'เทพไท' ซัดเก้าอี้ ครม.อุ๊งอิ๊งเป็นธุรกิจในครอบครัวนักการเมืองเท่านั้น!

04 ก.ย.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ "การสืบทอดตำแหน่ง ทาง DNA" ระบุว่า ผมเฝ้าติดตามการฟอร์มรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อยู่ตลอด ในฐานะที่เป็นผู้สนใจการเมือง และอยากเห็นโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่าเป็นอย่างไร มีใครได้ไปต่อ มีใครติดเงื่อนไขด้านจริยธรรมบ้างหรือไม่ เห็นแต่ข่าวการวิ่งเต้นต่อรองตำแหน่ง เปลี่ยนตัวรัฐมนตรี คนที่สุ่มเสี่ยงต่อเงื่อนไขด้านจริยธรรม ก็มีการส่งตัวแทนเข้ามารับตำแหน่ง และลุ้นกันว่ามีรัฐมนตรีผ่านด่านจริยธรรมกันกี่คน

แม้ว่าคุณอุ๊งอิ๊งจะออกมายืนยันว่า เป็นผู้คัดเลือกด้วยตัวเองทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีและการคัดเลือกตัวรัฐมนตรี ต้องอยู่ภายใต้การกำกับและเห็นชอบของนายทักษิณ ชินวัตรทั้งนั้น คุณอุ๊งอิ๊งจะรู้จักประวัติของรัฐมนตรีเหล่านี้สักกี่คน

การเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ ไม่ได้คำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ หรือความเหมาะสมของบุคคล ต่อภาระหน้าที่กระทรวงนั้นๆ แต่เป็นการคัดเลือกจากตัวแทนของกลุ่มก๊วน หรือมุ้งการเมืองในพรรคการเมือง แบ่งโควตารัฐมนตรีให้เป็นสิทธิ์ของพรรค หรือกลุ่มก๊วนไป ถ้าคนในแก๊งก๊วนเหล่านั้น ไม่ผ่านคุณสมบัติด้านจริยธรรม ก็จะมีส่งบุคคลเข้ามาทดแทน ถ้าพ่อเป็นไม่ได้ก็ส่งลูกเข้ามาแทน ถ้าลูกเป็นไม่ได้ก็ให้พ่อเข้ามานั่งตำแหน่งแทน พี่เป็นไม่ได้ก็ส่งน้อง น้องเป็นไม่ได้ก็ส่งให้พี่ หรือถ้าตัวเองเป็นไม่ได้ก็ให้เพื่อนหรือคนใกล้ชิด มาเป็นรัฐมนตรีนอมินีแทน

ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ จะหลีกเลี่ยงคำครหา เรื่องรัฐบาลหุ่นเชิด รัฐบาลนอมินี รัฐบาลตัวแทน รัฐบาลต่างตอบแทน หรือการครอบงำ ครอบครอง ครอบครัวไม่ได้ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็เปรียบเหมือนสมบัติของตระกูล หรือครอบครัว สืบทอดอำนาจผ่านDNA หรือผู้สืบสันดาน ตั้งแต่ตัวนายกรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊งกับคุณทักษิณผู้เป็นพ่อ รัฐมนตรีอื่นๆอีกหลายคู่ ที่เกี่ยวพันกันระหว่างพ่อกับลูก และพี่กับน้อง

การจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคการเมือง กลุ่มก๊วนการเมืองทั้งสิ้น ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการใดๆเลย และไม่เห็นหัวประชาชน เป็นเรื่องของธุรกิจการเมืองในครอบครัวของตระกูลนักการเมืองทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' วอนรัฐบาลอุ๊งอิ๊งประเดิมแก้ปัญหาปากท้อง-หนี้สิน

'ธนกร' มองรัฐบาลชูนโยบายท่องเที่ยวหวังโกยเงินต่างชาติเข้าประเทศ แต่งบ 68 ก.ท่องเที่ยวฯกลับถูกตัดไม่สอดคล้องเป้า ขอรัฐบาลใหม่เร่งสปีดแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างรายได้-แก้หนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องแรก

เปิดยุทธการ สยบอำนาจครอบครองลูก จัดการรบ.สายเลือด ผวา! วิบากกรรม ขรก.รับใช้นักโทษ

'จตุพร' เปิดยุทธการสยบอำนาจครอบครองลูก ปล้นประเทศ เชื่อหลักฐานชั้น 14 อยู่ในกำมือ ปปช.พร้อมสรรพ รอเวลาเชือดเป้าแรก แล้วจัดการ รบ.สายเลือด เตือน ขรก.รับใช้ให้ทำผิด ต้องผจญวิบากกรรมคุก ไม่มีคนดูแล จับตาขบวนการ ปชช.รวมตัวเป็นหนึ่ง ขยับสร้างมาตรฐานการเมืองแบบเกาหลีใต้ เชื่ออนาคตพลังทุกฝ่ายจะลุกกระพือโหมต้านนักการเมืองทุจริต

'ภูมิธรรม' อวยนายกฯ อิ๊งค์มีภูมิปัญญาไม่ต้องติว

'ภูมิธรรม' เผย วาระครม.นัดพิเศษหารือนโยบายพรรคร่วมก่อนแถลงต่อสภา เน้นนโยบายกรอบใหญ่ แก้ปัญหาความยากจน ส่วน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ คุยพรรคร่วมตลอด เชื่อ 'นายกฯอิ๊งค์' ตอบกระทู้สภาได้ฉะฉาน ไม่ต้องติว

เปิดไทม์ไลน์ 'รัฐบาลแพทองธาร' ถกครม.นัดพิเศษ - แถลงนโยบาย

เปิดไทม์ไลน์ ‘รัฐบาลแพทองธาร’ ถกครม.นัดพิเศษ 10 ก.ย.นี้ ก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา 16 ก.ย. ส่วน ครม.ทางการนัดแรกอังคาร 17 ก.ย. ด้าน ‘สลค.’ กำชับสัปดาห์นี้ว่าที่รมต.ใหม่ให้สแตนด์บาย