'เทพไท'ยกรามเกียรติ์ซัดผู้บริหาร ปชป. 'ถึงจะชั่วก็ชั่วแต่ตัวยักษ์สุริยวงศ์พงศ์ศักดิ์หาชั่วไม่'

29 ส.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ปชป.จูบปากกับเพื่อไทย มวลชนปวดใจทั้ง 2 ฝ่าย” ระบุว่า การเทียบเชิญให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้นำจดหมายเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ มอบให้กับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ถือว่าเป็นจดหมายหรือเอกสารประวัติศาสตร์ ในรอบ 20 กว่าปี ที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยได้ต่อสู้ทางความคิดทางอุดมการณ์มาโดยตลอด

แต่วันนี้ได้ข้อยุติและความจริงก็ได้ปรากฏขึ้นว่า มีการจับมือร่วมกันเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว เป็นความชัดเจน จะได้ไม่ต้องตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จกัน ของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อีกต่อไป

ท่ามกลางความชื่นมื่นของผู้บริหารทั้ง 2 พรรค แต่มวลชนของทั้ง 2 ฝ่าย ต่างก็มีความเจ็บปวด น้ำตาตกในไม่แพ้กัน มวลชนคนเสื้อแดง แกนนำ นปช. บางคนก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าคุณทักษิณกำลังเหยียบศพคนเสื้อแดงเข้าสู้อำนาจ และยังมีมวลชนคนเสื้อแดงจำนวนมากที่มีความรู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน แต่ไม่มีช่องทางที่จะระบายความรู้สึกได้ จะมีเฉพาะแกนนำคนเสื้อแดงที่ได้ประโยชน์จากการเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ที่ออกมาแก้ต่างให้กับการร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยอ้างถึงการผลัดใบของประชาธิปัตย์ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของคนแดงไม่ในไม่ได้อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์บ้าง ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการหาเหตุผลเพื่อมาอธิบายการจับมือกันผสมพันธุ์กันเป็นรัฐบาลเท่านั้น

ในส่วนของมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ก็เช่นเดียวกัน รู้สึกเจ็บปวดไม่แพ้กัน ไม่ว่ามวลชนกลุ่ม กปปส. พันธมิตร คนเสื้อเหลือง ที่เคยร่วมกันต่อต้านระบอบทักษิณ มาเป็นเวลา 20 กว่าปีแต่วันนี้ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ได้ละทิ้งอุดมการณ์ ไปเป็นนั่งร้านหรือพรรคร่วมรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย สร้างความเจ็บปวดไม่แพ้กัน

สำหรับมวลชนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ทางภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของพรรค ประชาธิปัตย์ และได้เข้าร่วมกับกลุ่ม กปปส.ขับไล่ระบอบทักษิณ เสียเงินเสียทอง เสียเวลา เสี่ยงชีวิต แต่วันนี้ ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ทิ้งมวลชน ไม่แคร์ความรู้สึกของมวลชน กลับไปจับมือกัน จูบปากกันอย่างชื่นมื่น

ขอให้มวลชนที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าใจ และเห็นใจในความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสถาบันทางการเมืองมา 78 ปี แต่คนที่ควรจะได้รับคำตำหนิและลงโทษไม่ใช่ตัวพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดนี้ ที่นำพาพรรคไปสู่ความเสื่อมเสีย และเสื่อมศรัทธาจากพี่น้องประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ยังคงเป็นสถาบันทางการเมืองยืนหยัดอยู่ต่อไป

ผู้บริหารพรรคแต่ละชุดมาแล้วก็เปลี่ยนไป มีผู้บริหารพรรคชุดใหม่มาแทน ถ้าผู้บริหารพรรคชุดนี้ทำไม่ดี สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับพรรค ผู้บริหารชุดใหม่ค่อยมากอบกู้พรรคในโอกาสต่อไป เหมือนกับคำกลอนในเรื่องรามเกียรติ์ ที่กล่าวไว้ว่า “ถึงจะชั่วก็ชั่วแต่ตัวยักษ์ สุริยวงศ์พงศ์ศักดิ์หาชั่วไม่”

ขอชาวพรรคประชาธิปัตย์จงอดทนและทำใจ วันนี้ฟ้าอาจจะหม่น รอวันหน้าฟ้าสดใส คนเลือดสีฟ้า ค่อยมาพบกันใหม่ เพื่อสร้างฟ้าให้สดใสกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป.ก้าวข้ามหัวประชาชน

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป. เหตุผลจะร่วมรัฐบาลก้าวข้ามความขัดแย้งหรือก้าวข้ามหัวประชาชน ชี้เป็นการตัดสินใจที่ทำลายพรรคทำลายศรัทธา ยันการกู้วิกฤตต้องเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจรัฐ

เปิดบทวิเคราะห์จุดยืน 'ชวน หลีกภัย' จุดไฟในพายุการเมือง กำเนิดใหม่ ปชป.

อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายชวน หลีกภัย ว่า สารภาพว่าเรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้…อาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ แต่อยากเขียน

'สุดารัตน์' ฟาดแรงการเมืองเลอะเทอะ ไร้จริยธรรม หลอกล่อคนพรรคอื่นร่วมรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อสักครู่ มีเพื่อนส่งข่าวนี้ให้ดิฉันดู ตามข่าวมีความปรากฏว่า “ นายสรวงศ์(เลขาธิการพรรคเพื่อไทย) เดินหน้าหาพันธมิตรแบบ ยกพรรคและยกก๊วน

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด