ชำแหละ! ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม 'ปชป.' ติดลบ 'พท.' คะแนนบวก

2 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำตอบ:เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม เพื่อไทยคะแนนบวก ประชาธิปัตย์ ติดลบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล สำรวจความนิยมของประชาชน คนเคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ต่อพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีข่าวเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พบว่า คะแนนนิยมต่อพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น 39.9 % และมีคะแนนลดลง 60.1 %

ส่วนความนิยมของประชาชน คนเคยเลือกพรรคเพื่อไทยต่อพรรคเพื่อไทย หลังมีข่าวพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พบว่า คะแนนนิยมต่อพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้น 80.4 % และมีคะแนนนิยมลดลง 19.6 %

ถ้าถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองขับเคี่ยวกันมาเป็นเวลา 20 กว่าปี อยู่คนละขั้ว คนละอุดมการณ์ การข้ามขั้วจับมือกันเป็นรัฐบาล สร้างความเจ็บปวดและความผิดหวังให้กับมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่ามวลชนคนเสื้อเหลือง กลุ่มนกหวีด กลุ่มพันธมิตร และกลุ่ม กปปส. ซึ่งอยู่ฝ่ายเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ กับมวลชนคนเสื้อแดง กลุ่ม นปช. ที่เป็นฐานทางการเมืองให้กับพรรคเพื่อไทย

การสำรวจของซุปเปอร์โพล พบว่า คนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ได้ให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้น 80.4% แต่คนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ กลับให้การสนับสนุนลดลง 60.1% น่าจะมาจากเหตุผล คือ

คนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแฟนคลับและผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น แม้จะมีความเจ็บปวดอยู่บ้าง แต่พรรคที่สนับสนุนได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วย การจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่ได้ทำให้ฐานอำนาจรัฐเปลี่ยนแปลงไป ยังมีแต้มต่อ ถือไพ่เหนือกว่าพรรคประชาธิปัตย์เสียอีก

ในส่วนของคนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีคะแนนสนับสนุนลดลงมากถึง 60.1% ก็เพราะรู้สึกผิดหวังที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ กลับไม่รักษาศักดิ์ศรีของตัวเอง ไปเป็นนั่งร้านให้กับระบอบทักษิณในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มวลชนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เสียความรู้สึก ผิดหวังในอุดมการณ์ที่เคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ จึงทำให้คะแนนจากผู้เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ลดลงมาก

ในทางกลับกัน ถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นของพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มวลชนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ก็รู้สึกไม่แตกต่างกับมวลชนของพรรคเพื่อไทยในตอนนี้

คำตอบเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนลดลง เพราะไปซูฮกกับระบอบทักษิณ ไม่มีศักดิ์ศรี ละทิ้งอุดมการณ์ ยอมไปเป็นนั่งร้านให้กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว ‘อมรัตน์‘ ฟาด ’อดิศร‘ ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง

'ผู้มีอำนาจนอกรัฐบาล' รุกคืบ! เรียก 'ปลัดกระทรวง-ผบ.เหล่าทัพ' ไปพบ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "สำนึกในจริยธรรม" โดยระบุว่า

อดีตแกนนำกปปส.สวดยับ 'ปชป.' ซูฮกเพื่อไทย หักหลังปชช.แสวงหาผลประโยชน์

“สาทิตย์” จัดหนัก ปชป. ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  หักหลังประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้กันมา มองวิกฤตทำให้พรรคประชาชนมีโอกาส