'เทพไท' ชี้ทักษิณ กินรอบวง ทำ ปชป.-พปชร. สะเทือน

27 ส.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง ระบุว่าเจ้ามือป๊อกเด้ง : ทักษิณ กินรอบวง

การจัดรัฐบาลชุดอุ๊งอิ๊งในครั้งนี้ เป็นการสืบทอดอำนาจจากการฮั้วประโยชน์ทางการเมือง ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณเหมือนเดิม เพียงแต่การจัดตั้งในครั้งนี้ คุณทักษิณ ชินวัตร ได้เข้ามาอยู่เบื้องหลังอย่างเต็มตัว ผิดกับการจัดรัฐบาบชุดเศรษฐา ทวีสิน ที่คุณทักษิณยังหนีคดีกำลังกลับเข้าประเทศ ไม่สามารถกำกับ แทรกแซงและบงการได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพียงแต่เปิดดีลทางการเมืองอย่างลับๆเท่านั้นเอง

การจัดตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊งในครั้งนี้ คุณทักษิณได้คิดบัญชีแค้น และจัดการอำนาจได้ตามที่ต้องการ มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองโดยตรงอย่างน้อย 2 พรรค คือพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตกอยู่ในเกมอำนาจของคุณทักษิณในฐานะผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง และผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองของประเทศมากที่สุดในตอนนี้

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มีความขัดแย้งและแตกหักกันอย่างชัดเจน จนกลุ่มของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่คุณทักษิณไม่ต้องการให้เข้าร่วมรัฐบาล และคิดบัญชีย้อนหลังเอาคืน จากประเด็นอยู่เบื้องหลัง 40 ส.ว. ยื่นถอดถอนนายกฯเศรษฐา ต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนในที่สุดคุณทักษิณก็เลือกในซีกของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ลอยแพกลุ่มพลเอกประวิตร จนต้องเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ ทวงถามแบบฟอร์มกรอกประวัติรัฐมนตรี ให้กับพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นการเสียฟอร์ม เสียรังวัดทางการเมืองจนหมดสภาพ ความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว

ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่คุณทักษิณได้ให้ความหวังไว้ตั้งแต่ตอนจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา จนถึงรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ก็หวังให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคอะไหล่ พรรคสำรองเสียบแทนเสียงที่หายไปจากปีกของพลเอกประวิตรในพรรคพลังประชารัฐ จนพรรคประชาธิปัตย์เกิดความแตกแยกแบ่งเป็นสองส่วน คือกลุ่มผู้อาวุโสกับกลุ่มส.ส.รุ่นใหม่ สร้างผลกระทบกับฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นความต้องการของคุณทักษิณ ที่ต้องการคิดบัญชีแค้น หรือเอาคืนพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นคู่ต่อสู้กันมายาวนานถึง 25 ปี

ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีการเสนอชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ คือคุณเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ซึ่งเคยเป็นแกนนำกปปส.ที่ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก่อน เคยมีเงื่อนไขในรัฐบาลเศรษฐา ที่ไม่ต้องการแกนนำ กปปส.เข้าร่วมรัฐบาล จนถึงรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อคุณเอกนัฎ มีความเคลื่อนไหวในหมู่สมาชิกพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง ตลอดถึงมวลชน กปปส.ที่ไม่เห็นด้วยกับการเป็นรัฐมนตรีร่วมกับรัฐบาลในระบอบทักษิณ

สถานการณ์การเมืองในวันนี้ ต้องยอมรับว่าคุณทักษิณ คือผู้คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ถือไพ่เหนือกว่าทุกกลุ่มทุกพรรค ได้ยึดกุมอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จ กินรวบทุกพรรค ถ้าเป็นวงป๊อกเด้ง คุณทักษิณคือเจ้ามือกินรอบวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พปชร.’งัดกม.กระตุก‘อุ๊งอิ๊ง’ หัก‘วงษ์สุวรรณ’ระวัง‘ฝังใจเจ็บ’

แถลงการณ์ของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฉบับล่าสุด ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิบัติหน้าที่แทน ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ส่งถึง ‘อุ๊งอิ๊ง’-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พ่อนายกฯ เข้าตึกที่ทำการพรรคเพื่อไทย งดจ้อสื่อ บอก ‘พูดไปเยอะแล้ว’

‘ทักษิณ’ เดินทางเข้าตึกชินวัตร 3 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไม่ให้สัมภาษณ์ บอก พูดไปเยอะแล้ว เผย พน.ไปเยี่ยมชาวบ้านที่เชียงราย

โถ! อ้าง 'ชัยเกษม' วืดนายกฯ ชี้ชัด 'นายใหญ่' ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย

'วิสุทธิ์' ไม่กังวลปมร้องยุบเพื่อไทย กรณี 'ทักษิณ' ครอบงำพรรค ชี้หากสั่งได้จริง 'ชัยเกษม' นั่งนายกฯ ไปแล้ว อ้างแนะนำได้ ขึ้นอยู่ พท. จะทำตามหรือไม่

'กลองศึกหฤโหด' เริ่มแล้ว! 'อิ๊งค์' นั่งนายกฯ 7 วัน เจอ 5 คดี

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าดูเบาไอ้โม่งในเงามืด