'เพจอานนท์' โวยเรือนจำไม่ขายปากกาเป็นเดือนแล้ว ไม่เห็นความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขัง

3 ก.ย.2567-เพจอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความว่า คำถามจากคนในเรือนจำ “ไม่เอาปากกามาขายเป็นเดือนแล้ว จะให้เขียนจดหมายกับอะไร ?”

เพจยังตอบโต้คนที่เข้าไปคอมเมนต์ว่า สำหรับพวกอวดฉลาดที่มาเม้นต์ว่ามีปากกาเดี๋ยวก็เอาไปแทงกัน “ปากกา” เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ต้องขัง “ทั้งหมด” เป็นพันคน ได้ขีดเขียนระบายความเครียดหรือเขียนจดหมายถึงคนรัก ครอบครัวของพวกเขา เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ทุกเรือนจำขายอยู่แล้ว ควบคู่กับกระดาษเขียนจดหมาย การไม่นำปากกามาขายเป็นเดือนแล้วนั้น มันสะท้อนถึงการไม่เห็นความสำคัญในความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขัง “ทั้งหมด” ไม่ใช่แค่ผู้ต้องขังทางการเมือง

นายอานนท์ นักเคลื่อนไหว ให้ยกเลิกม.112 และ ปฏิรูปสถาบัน ถูกฟ้องในข้อหาม. 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการโพสต์ 2 ข้อความบนเฟซบุ๊ก ในช่วงเดือน ม.ค. – ก.พ. 2564 โดยโพสต์ดังกล่าวมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10

ในคดีนี้ ศาลอาญาพิพากษาให้อานนท์มีความผิดตามฟ้อง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง รวมเป็นจำคุก 6 ปี เห็นว่าทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีอยู่บ้าง มีเหตุลดโทษให้กระทงละหนึ่งในสาม คงจำคุก 4 ปี ไม่รอการลงโทษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เท้ง-ไหม-ทิม’มีสิทธิ์เฮ! นักกฎหมาย มธ. เชื่อเอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ยื่นแก้ 112 ยาก

นักกฎหมาย ธรรมศาสตร์ เชื่อเอาผิด 44 ส.ส.ก้าวไกลยื่นแก้ 112 ยาก เพราะทำตามหน้าที่ ไม่ใช่ทำชั่ว  ฟันธงหากคดีขึ้นศาลฎีกาฯ องค์คณะฯตัดสินคดี ต่างจากศาลรธน.เพราะดูเจตนาเป็นสำคัญ