นักวิชาการกฎหมาย ปชป. เตือน กก.บห. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่อขัดข้อบังคับพรรค

28 ส.ค.2567 - จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้เทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล นั้น นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า

"จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้เทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล สุดท้ายแล้วต้องรอมติจากกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะตอบรับคำเชิญหรือไม่ ในฐานะนักกฎหมายและสมาชิกพรรค ผมมีประเด็นว่าหากทางกรรมการบริหารมีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย น่าจะเป็นมติที่ขัดกับข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์เสียเอง ด้วยเหตุผลดังนี้

1. ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2567 หมวด 7 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมของกรรมการบริหารพรรคและสมาชิก ข้อ 26 กำหนดว่า กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกต้องมีอุดมการณ์ในการทํางานด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ โดยยึดถือและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสําคัญ ไม่วางตนอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเงิน ผลประโยชน์หรือข้อต่อรองใดๆ เพื่อบุคคลหรือองค์กรใด

2. นายกแพทองธารมีประเด็นถูกร้องเรียนจริยธรรมเรื่องที่เคยถือหุ้นอัลไพน์ ธรณีสงฆ์ และเรื่องข้อสอบเอ็นทรานส์

3. คุณทักษิณซึ่งแสดงออกชัดเจนว่าเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทย มีประเด็นเรื่องปกปิดอาการป่วย ไม่ยอมเข้าเรือนจำ แต่งชุดขาวโดยไม่มีสิทธิ์ เป็นผู้ต้องหาคดี 112 และ ถูกร้องเรียนเรื่องการครอบงําพรรคการเมืองซึ่งตนไม่ได้เป็นสมาชิกอันเป็นความผิดตาม พรป. พรรคการเมือง

4. คําวินิจฉัยศาล รธน วินิจฉัยว่า การที่นายกเศรษฐา แต่งตั้งคุณพิชิต ที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไปเป็นรัฐมนตรี จึงถือว่าคุณเศรษฐาก็เป็นคนที่ “ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์”  ไปด้วย โดยคำวินิจฉัยนี้ มีผลผูกพันทุกองค์กร

5. ดังนั้น หากกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้พรรคเข้าร่วมกับรัฐบาลที่นําโดยบุคคลที่มีข้อสงสัยเรื่อง ความซื่อสัตย์สุจริต จะถือว่า กกบห ได้ดําเนินกิจกรรมพรรคด้วยอุดมการณ์ “ซื่อสัตย์สุจริต” ตามข้อ 26 ของข้อบังคับหรือไม่ ?
.
6. ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ข้อ 27 วรรคท้าย ยังกำหนดอีกว่า ให้นํามาตรฐานทางจริยธรรมที่ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาบังคับใช้กับกรรมการบริหารพรรคโดยอนุโลม ซึ่งกำหนดห้ามคบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ อีกด้วย ดังนั้น การร่วมรัฐบาลที่นำโดยบุคคลซึ่งมีข้อสงสัยเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต จะถือว่าขัดกับหลักข้อนี้หรือไม่

ผมจึงขอฝากให้กรรมการบริหารพรรคทุกท่าน นำไปพิจารณาให้ถ้วนถี่ ก่อนมีมติใด ๆ ด้วยความปรารถนาดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด

'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แ

กลิ่นความเจริญของจริงมาแล้ว! หลัง ปชป. หันหน้าจูบปากพรรคแม้ว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านเมือง อย่างไม่เคยมีมาก่อน ในรอบเกือบ 20

'เฉลิมชัย' เลี่ยงพูดถึง 'ชวน' รอฟังมติที่ประชุม ปชป. เคาะร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกจากที่ทำการพรรคฯ ถึงกรณีที่ได้รับหนังสือเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทยแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ข้อยุติในวันที่ 29 ส.ค.นี้หรือไม่ ว่า ขอให้รอการประชุมในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

'ชัยวุฒิ' ลั่น พปชร.ไม่ขยับอะไรพร้อมเป็นฝ่ายค้าน!

'ชัยวุฒิ' ระบุ พปชร. พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน บอกกับพรรคประชาชนคุยกันได้ ชี้เหตุผลพท.เขี่ยพ้นรัฐบาล แค่สร้างเงื่อนไข เผย 'บิ๊กป้อม' ยังไม่ขยับอะไร เชื่อ รบ.ทำงานยากใช้ระบบดูดเสี่ยงทะเลาะกัน