'จักรภพ' ออกโรงโต้คอลัมนิสต์ชื่อก้อง หยาม 'ทักษิณ' วิสั้นกว่านายกฯสิงคโปร์

30 ส.ค.2567 - นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้ลมเปลี่ยนทิศ โดยระบุว่า “คุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนเล่าถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของสิงค์โปร์ โดยนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ลอว์เรนซ์ หว่อง และสรุปว่า ของเขาต่างจากไทยราวฟ้ากับเหว เราคงตามเขาไม่ทัน ผมจึงอยากเรียนแย้งด้วยความเคารพว่า:

1. ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวสิงคโปร์เพื่อจะเจริญ โมเดลของเราคนละอย่างกัน เช่น สิงคโปร์มีแต่เมือง-ไม่มีชนบท สิงคโปร์ยึดสหรัฐอเมริกาเป็นบุพการีในการพัฒนาแต่เราต้องยึดหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่หลากหลายกว่า เป็นต้น

2. สิงคโปร์ไม่มีเศรษฐกิจเก่าและทุนเก่า ไม่มีฝ่ายแค้นเป็นเครื่องมือ จึงเดินตัวเบา เราต้องไม่เสแสร้งในเรื่องนี้

3. คนไทยอยู่ในระบบอุปถัมภ์มานานจนชิน การออกจากวงจรต้องใช้เวลา

โลกาภิวัตน์ก็เจ๊งแล้ว เราต้องหากินกันตามแนวคิดภูมิภาคนิยม เน้นกันแถวนี้ล่ะครับ แต่จัดระบบให้ดีขึ้น

ทั้งนี้โพสต์ของนายจักรภพ สืบเนื่องจาก "ลม เปลี่ยนทิศ" คอลัมนิสต์ของสำนักข่าวไทยรัฐ เผยแพร่บทความเรื่อง “New Singapore Dream วิสัยทัศน์นายกฯใหม่สิงคโปร์” เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2567 โดยเปรียบเทียบวิสัยทัศน์ของนายลอเลนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กับวิสัยทัศน์ “Vision for Thailand 2024” ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีความแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน อีกทั้งยังระบุว่า “ไม่รู้อีกกี่สิบปีประเทศไทยจึงจะสามารถตามสิงคโปร์ได้ทัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนาวแน่ 'ยะใส' ประมวลขุมกำลังฝ่ายค้านใน-นอกสภา เขย่าผู้ไม่ครอบงำแต่ครอบครอง!

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตผู้ประสานงานกลุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

'อธิบดีราชทัณฑ์' ยันไม่เคยอนุญาต 'เสรีพิศุทธ์' เข้าเยี่ยมทักษิณ รพ.ตำรวจ

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวเปิดหลักฐานข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์ ว่ามีบุคคลนัดหมายพาเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร

'FIVB' เลือก 'ไทย' รับหน้าเสื่อเจ้าภาพวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025

สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือเอฟไอวีบี ยืนยันผ่านที่ประชุม เลือก ประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 อย่างเป็นทางการ

อดีตคนเสรีรวมไทย เผยตามง้อ-เสนอเก้าอี้รองนายกฯ แลก 'เสรีพิศุทธ์' ไม่เปิดหลักฐานเด็ด

ถ้าข่าวการมาง้อ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ให้กลับเข้าร่วมรัฐบาล ด้วยการเสนอตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นจริง แปลว่า ข้อมูลหลักฐานบางอย่างที่มีอยู่ในมือ

เฉียบขาด! ชำแหละ ดีลผีเน่ากับโลงพุ เข้าทาง ‘พรรคส้ม’ ตั้งรัฐบาลในอนาคต

ผู้ใช้นามว่า “วินเซนต์” โพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองไว้น่าสนใจในหัวข้อ “ความจริง หลายปีที่ผ่านมา..” โดยมีเนื้อหาดังนี้

นายกฯอิ๊งค์ ปลื้ม นายกฯฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ โทรยินดี-ชวนไปเยือนเวียดนาม

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันนี้ ดิฉันได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากท่านฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐ