เทพไท ชี้ 2 จุด ทำให้รัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน

3 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า เมื่อรัฐบาลมาจากคนไม่มีสัจจะ

ก็เหมือนไม่มีสัจจะในหมู่โจร

มีคนตั้งคำถามว่ารัฐบาลชุดนี้ จะอยู่ยาวแค่ไหน ผมไม่ใช่โหรการเมือง เป็นเพียงนักวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองคนหนึ่งเท่านั้น แต่เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ จะอยู่ยาวแค่ไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ

1.ความแตกแยกในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เพราะ รัฐบาลชุดนี้จัดตั้งขึ้นมาด้วยการรวมพรรคการเมืองที่มีอุดมการแตกต่างกัน อยู่คนละขั้วการเมือง เหมือนกับน้ำกับน้ำมัน ซึ่งไม่มีวันเข้ากันได้เลย แต่จำเป็นต้องจับมือกันเพราะผลประโยชน์ทางการเมืองเฉพาะหน้า พรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ตระบัดสัตย์ ไร้สัจจะ จึงทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ย่อมไม่มีสัจจะในหมู่โจร ไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลโจร และพวกโจรจะสามัคคีกันตอนปล้น แต่จะทะเลาะกันเมื่อแบ่งสมบัติ รัฐบาลชุดนี้ก็เช่นเดียวกัน

2.อยู่ที่บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร เพราะนายทักษิณคือนายกรัฐมนตรีตัวจริง สามารถครอบงำและครอบครอง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ 100% แตกต่างกับนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆใน ระบอบทักษิณ ตั้งแต่นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งนายทักษิณสามารถครอบงำได้เพียงบางส่วน จะมากบ้างน้อยบ้างตามวุฒิภาวะของนายกรัฐมนตรีแต่ละคน แต่สำหรับน.ส.แพทองธาร ขาดวุฒิภาวะ ขาดประสบการณ์ทางการเมือง และเป็นลูกสาวของนายทักษิณด้วย สามารถที่จะสั่งการ ได้100% เปรียบเสมือนนายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีเอง

ถ้าหากนายทักษิณย่ามใจ หลงอำนาจ เหลิงอำนาจ ทำอะไรตามอำเภอใจ ก็จะเจอกับดักทางกฎหมายหลายอย่าง จะมีผู้จองกฐิน ร้องเรียน และมีองค์กรอิสระคอยตรวจสอบอยู่ ในที่สุดรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ภายใต้การครอบงำและครอบครองของนายทักษิณ จะตายน้ำตื้น

ทั้งนี้ยังไม่รวมเรื่องประเด็นส่วนตัวของคุณทักษิณ เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เป็นนักโทษเทวดารักษาพยาบาลที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งข้อมูลอยู่ในมือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พอที่จะทำให้คุณทักษิณและผู้ช่วยเหลือติดคุกได้ และอาจนำไปสู่ประเด็นการยุบพรรคเพื่อไทยได้อีกด้วย

ขอให้ จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด อย่าคิดว่าทะเลที่ราบเรียบไม่มีคลื่น จะไม่เกิดสึนามิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง