'สุทิน' อำลาตำแหน่ง ลุยสร้างสำนึกคนในสังคม ร่วมรับผิดชอบความมั่นคง อย่าด้อยค่าทหาร

“สุทิน” เข้ากห. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อำลาตำแหน่ง บอกอยู่ 1 ปี มีคุณค่า เข้ามาอบอุ่น ออกไปกำลังใจเปี่ยมล้น ชมทหารมีจุดแข็งทำงานเป๊ะ ไม่ห่วง “ภูมิธรรม” เชื่อสานงานต่อได้ จากนี้ลุยงานสภา สร้างสำนึกให้คนร่วมรับผิดชอบความมั่นคง ไม่ใช่โยนให้ทหาร

5 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม เดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม เพื่อมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงกลาโหม ในการอำลาตำแหน่ง เช่น เจ้าพ่อหอกลอง , พระบวรฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว , พระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว , พระรูปจอมพลสมเด็จ พระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษี และรูปหล่อจอมพลและมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี

จากนั้นนายสุทิน ได้เข้าไปยังห้องทำงาน ได้นั่งทานอาหารมื้อกลางวันกับ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

นายสุทินได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือในการทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จากนั้นปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มอบของที่ระลึก เป็นปืนใหญ่จำลอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกระทรวงกลาโหมให้กับนายสุทิน

โดยก่อนเดินทางกลับได้ให้ สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงความรู้สึก ที่ได้มาทำงานเป็น รมว.กลาโหม ว่า วันที่ตนเข้ามารับตำแหน่งรมว.กลาโหม ก็ได้รับการต้อนรับอจ่างอบอุ่น วันไปก็ได้รับกำลังใจที่เปี่ยมล้น การมาอยู่ที่นี่ 1 ปี ด้วยเจตนาดี มีการริเริ่มและพัฒนางานไป เชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรเสียหายต่อองค์กร ก็ได้บอกกับกำลังพลว่าอาจมีข้อพลาดพลั้งบ้าง ก็ต้องขออภัยต่อกัน ซึ่งทุกคนก็ส่งความปรารถนาดีให้ทุกอย่าง

ถามว่า ทำงานกับกองทัพในช่วงที่ผ่านมารู้สึกประทับใจอะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ประทับใจมากและได้บอกกับสำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี ว่า ที่นี่ทำงานมีแบบแผน มีการวางแผน มีการเตรียมการ และดำเนินการที่มาตรฐานมาก ก็ใช้คำว่า “เป๊ะ” ดีกว่า เขาทำงานเป๊ะมาก ตนไปหาดูที่กระทรวงอื่นไม่ใช่อย่างนี้ เพราะฉะนั้นจุดแข็งข้อนี้ ตนเชื่อว่ากระทรวงกลาโหม จะพัฒนาไปได้ดีมาก เพียงแต่ว่าได้ผู้นำที่เติมความคิด ที่ก้าวหน้าเข้ามา ฟันเฟืองการทำงานมันก็เดินหน้าต่อไปได้เลย และเชื่อว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คนใหม่ จะทำงานไปได้ต่อเนื่องเลย เพราะเป็นพรรคเดียวกัน นโยบายเดียวกัน และยังมีปลัดกระทรวงกลาโหม ที่คอยช่วยเหลือ รวมถึงอีกหลายๆคนที่คุ้นเคย แล้วก็ทำนโยบายเดิม ก็สานต่อได้เลย ไม่ต้องริเริ่มมาก หรือถ้าจะมีอะไรริเริ่มก็ไม่น่าจะขัดแย้งกัน
เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงปลัดกลาโหม และข้าราชการในกระทรวงบ้าง นายสุทิ น กล่าวว่า ก็ขอให้ดำรงจุดแข็งของท่านไว้ ความมีวินัย และการทำงานที่มีแบบแผนที่ดี ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

“หลังจากนี้ผมก็จะเดินหน้าทำงานในสภา และได้บอกกับกำลังพลว่าสิ่งซึ่งอยากจะทำคือ ต้องไปสร้างสำนึกใหม่ให้กับคนในสังคม ทั้งเด็กรุ่นเก่า รุ่นกลาง รุ่นใหม่ สำนึกที่ว่าคือให้รับผิดชอบความมั่นคงด้วยกัน ไม่ใช่ว่าความมั่นคงเป็นเรื่องของทหาร แล้วไปโยนให้ทหาร แล้วไม่ช่วย นอกจากไม่ช่วยไม่พอ ไปเอาเท้าราน้ำด้วย เป็นแรงเสียดทานด้วย มันจะไม่ดี ซึ่งต่างประเทศเขาไม่ค่อยมี ที่ประชาชนไปด้อยค่ากองทัพ ไปลดทอนศักยภาพกองทัพ อย่างนี้ไม่มีหรอก“ นายสุทิน กล่าว

ถามอีกว่านายสุทินจะใช้มวลชนมาช่วยดูแลกองทัพ ในการทำความเข้าใจกับประชาชน ให้มีทัศนคติที่ดีกับกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า ถูกต้อง ไปเป็น สส. แล้วก็ทำได้ ซึ่งการสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนกับกองทัพ เป็น สส. ยิ่งทำได้ดี

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ต้องฝากอะไรถึงรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่มาก เพราะนายภูมิธรรมเป็นคนที่มีประสบการณ์ ซึ่งหลายนโยบายก็คิดมาด้วยกัน สามารถเดินหน้าได้เลยอยู่แล้ว และตนก็พร้อมช่วยอยู่แล้ว แม้ไม่ต้องมีตำแหน่ง เพราะตำแหน่ง สส. เราพร้อมสนับสนุนงานนายภูมิธรรม อยู่

ส่วนกำลังใจของตนตอนนี้ ต้องบอกว่า ที่จริงไม่เคยเสียกำลังใจแค่ไหนแต่ไร ส่วนภาพที่ปรากฏนั้นคือภาพเก่า ตั้งแต่คาาวก่อนนู้น ซึ่งตอนนั้นไปพบกับนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว และนั่งวงพูดคุยกัน ซึ่งตนเป็นคนที่เวลาจะจาม เนื่องจากเป็นภูมิแพ้คันจมูก จะแก้ปัญหาด้วยการก้มหน้าแล้วกดปลายจมูก มันก็จะหายคัน พอคนมาถ่ายภาพไปก็เหมือนก้มหน้าร้องไห้ ท้้งที่จริงไม่ใช่ โดยตั้งแต่วันที่รับตำแหน่ง ตนยังบอกกับรัฐมนตรีใหม่ๆว่า “วันที่คุณดีใจได้รับตำแหน่ง ต้องนึกถึงวันที่จะพ้นตำแหน่ง ผมก็นึกอย่างนั้นมาตลอด เพราะฉะนั้นถึงวันที่เราจะพ้น ก็ไม่ได้แปลก ไม่มีอะไร 1 ปีมันมีคุณค่าพอ พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนด้วยถ้าไม่ช่วย 1 ปี ก็คงลำบาก“ พร้อมกล่าวติดตลกปิดท้ายว่า มีคนบอกให้ไปทวงตำแหน่งดาวสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า

'จิรายุ' จวกหมอพรรคส้ม ข้อมูลมั่วทำสังคมเข้าใจผิด อภิปรายตัดงบโรงงานยาทหาร

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคประชาชน อภิปรายตัดงบกระทรวงกลาโหม ในส่วนของการสร้างโรงงานเภสัชกรรมทหารแห่งใหม่ 938 ล้านบาท โดยยกข้อมูลที่สับสน

อนิจจา! 2 นักการเมือง สู้อุตส่าห์ดูแลพรรค วันนี้กลับไม่มีเยื่อใยให้

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อนิจจา 2 นักการเมือง คุณภาพดี สู้อุตส่าห์ดูแลพรรคมาให้ วันนี้ไม่มีเยื่อใยให้

'บิ๊กอ้วน' บอกเป็นเกียรติได้คุมกลาโหม เรื่อง 50 ปีที่แล้ว จำไม่ค่อยได้ ขออย่ารื้อฟื้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี ว่า มีการประสานงานมาว่า ในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 17.00 น.

'สหายใหญ่' ลั่นถ้านั่งรมว.กลาโหมจริง ให้คลายกังวล ในอดีตไม่ได้หนีเข้าป่าคนเดียว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็น

'ภูมิธรรม' ลุ้นระทึก! ท่าทีพลังประชารัฐ โหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 68

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าว