ชู ’สะพานยกน้ำสมุทรปราการ’ โครงการพระราชดำริ  ร.9 ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม

26 ส.ค.2567-นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “สะพานยกน้ำข้ามถนน” ระบุว่า ที่สมุทรปราการนี้  ได้ใช้ช่วยส่งน้ำท่วมขังออกลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว    

ข้อมูลของกรมชลประทานระบุว่า สะพานน้ำยกระดับ นี้เป็นส่วนหนึ่งของ  “โครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ” อยู่ที่ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี และตำบลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  เป็นโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยทรงมีพระราชดำริกับนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กปร. ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2546       

ทรงมีพระราชดำรัสว่า   “การระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ให้พิจารณาขุดลอกคลองระบายน้ำโดยมีขนาดที่เหมาะสมไม่ใช่เพื่อระบายน้ำเฉพาะบริเวณสนามบิน ให้พิจารณารวมบริเวณรอบ ๆ ด้วย”             

การทำงานของ สะพานน้ำยกระดับ จะมี อาคารสะพานน้ำยกระดับและอาคารทิ้งน้ำเป็นอาคารรับน้ำจากสถานีสูบน้ำ โดยยกระดับให้น้ำไหลไปตามสะพานน้ำ อัตราการไหล 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ข้ามเรียบชายทะเลและถนนสุขุมวิท ให้ลงสู่ทะเลโดยตรง  เป็นโครงสร้างรางน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กยกระดับ รูปตัวยู ท้องคลองกว้าง 25 เมตร กำแพงสูงข้างละ 3.15 เมตร สูงจากถนนสุขุมวิทประมาณ 6 เมตร                 

จากการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ตั้งขวางบริเวณทางน้ำหลาก มีผลทำให้สูญเสียพื้นที่รองรับน้ำไปกว่า 20,000 ไร่ จะทำให้น้ำไปท่วมบริเวณรอบๆ  หากไม่มีการสร้างระบบระบายน้ำขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

‘รัฐบาล’ ลั่นงบกลางมีพอรับมือน้ำท่วม เหตุกันไว้หลายพันล้าน มั่นใจไม่เท่าปี54

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยันงบกลางมีพอรับมือนํ้าท่วม เพราะกันไว้หลายพันล้าน ระบุ นํ้าไม่มากเท่าปี 54 กำชับ ปภ.-ดีอี อำนวยความสะดวกประชาชน หลังไม่ได้รับแจ้งเตือนภัย-สัญญาณเน็ต

‘หมอเหรียญทอง’ ใช้ยุทธวิธี 'ชาวบ้านบางระจัน' สู้น้ำท่วม งัด 10 มาตรการดูแลผู้ป่วย

โปรดอย่าตื่นตระหนกในทุกสถานการณ์ภัยพิบัติ เราคืออดีตทหารของพระราชาจอมทัพภูมิพลมหาราชที่ยังคงเป็นทหารพระราชาแห่งองค์จอมทัพมหาวชิราลงกรณ์พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

เช็กทันที! สถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ ‘สนทช.’ สั่งเฝ้าระวังท่วมฉับพลัน

ขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นและเตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำโขง บริเวณ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี