'ธรรมนัส-ภูมิธรรม' รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ชี้กทม.ไม่น่าห่วง มั่นใจเอาอยู่

29 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำพื้นที่ จ.สุโขทัย นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้มาประชุมร่วมกันเพื่อสรุปสถานการณ์น้ำท่วม โดยวันที่ 30 ส.ค. น.ส.แพทองธาร จะลงพื้นที่ จ.สุโขทัย พวกตนจะลงพื้นที่กันวันที่ 31 ส.ค. และจะประชุมกันที่ศาลากลางจ.สุโขทัย เพื่อจะได้สั่งการปัญหาเฉพาะหน้า วันนี้ได้นำแผนที่ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ มาดูว่าต้องดำเนินการเรื่องอะไรบ้าง และพื้นที่กักเก็บน้ำในเขื่อนต่างๆถือว่ายังเพียงพอคิดว่าไม่น่าเป็นห่วง เราพยายามป้องกัน แต่เรื่องน้ำมีอุบัติเหตุได้ หมายถึงว่าอาจมีเรื่องพายุเข้ามา แต่เท่าที่ดูตอนนี้คิดว่าควบคุมสถานการณ์ได้
 
เมื่อถามว่าคนกทม.และภาคกลาง ห่วงว่าน้ำจะทะลักลงมา นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนว่าไม่น่าเป็นห่วงเราสกัดน้ำไว้ได้ เฉพาะหน้าตอนนี้คิดว่าเอาอยู่ แต่ถ้ามีพายุเข้ามาก็ต้องดูสถานการณ์แต่เราก็เตรียมป้องกัน
 
เมื่อถามว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการ ในเรื่องการใช้งบประมาณที่อาจต้องใช้งบกลางจะไม่มีผลกระทบอะไรใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เราเป็นรัฐบาลโดยตรง นายกฯพ้นไปเฉพาะตัว ฉะนั้นเราทำหน้าที่ได้เต็มที่ดำเนินการได้ทุกอย่าง ถ้าไปเจอแล้วมีปัญหาตนสามารถใช้งบกลางได้ทันที ขณะนี้วางงบประมาณไว้ทุกส่วนแล้ว ซึ่งหลังจากที่เราประกาศเป็นภาวะภัยพิบัติ ผวจ.มีงบประมาณ 20 ล้าน สามารถดำเนินการได้เลย และยังมีงบของกลุ่มจังหวัดที่รองนายกฯดูแลก็มีเงินเหลืออยู่ นอกเหนือจากนี้ตนยังสามารถใช้งบกลางในการแก้ปัญหาภัยพิบัติได้
 
ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมน้ำเหนือตอนนี้ในลุ่มน้ำยมบริเวณ จ.สุโขทัย ควบคุมสถานการณ์ได้
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเจ็ตสกีเรียกปรับแผน หลังสุโขทัย สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย

น้ำใจนักกีฬาเจ็ตสกีทั่วประเทศ ยังคงหลั่งไหลสนับสนุนการปฎิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง “บิ๊กเปี๊ยก” พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ประเมินสถานการณ์ล่าสุด ฝนไม่ตกซ้ำ น้ำเหนือไม่หนุน ระดับน้ำเริ่มลด เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย มองเห็นทิศทางดีขึ้น เตรียมเรียกทีมเจ็ตสกีจิตอาสา ทบทวนแผนใหม่ ด้านอรพรรณ ธีรพัฒน์พาณิชย์ หัวหน้าทีมเจ็ตสกีจิตอาสาทีมที่ 2 ยังคงดำเนินงานด้านครัวกลางแจกชาวบ้านผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยลำเลียงส่งของให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่

ก.แรงงาน ผนึกกำลังมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งต่อธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์

ชลประทาน เตือนพื้นที่ริมน้ำยมสายเก่าพิษณุโลก รับมือน้ำล้นตลิ่ง ในอีก 1-2 วันนี้

สถานการณ์น้ำแรกที่หลากมาจาก จ.พะเยา เข้าสู่ จ.แพร่ แล้วผ่านจุดพีคสูงสุดที่ จ.สุโขทัย มาแล้ววานนี้ ทำให้วันนี้ น้ำมาอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำยมสายหลัก จ.พิษณุโลก

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักมาก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567)

สุโขทัยยังอ่วม น้ำท่วมแล้ว 4 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 2 หมื่นไร่

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ยังคงวิกฤต หลายหน่วยงานยังต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมทหาร กู้ภัย จิตอาสา พระสงฆ์ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำข้าว-อาหาร-น้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย และช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่ากับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ออกมายังที่ปลอดภัย

'ศิลปินนักแสดง' ร่วมแรงแพ็กถุงยังชีพ 'วันสร้างสุข'

สถานการณ์น้ำท่วมยังคงรุนแรง และสร้างความเสียหายในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ โครงการ วันสร้างสุข โดยกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมูลนิธิ เรวัต พุทธินันทน์ จึงเปิดโครงการ วันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567 เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้