พื้นที่ลุ่มต่ำระวัง! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเหนือต่อเนื่อง

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำเหนือต่อเนื่อง เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้น

29 ส.ค.2567 - สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ยังทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดอยู่ในอัตรา 900-1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำฉบับที่ 5 ของกรมชลประทาน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในระยะนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ c.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,270 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,525 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 187 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

กรมชลประทาน ได้ผันน้ำเข้าระบบชลประทานสองฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา รวมกันในอัตรา 225 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายน้ำออกท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท ลดลงจากเมื่อวาน 45 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 15.96 เมตร(รทก) เพิ่มพื้นที่รับน้ำเหนือ แต่ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเมื่อวาน 75 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.10 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 4.24 เมตร

และตลอดทั้งวันนี้ จะมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ต่อเนื่องไปจนถึงอัตรา 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามการแจ้งของกรมชลประทานก่อนหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคั้นกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 50 ซม. ถึง 1.50 เมตร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ด้านนางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท สั่งการให้นางนำสุข การภักดี ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด สำรวจ ตรวจสอบ อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ ซักซ้อมบุคลากรเตรียมความพร้อมหากเกิดอุทกภัยในพื้นที่ และเตรียมการออกคำสั่งจัดทีมช่วยเหลือกรณีเร่งด่วน โดยพร้อมบูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดชัยนาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภา อบจ.ชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนตั้งอยู่ในความไม่ประมาท อย่าตื่นตระหนก และติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็นไปตามความจำเป็นตามสถานการณ์ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา หากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในช่วงระดับวิกฤติที่จะส่งผลกระทบกับประชาชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ทางภาครัฐจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 7 จังหวัดรับมือ! 'เขื่อนเจ้าพระยา' จ่อรับมวลน้ำก้อนมหึมาจากภาคเหนือ

จากสถานการณ์น้ำและการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ตอนบนของลุ่มเจ้าพระยา ที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำบางส่วนจะไหลลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยาพระยา ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า สำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท จึงได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

'ธรรมนัส' สยบเฟกนิวส์น้ำท่วมรีสอร์ทนครนายก ชี้เกิดจากน้ำหลาก ไม่ใช่เขื่อนขุนด่านฯปล่อยน้ำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำไหลทะลักท่วมรีสอร์ต และบ้านเรือนประชาชนได้ความเสียหาย

สั่งกรมชลฯทำแผนเร่งด่วน 'บริหารจัดการน้ำ' จี้เกาะติดรายอำเภอ

นายกฯ รุดกรมชลประทาน ถกบริหารจัดการน้ำ สั่งทำแผนแก้ปัญหาเร่งด่วนใน 3 ปี พร้อมวางโครงการระยะยาว แก้ไขปัญหาภัยพิบัติมีประสิทธิภาพ พร้อมฝากอนุทิน ดูแลขุดลอกแม่น้ำโก-ลก

นายกฯ ตื่นแก้น้ำท่วม สั่ง 'ทหาร' ช่วยเหลือดูแลประชาชน จะให้ดีต้องหาทางป้องกันไว้ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง

กรมชลฯ เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ไปยังผู้ว่า