'จอม' โผล่ปลุกกลุ่มต่อสู้เพื่อ 'ป้ามล' อย่าแผ่ว!

04 ก.ย.2567 - นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ลี้ภัยหนีคดีความมั่นคงในประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กกรณีนางทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษกต้องยุติบทบาทลงจากการเลิกจ้าง ว่ากรณีของ "ป้ามล" แห่งบ้านกาญจนาภิเษก สะท้อนชัดอีกครั้งว่า สังคมไทย มีกลุ่มอำนาจคณะบุคคลที่อยู่เหนือความต้องการของประชาชน อยู่เหนือกฎหมาย เหนือเหตุผล เหนือความถูกต้องชอบธรรมทั้งปวง ที่คอยควบคุมกำหนดกลไก กฎเกณฑ์ ความเป็นไปในประเทศให้อยู่ภายใต้ความประสงค์และความต้องการของตัวเอง ซึ่งไม่เพียงเพื่อปกป้องอำนาจผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ยังต้องการ ปกป้องรักษาเกียรติศักดิ์ศรีของตัวเองแต่เพียงเท่านั้นด้วย...

ระบบ นวัตกรรมใดที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์กับคนส่วนมาก แต่หากไปท้าทาย หรือสั่นคลอนต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ ผลประโยชน์ของพวกเขา..ก็ไม่อาจที่จะให้ดำรงอยู่ต่อไปได้ จะต้องกำจัดให้หมดไป ต่อให้พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า ระบบหรือนวัตกรรมใหม่นั้นมีคุณค่า มีประโยชน์กับประชาชนอย่างมากก็ตาม

ดังนั้นหากการเคลื่อนไหว ต่อต้าน ของกระแสสังคมเพื่อให้ทบทวนการเลิกจ้าง "ป้ามล" ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้ "ป้ามล" ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่นำเอา กระบวนทัศน์ วิธีคิด ระบบ วิธีการ ในการกำจัดด้านมืดในเด็กเยาวชนที่หลงผิดหรือกระทำผิด มาเติมเต็มด้านสว่างให้กับชีวิตของพวกเขา..ให้เดินทางต่อไป หรือดำรงอยู่ต่อไปอย่างยืนยาวได้...ซึ่งหากไม่ประสบผลสำเร็จนั่นอาจจะเป็นเพราะว่า คนไทยอาจจะยังดื้อรั้นได้ไม่นานพอ..? ที่ไม่อาจจะสู้กับพลังแห่งความด้านชาของกลุ่มผู้มีอำนาจหรือไม่..?

รอดูกันต่อไปว่า ...เหตุการณ์นี้จะเหมือนกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมาหรือไม่ว่า สุดท้ายแล้วกลุ่มผู้มีอำนาจก็ยังคง ไม่เคยจริงใจ หรือมีหัวใจเพื่อ"ประชาชน" อย่างแท้จริง..อยู่เช่นเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันไม่ยุบบ้านกาญจนาภิเษก 'ทิชา' ยังอยู่ในขั้นตอนประเมินตามวงรอบปกติ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ลุกขึ้นชี้แจงภาพรวมมาตรา 21 กระทรวงยุติธรรม ว่า งบประมาณก้อนนี้รวม 12 หน่วยงาน

'ทิชา' ชี้ 'วิษณุ' ตัวแทนอนุรักษ์นิยม คนหนุ่มสาวต้องเปลืองตัวออกแรงเพื่อทะลุทุกขีดจำกัด

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วิษณุ เครืองาม คือหนึ่งในสัญลักษณ์ อนุรักษ์นิยมเก่าที่อยากหยุดสังคมไทยทั้งที่มันหยุดไม่ได้

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

'ป้ามล' ด่ากลับ! หลังโดนเย้ยหน้าแตกมั้ยล่ะ 'หยก' ประกาศยุติเคลื่อนไหวการเมือง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ขำดีหรือด่ากลับดี ?