ฟันธง 'รัฐบาลแพไม้ผุ' ไม่สามารถรับมือมรสุมเศรษฐกิจ-การเมือง ที่ทวีความรุนแรงได้

4ก.ย.2567- นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เมื่อรัฐบาลเปรียบเหมือนนาวาที่ต้องพาประเทศฝ่าฟันมรสุมแห่งความไม่แน่นอนและความท้าทาย รัฐบาลในปัจจุบันกลับดูเหมือนเป็น "แพไม้ผุ" ที่แทบไม่สามารถรับมือกับความหนักหน่วงของทะเลแห่งปัญหาได้เลย แพไม้นี้ถูกประกอบขึ้นด้วยไม้ที่เสื่อมสภาพและถูกยึดโยงไว้ด้วยเชือกที่เริ่มเปื่อยยุ่ย ซึ่งสะท้อนถึงโครงสร้างทางการเมืองที่ยังคงผูกพันกับระบบอุปถัมภ์และเครือญาติ แม้โลกภายนอกจะเปลี่ยนไป แต่ภายในรัฐบาลยังคงเป็นภาพลวงตาของการสืบทอดอำนาจผ่านสายสัมพันธ์ทางครอบครัวและพรรคพวก

ไม่เพียงแต่ตัวแพที่ผุกร่อน คนที่มาคุมหางเสือก็ยังขาดทั้งความสามารถและประสบการณ์ “คุณหนู” เหล่านี้เป็นทายาททางการเมือง ผู้ที่มักไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับการปกครอง และไม่ได้รับการท้าทายจากการบริหารที่แท้จริงมาก่อน เหมือนพายเรือที่ไม่รู้ทาง ทั้งยังมีลูกทีมที่ไม่พร้อม รัฐบาลนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่มีอดีตแอบแฝง หรือเป็นทายาทของผู้ที่เคยทุจริต และนโยบายต่าง ๆ ของพวกเขายังคงถูกชักจูงด้วยผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ของประเทศ

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่จะคาดว่า "รัฐบาลแพไม้ผุ" นี้ไม่สามารถรับมือกับมรสุมทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นในยุคนี้ได้ ประเทศกำลังอยู่ในเส้นทางที่อันตราย มุ่งหน้าสู่ความท้าทายที่อาจทำให้แพพังทลาย การขาดความสามารถในการนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน หรือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างไร้ประสิทธิภาพ อาจนำพาประเทศไปสู่จุดที่ยากจะแก้ไขได้

คำถามที่เกิดขึ้นคือ: รัฐบาลแพไม้ผุเช่นนี้จะนำพาประเทศไปประสบชะตากรรมใด?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' จัดแล้วร้อง กกต.สอบปมคุณสมบัติ-จริยธรรมนายกฯ อิ๊งค์

'เรืองไกร' ร้องกกต.สอบปมคุณสมบัติ-จริยธรรม 'อุ๊งอิ๊ง' ยอมให้พ่อครอบครองฐานะนายกฯ ซัดไม่ใช่เรื่องพ่อลูก แต่เป็นเรื่องของประเทศ งงวันเดียววาร์ปลาออกจากรรมการบริษัท 4 จังหวัดได้อย่างไร

'จุลพันธ์' อ้างนักร้องเยอะ! จำต้องเปลี่ยนโครงสร้างแจกดิจิทัล

'จุลพันธ์' แย้มดิจิทัลวอลเล็ต 1 เล็งใช้โครงสร้างใหม่ เปลี่ยนรูปแบบจ่ายเป็นเงินสด ชี้ป้องนักร้อง เพื่อให้ รบ.อิ๊งค์ ปลอดภัย อุบรอฟังตอนแถลงนโยบายกลาง ก.ย.

'ธนกร' วอนรัฐบาลอุ๊งอิ๊งประเดิมแก้ปัญหาปากท้อง-หนี้สิน

'ธนกร' มองรัฐบาลชูนโยบายท่องเที่ยวหวังโกยเงินต่างชาติเข้าประเทศ แต่งบ 68 ก.ท่องเที่ยวฯกลับถูกตัดไม่สอดคล้องเป้า ขอรัฐบาลใหม่เร่งสปีดแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างรายได้-แก้หนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องแรก