'หมอวรงค์' จวกใครที่จ้องทำลายองค์กรตรวจสอบ ที่แท้ก็คือเผด็จการแปลงร่าง

28 ส.ค.2567- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

#เผด็จการแปลงร่าง

ผมพยายามติดตาม ความคิดเห็นของวิปฝ่ายค้าน ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาต่อเนื่อง ล่าสุดก็ออกมาเหมือนเดิมนั่นคือ ไม่เห็นด้วยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมายุบพรรค และตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง โดยทุกอย่างให้ประชาชนตัดสิน

สิ่งที่นักการเมืองพวกนี้ชอบอ้างคือ คำว่าประชาธิปไตยและอำนาจประชาชน ผมคิดว่าคนเหล่านี้คงไม่เข้าใจ หัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย นอกจากสิทธิและเสรีภาพ การเลือกตั้ง นั่นคือการตรวจสอบถ่วงดุลย์

แปลกไหมที่คนพวกนี้ ปากก็อ้างประชาธิปไตย แต่ไม่ยอมพูดถึงการตรวจสอบถ่วงดุลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจของระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะการตรวจสอบถ่วงดุลย์ ในเรื่องการทำผิดกฏหมาย
แม้ประชาชนมีอำนาจในการเลือกผู้แทน แต่ประชาชนทุกคนไม่ได้รู้กฏหมาย การกระทำผิดกฏหมาย จึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายนั่นคือศาลเป็นผู้ชี้ขาด ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ โดยใช้การเลือกตั้ง

การที่คนพวกนี้พยายามบิดเบือนหลักการ เพราะมีนิสัยชอบละเมิดกฏหมาย จึงไม่แปลกที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ให้หน่วยงานตรวจสอบมีอำนาจ แสดงว่าถ้าพวกคุณกลัวการตรวจสอบ ใครที่จ้องทำลายองค์กรตรวจสอบ ที่แท้ก็คือเผด็จการแปลงร่างนี่เอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ณัฐพงษ์ หน.พรรคประชาชน ฝ่ายอนุรักษนิยม อย่าระแวงเรา กับจุดยืน 'สถาบันฯ-แก้ 112'

บทบาทของ "พรรคประชาชน" พรรคการเมืองที่ขึ้นมารับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไป นับจากนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง

'ณัฐพงษ์' ปลุกสส.แก้ปัญหาต้นตอ ขจัดอำนาจศาลรธน.ล้นเกิน ร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ

'ณัฐพงษ์' ชี้ นายกฯ คนใหม่ ต้องแก้ปัญหาต้นตอ ขจัดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญล้นเกิน สร้างบาดแผลให้ทุกฝ่าย ชี้หลังรธน.ปี40 ยุบพรรคการเมืองแล้ว 111 พรรค มีการตัดสิทธิ์ส.ส.- ถอดถอนนายกฯ รุกล้ำฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร ปลุกสส.ทั้งสภา ร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ

ศาลรธน.กับคำตัดสินอันตราย ยุบ ”ก้าวไกล” สร้างดาบสองคม เอาผิดยาก 44 ส.ส.เสนอแก้ 112

แม้ตอนนี้ พรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเป็นเวลาสิบปีไปเมื่อ 7 ส.ค.

เปิดประวัติศาสตร์ 'เยอรมัน' ก็มีการเสนอยุบพรรคการเมือง 4 ครั้ง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไปพบทูตอียู ที่สถานทูตเยอรมัน ว่า

อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมืองและความจำเป็นในการคุ้มครองการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทยที่มิใช่ความคิดกษัตริย์นิยมล้นเกิน

เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ที่ผ่านมาได้มีการแถลงการณ์ปิดคดีนอกศาล โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกลและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งมีการชี้แจงเนื้อหาและสรุปข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดีที่พรรคก้าวไกลได้ส่ง