หนาวแน่ 'ยะใส' ประมวลขุมกำลังฝ่ายค้านใน-นอกสภา เขย่าผู้ไม่ครอบงำแต่ครอบครอง!

30 ส.ค.2567 - ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตผู้ประสานงานกลุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ฝ่ายค้านดรีมทีม" ระบุว่า เวลานี้คอการเมืองคงใจจดจ่อกับโฉมหน้าคณะรัฐมนตรี “นายกฯอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร รวมทั้งการจับตาความสัมพันธ์พ่อลูก ภายใต้วาทกรรม “ไม่ครอบงำ” แต่ “ครอบครอง” จะออกอาการแบบไหนอย่างไร

แต่ถ้าชำเลืองมองไปฝ่ายค้าน ที่ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารในสภาต้องบอกว่าโฉมหน้าที่ปรากฏเป็น “dream team" ของหลายๆ คนเลยทีเดียว

นอกเหนือจากฝ่ายค้านหลักอย่าง พรรคประชาชน ที่ข้อมูลแน่นปั๋งเต็มไปด้วยแกนนำที่ฝีปากจัดจ้านหลายคนแล้ว

ไล่เรียงกันมาตาม ภาษามวย ต้องบอกว่าจองตั๋วชั้นริงไซด์ได้เลยทีเดียว

เริ่มตั้งแต่ “บิ๊กเหลิม” เจ้าของวลี "ไปทะเลเจอฉลาม มาสภาเจอเฉลิม"

แม้ตัวอยู่กับเพื่อไทย แต่ใจไปอยู่อีกที่แล้ว

ถัดมาก็อดีตนายกรัฐมนตรีเจ้าของฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ชวน หลีกภัย ฝีไม้ลายมือ เป็นที่เลื่องลือกับวาทกรรมกระฉ่อน “ระวังจะไม่มีแผ่นดินอยู่”

พ่วงทีมมาพร้อมกับบัญญัติ บรรทัดฐาน และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ที่ราคาของความเก๋า ทางการเมืองขั้นเทพ

ตามด้วย "ลุงป้อม" แม้ฝีไม้ลายมือในการอภิปรายไม่โดดเด่นแต่ด้วยข้อมูลลับทางการเมืองอาจจะเล่นบทแจกจ่ายให้คนในพรรค พปชร.วาดลวดลายที่น่าตื่นตะลึงก็เป็นไปได้

รายล่าสุดเล่นบทเปิดโปงก่อนสภาเปิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หนึ่งเดียวจากพรรคเสรีรวมไทย พลิกขั้วมายืนอีกฟากพร้อมด้วยข้อมูลที่อาจจะชี้เป็นชี้ตายของคนบางคน บางกลุ่มเรื่องชั้น 14 ก็ได้

มิพักต้องพูดถึงการตรวจสอบนอกสภาทั้งจากคนที่เคยอยู่ชายคาเดียวกันอย่าง คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธ์, คุณจตุพร พรหมพันธุ์ , แรมโบ้อีสาน คุณเสกสกล อัตถาวงศ์ บวกรวมอดีตแกนนำ นปช. อีกหลายคนและแกนนำมวลชนปีกเสื้อเหลืองเดิม ที่เป็นคู่ฟัดกับระบอบทักษิณมา พ่วงด้วยนักร้องอีกหลายค่ายที่เริ่มลั่นกลองศึกกันแล้ว

ทั้งหมดก็ต้องบอกว่าเป็น “มาฆบูชาของฝ่ายค้าน" มาแบบมิได้นัดหมาย

การเมืองไทย จะมีโอกาสเห็นคุณภาพของสภาฯ ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเมืองของฝ่ายค้านเหล่านี้ด้วย ปลายทางเดียวกันหรือไม่ จะ Tag Team รวมพลังกันได้แค่ไหน อย่างไร หรือจะมีฝ่ายค้านในฝ่ายค้าน

อีกไม่กี่วันก็น่าจะเห็นทิศทางกันแล้วครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หัวหน้าเท้ง' ไม่สนหน้าตารัฐบาลเป็นแบบใด ลั่นทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะทำให้การทำงานของฝ่ายค้านอ่อนแอลงหรือไม่ ว่า ตนเองคิดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไร

'อธิบดีราชทัณฑ์' ยันไม่เคยอนุญาต 'เสรีพิศุทธ์' เข้าเยี่ยมทักษิณ รพ.ตำรวจ

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวเปิดหลักฐานข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์ ว่ามีบุคคลนัดหมายพาเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร

'เอิร์ธ' ลูกชายอดีตผู้ว่าฯกทม. โบกมือลา ประชาธิปัตย์ ยุคกลายพันธุ์

นายพงศกร ขวัญเมือง หรือ "เอิร์ธ" อดีตผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ และบุตรชายของ นายอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหา

'จักรภพ' ออกโรงโต้คอลัมนิสต์ชื่อก้อง หยาม 'ทักษิณ' วิสั้นกว่านายกฯสิงคโปร์

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้ลมเปลี่ยนทิศ โดยระบุว่า “คุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนเล่าถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของสิงค์โปร์ โดยนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ลอว์เรนซ์

อดีตคนเสรีรวมไทย เผยตามง้อ-เสนอเก้าอี้รองนายกฯ แลก 'เสรีพิศุทธ์' ไม่เปิดหลักฐานเด็ด

ถ้าข่าวการมาง้อ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ให้กลับเข้าร่วมรัฐบาล ด้วยการเสนอตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นจริง แปลว่า ข้อมูลหลักฐานบางอย่างที่มีอยู่ในมือ