้อยเพียงใด

แต่ข้อนี้ไม่ห่วงห่วง เพราะว่าเมื่อตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว ยังมีกระบวนเสริม ที่ทำให้จุดอ่อนทั้งหลาย กลายเป็นความแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะมีตำแหน่งทางการเมืองอีกจำนวนมาก ร่วม 1,000 ตำแหน่ง ที่จะมาเสริมความเข้มแข็งให้กับคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญคือ

1.ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรองนายกและรัฐมนตรีประมาณ 45 ตำแหน่ง

2.ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรี อีกราว 45 ตำแหน่ง

3.ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำนายกรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี และประจำกระทรวงต่างๆ อีกราว 45 ตำแหน่ง

4.ผู้แทนการค้าอีก 5 ตำแหน่ง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี ในการเจรจาการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวกับประเทศที่ได้รับกำหนด

5.กรรมการรัฐวิสาหกิจ 60 แห่ง ประมาณ 1,000 ตำแหน่ง

ติดตามดูการแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมืองเหล่านี้ ว่าจะถือเอาประโยชน์สุขของประเทศชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยการเสริมคนดีมีฝีมือเข้าไปมากน้อยเพียงใด ตำแหน่งเหล่านี้ จะช่วยให้การทำงานของแต่ละกระทรวง ของรัฐมนตรีแต่ละคน และของคณะรัฐมนตรีโดยรวมมีความแข็งแกร่งสามารถอุดช่องว่าง ปิดช่องโหว่ และเสริมจุดแข็งได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญคือขณะนี้ คุณทักษิณ ได้กลับมาว่าราชการหลังม่านอยู่แล้ว ท่านเป็นผู้มีสติปัญญาความรู้ความสามารถและประสบการณ์สูงมาก และยังถือพระบรมราชโองการ ที่กำหนดภารกิจว่า การพระราชทานอภัยโทษนั้น ให้นำความรู้ความสามารถมาช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน ซึ่งลุงตู่เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการเอง ก็ยอมนำความรู้ความสามารถที่สูงนั้น มาทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชนได้ เมื่อมีพระบรมราชโองการเป็นหนังสือชัดเจนอย่างนี้ ใครจะยอมรับหรือใครจะเถียงก็ว่ากันเอง

เมื่อครั้งที่คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นประเทศไทยรุ่งเรืองเฟื่องฟูมาก วันหนึ่งนายกรัฐมนตรีจูหรงจีของจีน พบกับพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ท่านก็ได้กล่าวว่า ประเทศไทยโชคดีมีนายกรัฐมนตรีที่แอคทีป และมีความสามารถสูงมาก มีพลังในการขับเคลื่อนประเทศชาติอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งตอนนั้นได้ฟังก็ปลื้ม ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งเป็นการยากที่นายกรัฐมนตรี จูหรงจีจะชื่นชมใครออกนอกหน้าแบบนั้น ลุงจิ๋วก็ได้แต่ขอบคุณท่านนายกจูหรงจี

ทั้ง 2 ท่านนี้สนิทคุ้นเคยกันมาก ถึงขนาดพูดเล่นล้อกันเรื่องหัวล้านได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำเนียบฯคึกคัก! ตกแต่งใหญ่ ต้อนรับ 'นายกฯอิ๊งค์' เหยียบตึกไทยคู่ฟ้า

ทำเนียบฯ คึกคัก ตัดแต่งต้นไม้-ขัดปืนใหญ่ รอรับ ครม. ใหม่ 'นายกฯอิ๊งค์' เข้าตึกไทยคู่ฟ้าบ่ายนี้ ก่อนนำเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ

'ทักษิณ' เข้าตึกชิน 3 เลี่ยงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไทยจัดทำร่างนโยบายเข้า ครม.นัดพิเศษ

ที่อาคารชินวัตร 3 ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้าเวลา 10.15 น. โดยได้เปิดเผยว่าจะมาจัดทำร่างนโยบาย ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)