จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม


26 ส.ค.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้งหมดต้องเข้าไปดูแล ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม มีการเตรียมพื้นที่และมาตรการเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะผลกระทบเรื่องน้ำท่วมขังที่อาจเกิดขึ้นกับเรือนจำ/ทัณฑสถาน จำนวน 143 แห่ง และสถานพินิจ เนื่องจากช่วงหลังน้ำท่วมก็จะต้องมีการซ่อมแซม และทำความสะอาด

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม ได้รับทราบจากรายงานว่ายังไม่มีเรือนจำหรือทัณฑสถานใดในจังหวัดที่น้ำท่วมสูง อาทิ จ.แพร่ จ.น่าน จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ที่น้ำท่วมเข้าเรือนจำ มีเพียงระดับน้ำที่จ่อเข้ามา แต่ราชทัณฑ์ก็ได้มีการซักซ้อมเตรียมการไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำคอยสำรวจจุดน้ำ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และประสานงานกับท้องถิ่นต่อเนื่องเพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมที่จะทำให้ผู้ต้องขังได้รับผลกระทบต่อการกินอยู่นอนหลับภายในแดน

"กรมราชทัณฑ์ ยังมีการเตรียมความพร้อมผู้ต้องราชทัณฑ์กว่า 300,000 ราย ที่อยู่ในเรือนจำทั่วประเทศไทยให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม ไปช่วยแบ่งเบาภาระ โดยมีการติดตามข่าวสารความเดือดร้อนของประชาชน ก่อนจัดสรรกำลังคนราชทัณฑ์ไปให้การสนับสนุน" พ.ต.อ.ทวี ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' แจงยิบ เหตุต้องมีระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ยืนยันไม่ได้เอื้อยิ่งลักษณ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 หรือระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ

ระทึก! 'สุทิน' บินไม่ถึงแพร่ ยกเลิกภารกิจช่วยน้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ด้วยเครื่อง ATR หรือ บล.16 ของกองทัพอากาศ เพื่อไปติดตามสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติของกำลังพล และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ