'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ


26 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่คัดค้านการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมภาคเหนือหนัก ซึ่งมติในวันนั้นฝ่ายรัฐบาลได้โหวตให้ตัดงบในส่วนนี้ไป ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของ สส.ที่ต้องรู้สึกขุ่นข้องหมองใจ เพราะปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาที่ยาวนานกว่า 30-40 ปีมาแล้ว จนกระทั่งมาพบแนวทางการสร้างฝายของอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเห็นว่ามีประโยชน์มาก อีกทั้งมีการทดลองทำจากงบประมาณของหน่วยงานเอกชนที่บริจาคให้ และเงินของประชาชน จึงรู้สึกเสียใจมากที่งบประมาณส่วนนี้ถูกตัดไป

นายวิสุทธิ์ ชี้แจงว่า งบประมาณการสร้างฝายดังกล่าว ไปผูกรวมกับงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ตามมาตรา 20 ซึ่งจะเลือกเอาโครงการนั้น หรือไม่เอาโครงการนี้ก็ไม่ได้ บางครั้งการลงมติเรื่องงบประมาณตามมารยาทของพรรคการเมืองต้องกลืนเลือดก็ต้องทำ

นายวิสุทธิ์ กล่าด้วยว่าที่โพสต์ไปในช่องทาง X ไม่ได้อยากมีวิวาทะกับใคร แต่อยากให้เห็นใจพี่น้องประชาชน หากทำงานร่วมกันได้ก็ขอให้นึกถึงส่วนรวมของประเทศ

ส่วนการลงมติในคณะกรรมาธิการวันนั้น ยอมรับว่าหากไม่ทำเช่นนี้ งบประมาณของกรมในกระทรวงมหาดไทย ก็จะถูกตัดทั้งหมด

"ผมลงมติไปทั้งน้ำตา เสียใจมาก แต่ก็ต้องทำ บางครั้งต้องกินเลือดเพื่อรักษาส่วนใหญ่ไว้ เราไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ต้องศึกษาให้รู้จริง รู้ชัด รู้แจ้ง ว่าเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนหรือไม่"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า