'เทพไท' บอกแยกไม่ออก ครม.อิ๊งค์เป็นระบอบทักษิณหรือระบอบ คสช.

05 ก.ย.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ครม.อิ๊งค์1 หรือจะเรียกว่า ครม.ทักษิณ 3 หรือ ครม.ประยุทธ์3 ก็น่าจะได้” ระบุว่า หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ชุดอิ๊งค์1 ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อได้เห็นหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนหน้าเดิม หรือไม่ก็สืบทอดตำแหน่งทางดีเอ็นเอในฐานะผู้สืบสันดานของนักการเมืองในอดีตตั้งแต่รุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นลูก

จึงได้เห็นภาพคณะรัฐมนตรีชุดนี้ มีรัฐมนตรีนอมินีปรากฏให้เห็นหลายคู่ แต่โดยภาพรวมแล้วหน้าตาคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ล้วนแต่เป็นการบุคคล ที่เคยเป็นรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลระบอบทักษิณ นับตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ1 และรัฐบาลทักษิณ2 จนถึงรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี 4 คน คือ นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน กับคณะรัฐมนตรีในระบอบ คสช. คือรัฐบาลประยุทธ์1 และรัฐบาลประยุทธ์2

ถ้าจะแยกแยะคณะรัฐมนตรีชุดนี้ว่า อยู่ในระบอบใดกันแน่ ระหว่างระบอบทักษิณกับระบอบ คสช. สามารถพอจะอนุมานได้ว่า เป็นได้ทั้ง 2 ระบอบ คือรัฐบาลคชุดอุ๊งอิ๊ง1 เหมือนกับรัฐบาลทักษิณ 3 หรือรัฐบาลประยุทธ์ 3ก็ว่าได้ เพราะหน้าตาของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ คือคนกลุ่มเดียวกันระหว่างคณะรัฐมนตรีในระบอบทักษิณ กับรัฐมนตรีในระบอบ คสช.

ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 สามารถทำให้การเมืองสลายขั้วได้อย่างเป็นจริงที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อความสมานฉันท์ และสร้างความปรองดองก็ได้ เพราะระดับแกนนำของฝ่ายการเมืองที่อยู่ในพรรคการเมือง ได้จับมือกันร่วมจัดตั้งรัฐบาล สลายขั้วสำเร็จเรียบร้อยแล้ว มีรัฐมนตรีที่มาจากระบอบทักษิณ กลุ่ม นปช. คนเสื้อแดง และรัฐมนตรีที่มาจากระบอบ คสช. ทั้งกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ จากพรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เข้าร่วมรัฐบาลลูกสาวของนายทักษิณกันอย่างหน้าชื่นตาบาน

การยกเหตุผลเป็นข้ออ้างอย่างสวยหรู คือประเทศชาติต้องมาก่อน ก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อความปรองดองของคนในชาติ ซึ่งเป็นความรู้สึกหรือสิ่งสมมุติของระดับแกนนำของขั้วการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย แต่สำหรับประชาชนคนรากหญ้า ซึ่งเป็นมวลชนของขั้วการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย จะจับมือปรองดองสมานฉันท์กันได้หรือไม่ ก็ไม่เป็นไร ช่างหัวมัน !!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'สหายใหญ่' นั่งรมว.กห. คลื่นใต้ในกองทัพ รัฐประหารครั้งต่อไป จะรุนแรง!

'เสธ.นิด' จับตา 'สหายใหญ่'นั่ง รมว.กห. คลื่นใต้น้ำรุนแรง หวั่นพรบ.ต้านการรัฐประหารเป็นอันตราย การรัฐประหารครั้งต่อไปจะรุนแรงและเสียเลือดเนื้อ แนะทำงานตามรัฐธรรมนูญ อย่าล้ำเส้นหรืออย่าทำตัวเป็นตัวควบคุม Regulator ก็แล้วกัน

ฟันธง 'รัฐบาลแพไม้ผุ' ไม่สามารถรับมือมรสุมเศรษฐกิจ-การเมือง ที่ทวีความรุนแรงได้

นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'เรืองไกร' จัดแล้วร้อง กกต.สอบปมคุณสมบัติ-จริยธรรมนายกฯ อิ๊งค์

'เรืองไกร' ร้องกกต.สอบปมคุณสมบัติ-จริยธรรม 'อุ๊งอิ๊ง' ยอมให้พ่อครอบครองฐานะนายกฯ ซัดไม่ใช่เรื่องพ่อลูก แต่เป็นเรื่องของประเทศ งงวันเดียววาร์ปลาออกจากรรมการบริษัท 4 จังหวัดได้อย่างไร