ศาล รธน.มีมติ 6:3 ตีตกคำร้องปมเอ็มโอยูไทย-กัมพูชาเหตุไพบูลย์ไม่ได้ถูกละเมิดสิทธิ์!

ศาล รธน.ตีตกคำร้องขอวินิจฉัยใช้ MOU 44 แบ่งทรัพยากรทางทะเลไทย-กัมพูชา

04 ก.ย.2567 - ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และกระทรวงการต่างประเทศ นำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิ์ในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ค.ศ. 2001 (MOU2544) เพิ่งทำขึ้นโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาใช้ดำเนินการแบ่งเขตอธิปไตยและผลประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของไทยด้านอ่าวไทยละเมิดสิทธิ์ของผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 มาตรา 25 และมาตรา 43 วรรคหนึ่ง(2) และขอให้มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้งสองยกเลิกการนำ MOU 2544 มาใช้

โดยศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงตามเอกสารหลักฐานของกรมสนธิสัญญาและกฎหมายปรากฏว่ากรณีเป็นปัญหาเรื่องหน้าที่ของรัฐตามหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญยังไม่ปรากฏว่า นายไพบูลย์ เป็นบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิ์หรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองข้ออ้างของนายไพบูลย์จึงเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของนายไพบูลย์ในฐานะประชาชนเกี่ยวกับปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ MOU 2544 เท่านั้นกรณีไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรค 1 ดังนั้นนายไพบูลย์จึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้

สำหรับตุลาการเสียงข้างมาก 6 เสียงคือนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายบรรจงวงศ์ปราชญ์ และนายอุดม รัฐอมฤต

ส่วนตุลาการเสียงข้างน้อย 3 เสียงได้แก่นายจิรนิต หะวานนท์ นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายสุเมธลอยเจริญกุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ยกทีม สส. โชว์พลังนั่งโซนพรรคเพื่อไทย ช่วงถกงบปี 68

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในช่วงบ่าย พบว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย

เอาแล้ว! กางข้อบังคับพรรคพปชร. ชงชื่อน้อง-พ่อ เป็นรมต.ก็ไม่อาจพ้นผิด

ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร

'ไพบูลย์' ลั่นครอบครัว พปชร.มีความสุขดีไปห่วงนายกฯอิ๊งค์ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ดีกว่า

เคาะประชุมใหญ่พลังประชารัฐ 6 ก.ย. แต่งตั้ง กก.บห.เพิ่ม ไม่ขับก๊วนธรรมนัส 'ไพบูลย์' บอกสื่อไม่ต้องห่วง พปชร. ให้ห่วง 'แพทองธาร' พร้อมยก กม.แพ่งสอน ระวังไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตีมึนปมคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้า

'บิ๊กป้อม' ร่อนหนังสือเรียกประชุม กก.บห. พรุ่งนี้ หลัง พปชร.ถูกเขี่ยพ้นรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 29 ส.ค. 67 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 5 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้เข้าร่วมประชุมพร้อมเพียงกัน

'ชัยวุฒิ' เผย 'บิ๊กป้อม' ไม่เครียด แค่เสียความรู้สึกโดนหักหลัง ลั่นปิดสวิตช์ไม่ได้หรอก

นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สบายใจดี และเข้าใจสถานการณ์การเมือง เตรียมพร้อมเดินหน้าทำงานต่อ และไม่ได้มีความเครียดอะไรหลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติไม่ดึงพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล