พรรคประชาชน แนะรัฐปรับเพิ่มเงินเยียวยาผู้ประสบภัย 'ดินถล่มภูเก็ต' เหตุค่าครองชีพสูงกว่าจังหวัดอื่น

สส.ภูเก็ต พรรคประชาชน จ่อ ยื่น ป.ป.ง. สอบมูลนิธิเรี่ยไร่เงินสร้างพระใหญ่บนเขานาคเกิดพื้นที่ป่าสงวน วอนรัฐบาลเยียวยาให้เหมาะสมกับพื้นที่ ติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัย เตรียมนำเรื่องเข้า กมธ.ที่ดิน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

28 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ตเขต 2 พรรคประชาชน และนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ตเขต 3 พรรคประชาชน แถลงเหตุการณ์ดินถล่มที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ

นายเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า ตนพร้อมพรรคประชาชนได้ลงพื้นที่ และพบประเด็นที่ต้องติดตาม คือเรื่องของพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวน ซึ่งได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ก็พบว่ามีการขยายพื้นที่ก่อสร้างไปถึงกว่า 40 ไร่ เกินกว่าที่ได้รับอนุญาตเพียง 15 ไร่ นอกจากนี้ ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สามารถก่อสร้างบนพื้นที่ความสูงได้ไม่เกิน 80 เมตร ยกเว้นเพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น เสาสัญญาณ แต่กรณีพระใหญ่และอาคารประกอบกลับได้รับยกเว้น ต้องตรวจสอบต่อไปว่าได้รับอนุญาตได้อย่างไร

นายเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีหินแกรนิตผุพัง และสภาพดินเป็นดินทรายและดินเหนียว มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินถล่ม ต้องตรวจสอบว่ามีการประเมินความเสี่ยงสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ส่วนราชการหรือหน่วยงานรัฐเจ้าของโครงการ กิจการ หรือการดำเนินงานนั้นๆ ถือปฏิบัติให้เป็นไปตามรายงานการประเมินความเสี่ยงสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดหรือไม่

จากการพูดคุยกับผู้อำนวยการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต พบว่าหินแกรนิตจังหวัดภูเก็ตเริ่มมีความเสื่อมโทรมทำให้แตก บวกกับชั้นดินเหนียวทำให้เกิดการสไลด์เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว ข้อสังเกตนี้ต้องตรวจสอบกันต่อไปผ่านการทำประเมินความเสี่ยงสิ่งแวดล้อม วัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) หรือมูลนิธิพระพุทธ มิ่งมงคลศรัทธา 45 ได้ขอพื้นที่กับกรมป่าไม้เพื่อก่อสร้างองค์พระใหญ่จำนวน 15 ไร่เพื่อก่อสร้างพระใหญ่บนเทือกเขา แต่พบว่ามีการรุกล้ำไปอีก 5 ไร่ ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับมูลนิธิดังกล่าวแล้ว ขั้นตอนต่อไปคงต้องมาตรวจสอบการเงิน โดยจะส่งหนังสือไปทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) ว่าทางมูลนิธิได้นำเงินที่รับบริจาคไปใช้ทำอะไรบ้าง

ด้านนายฐิติกันต์ กล่าวว่า ระบบเตือนภัย ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จ.ภูเก็ตมีเฉพาะการเตือนภัยเหตุสึนามิ ไม่มีการเตือนภัยภัยพิบัติอื่น ซึ่งเหตุการณ์ดินโคลนถล่มครั้งนี้หากมีระบบเตือนภัย เช่น เซนเซอร์แจ้งเตือนขณะที่มีการเคลื่อนตัวของหินแกรนิตขนาดใหญ่ พี่น้องประชาชนจะอพยพได้ทัน แต่เหตุการณ์ดินโคลนถล่มครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 13 ราย ซึ่งส่วนใหญ่นอนหลับอยู่ในบ้านขณะเกิดเหตุ หากจังหวัดมีระบบแจ้งเตือนเชื่อว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิต

นอกจากเรื่องระบบแจ้งเตือนภัยที่ต้องผลักดันต่อเพื่อลดความเสี่ยงของประชาชน อีกเรื่องที่ต้องพิจารณาต่อไปคือการเยียวยาที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ แต่เนื่องจากค่าครองชีพของจังหวัดภูเก็ตค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น เช่นค่าเช่าบ้านตามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2563 ระเบียบกระทรวงการคลัง ให้แค่ 1,800 บาทต่อเดือน เพียง 2 เดือน ซึ่งสำรวจในภูเก็ตแล้ว ค่าเช่าบ้านเริ่มต้นที่ 5,000 บาท จึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย

นายฐิติกันต์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้พรรคประชาชนจะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นการป้องกันและแจ้งเตือนภัย ไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นของภูเก็ตอีก ตนในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะนำเรื่องนี้เข้า กมธ.ที่ดินฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' ลั่นไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม หลัง 'ลุงป้อม-พปชร.' ส่อร่วมฝ่ายค้าน

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นสิ่งที่ทั้ง 2 พรรคไปพูดคุยกัน เราคงไม่ไปแสดงความเห็น และขอทำหน้าที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านให้เต็มที่ที่สุดก่อน

'หัวหน้าเท้ง' อ้างเหตุไม่แจกของช่วยน้ำท่วม จี้ กกต.สอบพรรคอื่นทำผิดกฎหมาย

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงดราม่าพรรคประชาชนไม่แจกของน้ำท่วมว่า เป็นข้อเท็จจริงในเชิงกฎหมาย ภายใน 180 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

สภาตั้งป้ายชื่อพรรคประชาชนแล้ว!

'พิเชษฐ์' แจ้ง สส.ทราบ 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน 'ณัฐวุฒิ' แจงพรรคใช้ชื่อย่อ 'ปชน.' หลัง 'ปชช.' ซ้ำพรรคการเมืองอื่น ส่วน จนท.สภาตั้งป้ายชื่อพรรคแล้ว

ชาวด้อมส้ม ได้เฮ 'กกต.' รับรอง 'พรรคประชาชน' แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้

พระเอกมาแล้ว! 'ปกรณ์วุฒิ' ไม่เห็นด้วย 'นักร้องนิรนาม' ยื่นยุบเพื่อไทย

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจ

'ธนาธร' ให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม ไปเลือกตั้งปี 2570 มั่นใจพรรคประชาชนเข้าวิน ประเทศจะเป็นประชาธิปไตย

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศทวง