กกต. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่แล้ว ไม่พบซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี

ประธาน กกต. หวังชาวราชบุรี ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ. พรุ่งนี้ ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงสั่งชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที แจ้งประชาชนหากพบเบาะแสหรือหลักฐานที่กระทำความผิดมีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

31 ส.ค.2567 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ลงพื้นที่ สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ. ราชบุรี พร้อมติดตามการรับมอบวัสดุอุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้ง ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไว้ในการปฏิบัติ ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือในวันเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแม้จะต้องติดภารกิจหรือทำงานสามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนด 08:00 น. ถึง 17:00 น. และในจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ หากไม่อนุญาตจะมีความผิดตามกฏหมาย

ขณะเดียวกันในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งขอให้นำบัตรประชาชนเพื่อนำมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุสามารถทำบัตรประชาชนได้ในวันนี้ 31 สิงหาคม และวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและท้องถิ่นเปิดทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษในจังหวัดราชบุรีที่มีการเลือกตั้ง

และก็ห้ามที่อยากให้ระมัดระวังเมื่อได้บัตรและลงคะแนนแล้วอย่าถ่ายภาพเนื่องจากจะเป็นการผิดกฎหมาย และย้ำถึงมาตรา 173 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นห้ามจำหน่ายจ่ายแจก สุราตั้งแต่เวลา 18:00 น. ของวันนี้ถึง 18:00 น. ของวันที่ 1 กันยายน ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ได้ประเมินผู้ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าเดิมหรือมากกว่าเดิมขณะเดียวกันก็อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของ กกต. โดยมีศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยของ กกต. ประจำตำบลได้ย้ำให้รณรงค์ต่อชาวบ้านออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ในครั้งนี้ซึ่งหากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์และไม่ได้แจ้งเหตุอาจทำให้เสียสิทธิ์ทางการเมืองบางประการ

สำหรับกรณีโลโก้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งบางรายซึ่งเป็นโลโก้เก่า และมีการติดตั้งที่หน้าหน่วยนั้น ได้ชี้แจงว่าตามกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองจะให้การสนับสนุนผู้สมัครรายใด ส่วนการใช้โลโก้ของพรรคการเมืองในการสมัครก็ไม่มีข้อห้ามแต่หากใช้เครื่องหมายโลโก้ของพรรคใดจะต้องได้รับการอนุญาตจากพรรคนั้น

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ล่าสุดวันที่ 30 ส.ค.มีผู้มาแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต. จังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตามที่แจ้งเบาะแสที่มีการรายงาน ว่ามีการซื้อเสียงเมื่อไปถึงตรวจแล้วไม่พบการกระทำฝ่าฝืน

“ชุดเคลื่อนที่เร็วไม่ได้หยุดแค่นั้นได้ขอพบบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการแจกกำชับบุคคลเหล่านั้นว่าอย่าปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะเราทราบข่าวมามีการติดตามอยู่เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการให้เบาะแสเราจะทำทันที มีผู้หวังดีแจ้งเรามาเราก็ได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็วชุดเคลื่อนที่ก็ลงพื้นที่ทันทีก่อนที่จะรายงานผลกลับมา เมื่อไหร่ที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการทันที” นายอิทธิพรกล่าว

ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนหากพบเบาะแสข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตหรือมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน ที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดีและนำไปสู่การพิพากษาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความผิดจะได้รับเงินรางวัลในการชี้เบาะแสตามระเบียบว่าด้วยการให้เงินรางวัล สูงสุด1 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

หมดเปลือก! 'ชาญ พวงเพ็ชร์' แจงปมโดนใบเหลือง เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า กราบสวัสดีพี่น้องชาวปทุมธานีทุกท่านครับ วันนี้ผมเองก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันที่ กกต.ให้ใบเหลืองเพราะเราไปแจกบัตรงานบวชลูกนายกเบี้ยว

ประธาน กกต. ยันไร้ข้อเท็จจริง กระแสข่าวซื้อเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดกิจกรรมการสื่อสารเพื่อต่อยอดเครือข่ายสื่อมวลชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 ภาคกลาง ในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567

จับโป๊ะ 'ธนาธร' ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี บอกเป็นเกษตรกร ต่อต้านนายทุน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน