อดีตรองอธิการบดี มธ. สะกิดมีอีก 2 ดาบ รอชี้อนาคต ‘รัฐบาลอิ๊งค์’ จะอยู่ได้กี่เดือน

26 ส.ค.2567-รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการอันใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิก กระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิก กระทำการอันใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น

…………….

(3)  กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74

(4) …………….

มาตรา 108 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 29 ต้องระวางจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การจัดงาน Dinner Talk – Vision for Thailand ที่เพิ่งผ่านไป เป็นการเปิดหูเปิดตาให้เราได้เห็นว่าใครเป็นใครกันบ้าง เริ่มตั้งแต่ผู้จัดที่เป็นบริษัททำสื่อ กำหนดวันจัดงานโดยเชิญคุณทักษิณ ชินวัตรเป็นองค์ปาฐก ตั้งแต่คุณทักษิณยังเป็นนักโทษที่ได้รับการพักโทษ ราวกับรู้ล่วงหน้าว่าองค์ปาฐกจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษก่อนกำหนดที่จะพ้นโทษ และงานนี้เป็นการจัดหาทุนให้กับบริษัทดังกล่าว ราคา 1 ล้านบาทต่อโต๊ะ จำนวนกว่าหนึ่งร้อยโต๊ะ ก็ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงยอมทำให้ขนาดนี้

ในงาน เราจะเห็นบรรดานายทุนใหญ่ผูกขาดที่ได้รับสัมปทานของรัฐมากันเกือบครบ และบรรดานักการเมืองที่อาจไม่ได้เป็นผู้จ่ายเงิน เพราะผู้จ่ายเงินน่าจะเป็นพวกนายทุนที่เป็นสปอนเซ่อร์ ซื้อโต๊ะกันรายละหลายโต๊ะ มากันอย่างคับคั่ง ทุกคนดูเหมือนจะยอมสยบให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องคดีทุจริตถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี แต่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอภัยลดโทษให้เหลือ 1 ปี แต่ไม่ยอมติดคุกเลยแม้เพียงวันเดียว 

ผู้ที่มีศักดิ์ศรี ยึดมั่นในหลักจริยธรรมและความถูกต้องเหนือผลประโยชน์ ไม่น่าจะกล้าแม้แต่คิดที่จะมาร่วมงานนี้ แต่นี่กลับเข้าร่วมงานกันอย่างเปิดเผยชื่นมื่น ไม่ตะขิดตะขวงใจเลยแม้แต่น้อย เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ว่าพวกเขากล้าเปิดตัวกันขนาดนี้ หรือมั่นใจว่า ประเทศนี้ถูกตระกูลชินวัตรยึดไว้ได้โดยเด็ดขาดแล้ว

ขอบอกว่า แม้ขณะนี้จะดูเหมือนประเทศนี้จะเป็นของตระกูลชินวัตรไปแล้ว แต่ยังคงต้องติดตามดูกันอีกพักใหญ่ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

เรื่องแรกคือ ต้องคอยดูกกต.ว่าจะยังทำเป็นหลับอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะ กกต.ไม่ต้องรอให้มีผู้ร้อง หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ ก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคได้เลยตามมาตรา 92 ขณะนี้หลักฐานชัดยิ่งกว่าชัด ยิ่งหลังงาน Dinner Talk ยิ่งชัดเพราะคุณทักษิณทำตัวประหนึ่งว่าตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขัดต่อพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 29  มีโทษถึงจำคุกตามมาตรา 108 ส่วนพรรคการเมืองที่ถูกเรียกและเข้าไปประชุมที่บ้านจันทร์ส่องหล้า อาจต้องถูกยุบพรรคไปด้วยเพราะเป็นความผิดตามมาตรา 28

เรื่องที่สอง เรื่องของคุณแพทองธารเอง ผลจากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคุณเศรษฐา ทวีสิน ทำให้บรรทัดฐานเรื่องจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชัดเจนขึ้น จึงทำให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณแพทองธาร เปรียบเสมือนยืนอยู่บนเส้นด้ายอาจตกลงมาได้ทุกเมื่อ แม้เรื่องที่ท่านเลขาธิการคณะกรรมการ การอุดมศึกษาในขณะนั้นขอเปิดซองข้อสอบ และข้อเท็จจริงคือ คะแนนสอบของคุณแพทองธารจากการสอบครั้งแรกที่ต่ำทุกวิชา กลับสูงขึ้นอย่างเหลือเชื่อในการสอบครั้งที่ 2 จะเป็นเรื่องที่พิสูจน์ยาก แต่กรณีครอบครองหุ้นอัลไพน์ ซึ่งศาลพิพากษาแล้วว่า เป็นที่ธรณีสงฆ์ เป็นผลให้คุณยงยุทธ์ วิชัยดิษฐ์ ต้องติดคุก กรณีนี้นักกฎหมายส่วนใหญ่เห็นว่า รอดยาก

บรรดากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ทั้งผูกขาดและกึ่งผูกขาดที่เป็นสปอนเซอร์งาน Dinner Talk จะว่าไปก็คือ Deep State เหมือนกับชาติตะวันตก ที่ครอบงำประเทศและการเมืองของประเทศเราอยู่ สามารถกำหนดทิศทางของประเทศผ่านพรรคการเมืองต่างๆได้ แต่ก็อย่าชะล่าใจไป เพราะประเทศเราไม่เหมือนชาติตะวันตกตรงที่เราอาจมี Deeper State ด้วย ที่ไม่อาจยอมให้ Deep State และรัฐบาลที่ถูกครอบงำ ทำร้ายประเทศได้โดยสะดวก

รัฐบาลที่ยังคงดึงดันจะเดินหน้าทำในสิ่งที่จะนำประเทศไปสู่ความหายนะต่อไป แม้จะมีผู้ที่เชื่อถือได้คัดค้านกันอย่างมากมาย แม้ว่าความเป็นรัฐบาลจะสะดุดลงชั่วคราว ก็ยังดึงดันต่อไป แสดงว่าจะต้องเกี่ยวกับผลประโยชน์มหาศาล และแสดงว่า ผลประโยชน์บางส่วนได้ถูกจัดสรรกันไปเรียบร้อยแล้วจึงถอยไม่ได้ เรามาดูกันต่อไปว่า รัฐบาลแบบนี้หากตั้งได้สำเร็จ จะอยู่ได้สักกี่เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยแรง! ‘อุ๊งอิ๊ง’ เหมือนคนตาบอด ต้องใช้ ‘ทักษิณ’ นายกฯตัวจริงจูงเดิน ไม่นั้นบริหารปท.ไม่สำเร็จ

สถานะของคุณอุ๊งอิ๊งใน ตอนนี้ เปรียบเหมือนผู้พิการทางสายตา หรือคนตาบอดที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องใช้ไม้เท้านำทาง หรือพี่เลี้ยงคอยพยุงหรือคอยจูง

‘ผอ.ปชป.’ ย้ำประชาธิปัตย์มีกระบวนการพิจารณา ‘ร่วม–ไม่ร่วมรัฐบาล’ ตามข้อบังคับ

พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ได้มีการประสานงานมาอย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะมาจากการพูดคุยเป็นการส่วนตัว

แปลก! อดีตบิ๊กเพื่อไทย งงหนักมาก มีนายกฯเป็นสุภาพสตรีทีไร เกิดอุทกภัยรุนแรงทุกครั้ง

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “มีนายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรีทีไร

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้