ทวงคืน 'ประชาธิปัตย์' ให้ 'ชวน' กอบกู้เกียรติภูมิพรรค

30 ส.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ถ้ารักษาอุดมการณ์พรรคไม่ได้ ก็คืนพรรคกลับมาให้นายชวน” โดยระบุว่า

เมื่อวานตอนเย็น ผมไม่ได้รอลุ้นว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะรู้อยู่เต็มอกว่า เข้าร่วมอย่างแน่นอน ชัวร์ยิ่งกว่าเปิดถ้วยแทงไฮโลเสียอีก

แต่ที่รอผลมตินััน อยากจะรู้ว่ามีมติเสียงสนับสนุนจำนวนเท่าไหร่ ที่เห็นชอบให้ไปร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และอยากจะรู้ว่ามีใครบ้างที่สนับสนุนให้พรรคไปผสมพันธุ์กับระบอบทักษิณ อย่างน้อยก็จะได้รู้ชื่อ นามสกุล เผื่อวันข้างหน้าจะได้จารึกไว้ข้างฝาผนังพรรคประชาธิปัตย์ ว่าใครบ้างที่ยอมทิ้งอุดมการณ์ของพรรค เพื่อไปศิโรราบต่อระบอบทักษิณ เผด็จการทุนสามานย์ ที่พรรคได้ต่อสู้มาเป็นเวลา 20 กว่าปี

ผมขอชื่นชมและให้กำลังใจนายชวน หลีกภัย ที่ยืนหยัดคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยอย่างกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และเดินสายออกสื่ออย่างต่อเนื่อง โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์อย่างแท้จริง และวันนี้ดีใจที่ได้เห็นอดีตหัวหน้าพรรคอย่างนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ได้ออกมายืนยันจุดยืนไม่เอาระบอบทักษิณเช่นเดียวกัน ยังคงเหลือแต่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค ที่ยังไม่ได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อสาธารณชนเลย

จึงอยากจะให้อดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ท่าน ที่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ได้ผนึกกำลังประสานเสียงกัน แสดงจุดยืนให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกส่วนใหญ่ ที่คัดค้านมติพรรคในการเข้าร่วมกับระบอบทักษิณบ้าง

การที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีมติเอกฉันท์ 34 เสียง เพื่อเข้าร่วมกับระบอบทักษิณ และมติที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารกับ สส.พรรค 43 ต่อ 4 เป็นจำนวนตัวเลขที่สูง ถ้าเปรียบเทียบกับมติการเข้าร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีมติ 21 ต่อ 17 เท่านั้น แสดงว่า มติครั้งนี้เป็นมติเอกภาพเหนียวแน่น ภายใต้การควบคุมของผู้บริหารพรรคชุด 3 เกลอ ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

การที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางคน ออกมากล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งมาโดยตลอดนั้น ก็เป็นเรื่องการแข่งขันทางการเมือง แม้ว่าจะแพ้เลือกตั้ง แต่พรรคก็สู้ในจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรค ไม่ได้ใช้เงินซื้อเสียง หรือทุ่มเงินอย่างมหาศาล ไม่ได้ขายอุดมการณ์ หรือก้มหัวกับพวกอธรรม

อยากถามว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาธิปัตย์จะนำจุดขายอะไรไปรณรงค์หาเสียงกับประชาชน เพราะจุดยืนอุดมการณ์ก็ไม่มี หัวหน้าพรรคที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประชาชนก็ไม่รู้จัก

ถ้าหวังเพียงแต่จะเป็นพรรคอะไหล่ หรือพรรคร่วมรัฐบาล ก็ขอให้คืนพรรคประชาธิปัตย์กลับให้กับนายชวน บัญญัติและนายจุรินทร์ จะได้ฟื้นฟู กอบกู้เกียรติภูมิของพรรคกลับคืนมา เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ และอุดมการณ์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

อดีตบิ๊กเพื่อไทย ผ่าลีลา ‘ปชป-ก๊วนพปชร.’ ตอกย้ำการเมืองเป็นเรื่องการดิ้นรนแสวงหาอำนาจ

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “การเมืองเป็นเรื่องของการแสวงหาอำนาจ”

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม

กระทุ้ง 'พปชร.' ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เลิกทวงคำมั่น พท.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือควรประกาศตนเป็นฝ่ายค้านได้แล้ว

อดีตสส.ปชป.เตือนเผด็จการเสียงข้างมากสูตรสำเร็จ 'ระบอบทักษิณ' เปิดประตูรัฐประหาร

นายศิริโชค โสภา อดีตสส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์"ไทยโพสต์"ภายหลังลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯ