ปปช.ทยอยเรียก 44 สส.อดีตก้าวไกล แจงปมลงชื่อแก้ ม. 112 แล้ว

รองเลขาฯ ป.ป.ช. เผย ทยอยเรียก 44 สส.ก้าวไกล แจงปมลงชื่อแก้ ม. 112 แล้ว ระบุ เร่งดำเนินการ ไม่ต้องรอตามกรอบ 2 ปี

30 ส.ค.2567 - ที่โรงแรม The Okura Prestige กทม. นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 44 สส. และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วจะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา

ขณะนี้ได้ทยอยเรียก สส.มาให้ถ้อยคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ ป.ป.ช.คงไม่รอ

เมื่อถามว่า จะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใดๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้น อะไรที่เป็นประโยชน์ จะนำมาพิจารณาทั้งหมด โดยหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองไทยเปลี่ยนไปแล้ว 'อดีต40สว.' ภูมิใจปชต.สุจริตกำลังจะเกิดขึ้น จากคำวินิจฉัยศาลรธน.

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา 1ใน 40 สว.ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

เปิดชื่อตุลาการศาลรธน. 5 : 4 วินิจฉัย 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัย ให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุ

'อดีต40สว.' ผู้ร้องถอดถอน 'เศรษฐา-พิชิต' เชื่อมั่นในหลักกฎหมาย พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า

'นิสิตเก่า จุฬาฯ' ฟาดรุ่นน้อง โง่แล้วยังอวดเก่ง สั่งให้ครูที่สอนมาบอกว่า ครูคิดอะไร

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สิงห์ดำรุ่น 22 โพสต์เฟซบุ๊กว่า