กระทุ้ง 'พปชร.' ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เลิกทวงคำมั่น พท.

30 ส.ค. 2567 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือควรประกาศตนเป็นฝ่ายค้านได้แล้ว

1.ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้ตกลงใจกำหนดตัวบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว ได้ส่งชื่อไปยังกองประกาศิตสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว

ซึ่งตามข่าวชัดเจนว่า พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งหมายความว่าพรรคเพื่อไทยได้ปิดสวิตช์กลุ่ม 3 ป. แล้ว โดยกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า มีชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามมติคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐที่ได้ส่งให้แก่พรรคเพื่อไทย

2.กรณีพรรคพลังประชารัฐแถลงข่าววานนี้ ว่าพรรคเพื่อไทยผิดคำมั่นในการชวนเข้าร่วมรัฐบาลโดยอ้างประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้น เป็นคนละเรื่องเพราะคำมั่นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในส่วนนิติกรรม ซึ่งเป็นเรื่องของการเรียกร้องให้ชำระหนี้ หรือให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในทางแพ่ง ใช้ไม่ได้กับเรื่องการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการนั้นๆ

และการที่พรรคเพื่อไทยเขาแต่งตั้งรายชื่อบางส่วนที่คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐเสนอไปและไม่แต่งตั้งบางส่วนนั้น ก็เป็นอำนาจและสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จะกล่าวหาว่าผิดคำมั่นไม่ได้ ถ้ากล่าวหาว่าไม่รักษาสัจจะจะเข้าท่ากว่า ยิ่งการขู่จะฟ้องร้องยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ใช้กันในทางการเมืองจึงทำให้ดูฟอร์มตก และต้องระวังจะถูกสวนด้วย เพราะพรรคเพื่อไทยอาจจะสวนเอาได้ว่า เป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐปล่อยให้คนของพรรคไปร้องขอถอดถอน และดำเนินคดีอาญานายกรัฐมนตรีเป็นการไม่ซื่อตรงต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะยิ่งเสียหาย

เมื่อสถานการณ์มาถึงขั้นนี้แล้ว พรรคพลังประชารัฐซีกที่เหลืออยู่ก็ควรแถลงพร้อมเป็นฝ่ายค้านเพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาติก็จะสวยงามกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวงคืน 'ประชาธิปัตย์' ให้ 'ชวน' กอบกู้เกียรติภูมิพรรค

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ถ้ารักษาอุดมการณ์พรรคไม่ได้ ก็คืนพรรคกลับมาให้นายชวน" โดยระบุว่า

เอาแล้ว! กางข้อบังคับพรรคพปชร. ชงชื่อน้อง-พ่อ เป็นรมต.ก็ไม่อาจพ้นผิด

ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร

'แม่ยก' ตรอมใจ! ทักษิณ ทำลายประชาธิปัตย์พังคามือ

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า#วันนี้เจ็บจี๊ดเข้าไปในหัวใจ