กูรู ชู 'อาถรรพ์หมายเลข 3' แนะนายกฯอิ๊งค์ ใช้บริการ 1 ใน 3 อดีตนายพล นั่งรมว.กลาโหม


24 ส.ค.2567 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "อาถรรพ์หมายเลข 3" ระบุว่า ผมตั้งข้อสังเกตมาตั้งแต่ต้นว่า ชะตากรรมของรัฐบาลอุ๊งอิ๊งนั้น เกี่ยวข้องกับเลข 3 เลข 1 และเลข 9 (นายกฯคนที่ 31 ได้รับเลือกด้วยคะแนน 319 และเวลาที่ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯคือ 1-3

เลข 3 ก็คือเรื่องของกองทัพและการทหาร

มาถึงวันนี้ข่าวคราวการตั้งรัฐมนตรีกลาโหมเริ่มมีกลิ่นไม่ค่อยดีและโชยแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งผมดูรายชื่อแล้วก็ไม่เข้าท่า

ก็แปลกใจว่าทำไมคุณทักษิณหรือพรรคเพื่อไทย ไม่นึกถึงยอดคนทางการทหาร 2-3 คน

2 คนแรกคือ พลเอกพฤณ สุวรรณทัต และพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต สองคนนี้เป็นทายาทสายตรงของพลเอกทวนทอง สุวรรณทัต อดีตผู้คุมกำลังทหารและความมั่นคงของประเทศสมัยนายกรัฐมนตรีเกรียงศักดิ์ เป็นผู้มีฝีมือและเป็นที่นับถือของเหล่าทัพของบรรดาประเทศทั้งหลายด้วย และก็เคยเป็นรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยมาแล้ว

เกียรติภูมิของพลเอกทวนทอง สุวรรณทัตนั้นเป็นที่นับถือของผู้นำทางทหารของทุกประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งจีนด้วย จำไม่ได้หรือว่าเมื่อครั้งพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต เป็นรัฐมนตรีกลาโหมและเดินทางไปเยือนประเทศจีน ซึ่งกำหนดและฐานะเดิมจะได้พบแค่ท่านพลเอกฟ่านจางหลง รองประธานคณะกรรมการทหารกลางกองทัพปลดแอกประชาชนจีน แต่เมื่อความทราบถึงประธานสีจิ้นผิง ก็มีการรำลึกถึงคุณงามดีของพลเอกทวนทอง สุวรรณทัต ที่เป็นผู้เปิดสัมพันธ์ ระหว่างกองทัพไทยจีนเป็นครั้งแรก โดยการส่งพลเอกชวลิตและพลเอกพัฒน์ไปเจรจากับท่านเติ้งเสี่ยวผิงในการทำสงครามสั่งสอนเวียดนาม เพื่อความปลอดภัยของประเทศไทย ครั้งนั้นทางการจีน ถึงกับประธานสีจิ้นผิงต้องออกมาต้อนรับด้วยตนเอง หรืออย่างน้อย

อีกท่านหนึ่งคือพลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตรอดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งถึงแม้ จะปากร้ายแต่ก็ใจดีเป็นที่นับถือของคนจำนวนมาก ที่ผ่านมาถ้าไม่ถูกย้าย จากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ไปเสียก่อน ก็จะไม่เกิดคสช.เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา และ ถ้าพลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตรไปเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็จะได้พี่ชายคือพลเอกอุทัยชินวัตร นักยุทธศาสตร์ทางการทหารคนสำคัญ ซึ่งเป็นคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพลเอกพัฒน์ อัคนิบุตร เพื่อนร่วมสาบานของลุงจิ๋ว อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นขุนนางตงฉินไปช่วยงานอีกคนหนึ่ง และยังมีทีมไชโย ของลุงจิ๋วไปช่วยงานอีกโขยงใหญ่ ถ้าไม่ซวยจริงๆก็คงจะได้ร่ำลึกถึงคนเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

‘ธรรมนัส’ ลุยจังหวัดแพร่ตรวจน้ำท่วม หลัง นายกฯอิ๊งค์ ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่

เพจเฟซบุ๊กเพจ ธรรมนัส พรหมเผ่า ของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์รูปภาพ ร้อ

'อรรถวิชช์' แจงปม 'เอกนัฏ' ให้ปากคำคดีทักษิณ ผิด ม.112 ไปตามหมายเรียกช่วงต้นปี ไม่ใช่เวลานี้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. เป็นผู้ให้ปากคำในคดี 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ประมวลภาพ นายกฯอิ๊งค์ ลุยโรงครัวปรุงอาหาร ช่วยชาวน่านประสบอุทกภัย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย

นายกฯอิ๊งค์ ถึงน่านแล้ว รุดโรงครัวปรุงอาหาร ทอดไข่เจียว ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์