'แพทองธาร' เผยสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้นแล้ว กรุงเทพฯรอด ตอนนี้โฟกัสเรื่องเยียวยา

30 ส.ค.2567 - ที่จ.สุโขทัย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนหลายคน ก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา แต่ตอนนี้สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ น้ำเริ่มลดแล้ว แต่ตอนนี้อยากให้โฟกัสเรื่องการเยียวยาประชาชนต่อไป เพราะน้ำท่วมแต่ละครั้งก็เกิดความสูญเสียและลำบากกันเยอะ

เมื่อถามถึง กรณีเจ้าหน้าที่รายงานว่า มวลน้ำที่ไหลลงมา ไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานครใช่หรือไม่ น.ส แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้เขื่อนด้านบน ทั้งเขื่อนสิริกิต์ และเขื่อนภูมิพล สามารถรองรับน้ำได้เพียงพอแน่นอน ฉะนั้นในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่มีปัญหา ซึ่งในส่วนของการคาดการณ์เรื่องพายุก็ไม่มีเข้ามา ดังนั้นพื้นที่กรุงเทพฯ จึงปลอดภัยแล้ว ในขณะที่ภาคเหนือตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้น รวมถึงจากการที่ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ทราบว่า ตอนนี้ทางภาคเหนือเต็มที่ 7 วัน ทุกอย่างก็จะเริ่มเคลียคลาย หรือบางจังหวัดอาจจะแค่ 3-5 วัน

เมื่อถามว่า ภาพรวมของสถานการณ์น้ำปีนี้คงไม่เหมือนกับในปี 2554 ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่น่ากลัวเหมือนปี 2554 แน่นอน เพราะปี 2554 เป็นปีที่น้ำเยอะ และมีพายุเข้ามาในช่วงเดือนต.ค. ปี 2554 ถึง 5 ลูก แต่ตอนนี้มีการคาดการณ์ว่าพายุจะเข้ามาในประเทศ 2 ลูก หรืออาจจะไม่มีเลย

เมื่อถามว่า ในเดือนก.ย.-ต.ค. อาจจะมีปริมาณฝนที่จะตกเพิ่ม ได้มีการเตรียมการไว้อย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้มีการเตรียมรับมือพอสมควร ในส่วนของฝั่งชลประทานก็ไม่ได้มีความกังวลใจเหมือนในปี 2554 เพราะเคยได้รับมือมาแล้ว อีกทั้งปีนี้ปริมาณน้ำฝนก็ไม่เยอะเหมือนปี 2554

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากมีการแถลงนโยบายต่อสภาเรียบร้อยแล้ว คงต้องมีการดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะจากการลงพื้นที่มาก็เห็นว่าประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างจริงจัง อะไรที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ก็ขอให้ช่วยกันเพราะผลประโยชน์อยู่ที่ประชาชน นอกจากนี้ก็มีอีกหลายอย่างที่คิดไว้ หากขั้นตอนการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะพยายามเริ่มลุยงาน

เมื่อถามว่า อยากแก้ไขปัญหานี้ในอนาคตอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวตอบทันทีว่า แน่นอน ซึ่งขณะนี้มีการรับทราบข้อมูลว่าเขื่อนไหนที่แตก และปัญหานี้ในอนาคต ถ้าถูกแก้ในระยะยาว ก็จะไม่ต้องมาคอยแก้ หรือเสียงบประมาณในช่วงสั้นๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่คือสิ่งที่เรามีความตั้งใจอยากทำในอนาคต

“ถ้าจะพูดถึงเรื่องความตั้งใจ มีแน่นอน เรามีความตั้งใจแน่นอนที่จะทำให้ตรงนี้สามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ เพื่อไม่อยากให้เสียงบประมาณที่เล็กๆ และบ่อยๆ“ น.ส.แพทองธาร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ผัดกะเพราเนื้อแจกชาวบ้าน บอกสื่อให้เอาไมโครโฟนมาจ่อกระทะ

น.ส.แพทองธาร และคณะ เดินทาง ไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ต.ยางซ้าย อ.เมือง เพื่อทักทายและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบภัย โดย น.ส.แพทองธาร ได้ผัดกะเพราเนื้อร่วมกับเชฟชุมพล แจ้งไพร

'นายกฯอิ๊งค์' ลั่นเป็นคนเสื้อแดง จับมือประชาธิปัตย์ เพราะผู้บริหารเปลี่ยนไปมาก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนได้

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า สิ้นเดือนฝนซา ต้น ก.ย. มรสุมกลับมาแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า