'สุริยะใส' มองทิศทางมวลชน หลังรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามสี!

1 ก.ย.2567 - ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตผู้ประสานงานกลุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ฉากทัศน์มวลชน หลังรัฐบาลข้ามสี" มีเนื้อหาดังนี้

นับตั้งแต่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ภายใต้ยุทธศาสตร์ปรองดองด้วยการ ข้ามขั้วอำนาจผ่าน มากว่าหนึ่งปี การปรองดองก็ยังไม่ปรากฏเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

แต่ที่เห็นชัดคือเกิดการผสมผสานของกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองและพรรคการเมือง ได้อย่างลงตัว จนกลายมาเป็น concept การเมืองทำคลอดรัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯแพทองธาร ได้อย่างรวดเร็วง่ายดายในปัจจุบันแม้จะ effect อยู่บ้าง

Concept นี้จะกลายเป็นสูตรการเมืองในสนามเลือกตั้ง “คือ สูตรเอาหรือไม่เอาพรรคประชาชน(ก้าวไกล)” ทำให้ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า จะไม่ใช่การแข่งขันกันภายใต้ระบบสองพรรคใหญ่ หรือระบบหลายพรรคแบบที่เคยเป็น

แต่จะกลายเป็น “ระบบพรรคครึ่ง” คือพรรคประชาชน ที่คะแนนนิยมกำลังแรงแซงลิ่ว ทิ้งห่างทุกพรรค แข่งกับกลุ่มก้อนการเมืองที่วันนี้ดูเหมือนมีหลายพรรค ซึ่งไม่แน่ว่าพอถึงวันเลือกตััง อาจจะควบรวม หรือเป็นเครือข่ายการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์เพื่อต่อต้านพรรคประชาชน (ก้าวไกล) เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม “เครือข่ายข้ามขั้ว” ยังไม่ได้สถาปนาเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ตรงข้ามกับพรรคประชาชน หรือแข่งกับพรรคประชาชน ด้วยอุดมการณ์ที่แตกต่างอย่างแท้จริงในระยะเฉพาะหน้านี้ แต่ระยะยาวหากจะต่อกรกับพรรคประชาชนจะถูกบีบให้โบกสะบัดด้วยอุมการณ์ชุดใดชุดหนึ่งเท่านั้น

ส่วนฉากทัศน์การเมืองของมวลชนนอกสภา ถ้าในฐานะ Voter ก็ยังผูกโยงกับฉากทัศน์ของการเมืองในสภา ที่ตัวเองชื่นชอบและสังกัด ก็จะเป็นแดง+เหลือง+น้ำเงิน+ฟ้า ฟาดฟันกับส้ม

แต่ด้วยเหตุที่การเมืองของมวลชนมีชุดอุดมการณ์เข้ามาประกอบสร้างมากขึ้นในช่วงหลังๆ จึงดูยุ่งยากและไม่เรียบง่ายแบบในสภา การปะทะของสีของมวลชนแก่นแกนหลักยังเป็นเหลืองเข้มปะทะส้มเข้ม ส่วนแดง เหลืองอ่อน น้ำเงินและฟ้า ยังเป็นตัวแปรของสถานการณ์ การเคลื่อนไหวมวลชนบางช่วงเท่านั้น

ด้วยเหตุดังนั้นฉากทัศน์การเมืองของมวลชนจึงเป็นคนละฉากทัศน์การเมืองของนักการเมืองในสภา และนับวันยิ่งแยกห่างจากกันมากขึ้นจนน่าเป็นห่วงเพราะพรรคการเมืองไม่ได้ปักหมุดทางอุดมการณ์ เป็นเพียงกลุ่มผลประโยชน์เฉพาะหน้าเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขุดอดีตเพื่อไทยลวงโลก 'จตุพร' ตอกย้ำตระบัดสัตย์ ฟาด 'ทักษิณ' ไม่แคร์คนเสื้อแดงตาย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า ในคดีบอสกระทิงแดง หากย้อนเหตุการณ์เมื่อตนไปหาเสียงเลือก

ดูชัดๆรายชื่อ กก.บห.ประชาธิปัตย์ ลงมติพรึ่บร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีทั้งสิ้น 38 คน โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาในการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาวาระสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนั้น มีกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วมประชุม 35 คน โดยลงมติ

อดีตรองอธิการบดี มธ. ชี้ 'ทักษิณ' ไม่เคยเปลี่ยน 'ปชป.' ต่างหากที่เปลี่ยนไป!

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ใกล้เคียงกับการเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าพรรคการเมืองใดๆ การ

'เพื่อไทย' ลุยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ยังชูแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ช่วยนายจเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคเพื่อ

เชื่อมือ 'วีรบุรุษนาแก-เสรีพิศุทธ์' มวยไม่ล้มไม่ต้มคนดู!

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "เชื่อถ้า เสรีพิศุทธ์ ไม่ล้มมวย มีคนติดคุก เพียบ!!!” ระบุว่า กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเว