เลขาฯป.ป.ช. เผยส่งรายชื่อให้รัฐบาลแล้ว ว่าที่รมต. มีคดีค้าง

29 ส.ค.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าที่รัฐมนตรีบางคนมีคดีใน ป.ป.ช. ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาสอบถาม ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบดูว่ามีคดีอะไรใน ป.ป.ช.หรือไม่ และทาง ป.ป.ช.ได้มีการส่งข้อมูลกลับไปให้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีรายชื่อใครบ้าง ส่วนเรื่องมาตรฐานจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเอาไว้ทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีครั้งนี้เข้มข้นนั้น เป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. เพราะตามกฎหมาย ในชั้นของ ป.ป.ช.นั้น แม้จะถูกร้องเรียนและมีการกล่าวหา แต่หากยังไม่มีการชี้มูลความผิด ยังถือว่าบุคคลนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ และส่วนตัวมองว่าหากตีความคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกว้างว่าแค่ถูกไต่สวนอยู่ หรืออัยการสั่งฟ้องแล้วจะไม่สามารถเป็นได้นั้น ข้าราชการ นักการเมือง สส. สว.คงหมดโอกาสกันหมดถ้าจะใช้มาตรฐานนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดชอิศม์' แจง ปชป. ร่วมรัฐบาล ต้องกล้าคิดเปลี่ยนแปลง มั่นใจได้ สส.เพิ่มขึ้น

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ได้ทราบผลการประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล

'ชวน' ลั่นอย่าทรยศประชาชน รับสภาพไม่มีผลเปลี่ยนมติพรรค ปชป. ร่วมรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.) และสส.ของพรรค ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล จะตอบประชาชนอย่างไรว่า ต้องไปถามกรรมการบริหารพรรค

'ทนายเชาว์' เตือนผู้บริหาร-21 สส.ปชป. ดันทุรังร่วมรัฐบาล จุดจบไม่สวยแน่

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกโรงเตือนกรรมการบริหารและ 21 สส. พรรคประชาธิปัตย์ที่จะลงมติกันในวันนี้ ว่าหากยังขืนดันทุรัง มีมติให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

อดีต สส. 'ศิริโชค' ไขก๊อก ปชป.แล้ว จำใจลาในวันที่พรรคจะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายศิริโชค โสภา อดีตผู้สมัคร สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เรียน พี่น้องประชาชน และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคารพ กระผมเริ่มชีวิตการเป็นนักการเมือง โดยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ. 2544

'จตุพร' บี้ 'ราชตฤณมัย' ชี้แจงสังคม หมิ่นเหม่ทำสถาบันเสียหาย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ เรียกร้องให้ประชาชนทุกฝ่ายสามัคคีรวมพลังขัดขวางการสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์คาสิโนทำลายไทยกลายเป็นแผ่นดินบ่อนเปิดให้เล่นการพนันได้เสรี

เปิดบทวิเคราะห์จุดยืน 'ชวน หลีกภัย' จุดไฟในพายุการเมือง กำเนิดใหม่ ปชป.

อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายชวน หลีกภัย ว่า สารภาพว่าเรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้…อาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ แต่อยากเขียน