แชร์ว่อน! บทกลอนอ้าง ‘ทหารผ่านศึก’ ขวาง ‘สหายใหญ่’ คุมกลาโหม

3 ก.ย.2567 - จากกรณี โผครม.แพทองธาร 1 ที่มีชื่อ นายภูมิธรรม เวชชชัย จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ล่าสุดในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตได้มีการแชร์ต่อ บทกลอน ที่อ้างว่าเขียนโดย พลเอกวรรณะ มังคะลี นายทหารผ่านศึก ผู้บาดเจ็บจากการสู้รบยุคคอมมิวนิสต์ โดยบทกลอนดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่า

เคยรบรัน ฟันฝ่า รักษาชาติ

แขนขาขาด หูตาบอด จอดสนิท

เพื่อชาติชน ยอมพลีกาย ถวายชีวิต

แต่มันเอา คอมมิวนิสต์ มาเป็นนาย

มันย่ำยี ศรีศักดิ์ ทหารกล้า

เหมือนเอาตีน ลูบหน้า ข้าฯทั้งหลาย

ทั่วกองทัพ ลอยหน้า ว่าไม่อาย

แต่กูอาย ไม่สู้หน้า บรรพชน

สำหรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่มีกระแสข่าวจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น มีประวัติจบมัธยมปลายจากโรงเรียนทวีธาภิเศก ฝั่งธนบุรี ก็เข้าเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างนั้น ได้ร่วมกับเพื่อนๆ ก่อตั้งพรรคจุฬา-ประชาชน เคลื่อนไหวในรั้วจามจุรี

ต่อมานายภูมิธรรม ได้เข้าป่าในชื่อ “สหายใหญ่” ร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในเขตงานอีสานใต้ช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะถูกเรียกตัวไปขับรถให้สหายนำระดับสูงของพรรคที่แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว อยู่ 3 ปีกว่า สหายใหญ่จึงกลับคืนเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อานนท์’ รีบแจ้ง! มีเหตุการณ์น่าสนใจสองอย่างเวลานี้ จากพวกกร่างเหลิงอำนาจ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ มันมีเหตุการณ์น่าสนใจสองอย่างเวลานี้

ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว

‘จตุพร’ แซะ ‘สหายใหญ่’ สวมหมวกดาวแดงเข้ากลาโหม ‘บัดนี้ได้ยึดอำนาจรัฐไว้เรียบร้อยแล้ว’

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงนายภูมิธรรม เวชชชัย ที่มีกระแสข่าวจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ไม่ต้องกลัวตกหล่น 'ภูมิธรรม' รับปากเร่งสำรวจเยียวยาชาวบ้านน้ำท่วมหมดตัว

“ภูมิธรรม”  บินต่อ ติดตามสถานการณ์น้ำเชียงราย ย้ำจว.ติดตามพยากรณ์อากาศเฉพาะจุด พร้อมประสานเอกชน ร่วมอาชีวะ ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนปชช. ชณะชาวบ้านโอด หมดตัว พืชไร่เสียหาย กลัวไม่ได้รับความช่วยเหลือ “รองนายกฯ” รับสำรวจ ดูเยียวยาให้

'ภูมิธรรม'สั่งการด่วน ดูแลสินค้าที่จำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม อย่าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ พร้อมให้พาณิชย์จัดธงฟ้าราคาประหยัดประสานห้าง ลดราคาวัสดุก่อสร้าง สินค้าทำความสะอาด ดูแลค่าครองชีพหลังน้ำลด สั่งทุกหน่วยงานให้ข้อมูลจริงกับประชาชน

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรมเดินทางมาถึงอากาศยานน่านนคร จ.น่าน เพื่อปฏิบัติราชการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยจุดแรกเดินทางไปยังวัดอัมพวัน (ม่วงใต้) ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำผ่านรถ Mobile War Room พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 728 และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากนางรอยบุญ รัศมีเทศ ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)