'ทนายอั๋น' ยื่น 'นันทนา' สอบจริยธรรม 'อุดม' สว.จ่อชงญัญติด่วน

'ทนายอั๋น' ยื่น 'สว.นันทนา' สอบจริยธรรม 'อุดม-ตุลาการศาลรธน.'พูดพาดพิงยุบก้าวไกล 'นันทนา'จ่อยื่นญัญติด่วนเช่นกัน หนุนตั้งสสร.ร่างรธน.รื้อองค์กรอิสระ

23 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือต่อ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่กล่าวถึงการยุบพรรคก้าวไกล ในงานบรรยายเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายภัทรพงศ์ กล่าวว่า นายอุดม เป็นหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นบุคคลที่ยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่แสดงความคิดเห็นไม่เหมาะสม ตนเองในฐานะประชาชนขอตั้งคำถามว่า พฤติกรรมของนายอุดมเหมาะสมกับการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

"การมายื่น สว. ในครั้งนี้ เพราะ สว.เป็นผู้ให้ความเห็นชอบในการสรรหาบุคคล มาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้ดำเนินการตรวจสอบ หรือใช้กลไกในทางอำนาจอื่นในการตรวจสอบ โดยหลังจากนี้ ตนเองจะไปยื่นต่อที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) ต่อไป" นายภัทรพงศ์

ด้าน รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า ทางกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ สว. ในการถอดถอน แต่สามารถยื่นญัตติเพื่อจะนำเรื่องดังกล่าวไปอภิปรายกันในสภา เพื่อให้เกิดการถกเถียงกันเรื่องจริยธรรม และบทบาทของตุลาการ เพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยอาจจะยื่นตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการตรวจสอบจริยธรรมกันเอง โดยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ส่วน ฝั่ง สว.จะมีการยื่นญัติด่วนเพื่อให้ถกเถียงกันหรือไม่นั้น รศ.ดร.นันทนา ยืนยันว่า จะยื่นญัติในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภา ว่าจะวินิจฉัยว่าเป็นญัตติด่วนหรือจะให้อภิปรายในสภาได้หรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงคำพูดของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนดังกล่าว ถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า ถ้าจะใช้คำที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในการถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ต้องใช้คำว่า “วิญญูชน” ย่อมตระหนักได้ว่าคำกล่าวนั้น เหมาะสมหรือไม่กับสถานะที่เป็นตุลาการ

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ให้ตุลาการคนดังกล่าวลาออกจากตำแหน่ง เพราะถือเป็นกาดำในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า หากอยู่ในสถานะที่เป็นคนให้คุณให้โทษ มีอำนาจอย่างกว้างขวาง มาแสดงบทบาทที่อาจจะไม่เป็นที่เหมาะสมในสถานะ และทำให้สังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรง ถ้าเป็นการพิจารณาตนเองก็เป็นสิ่งที่สาธารณะชนอยากจะเรียกร้อง แต่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ที่สื่อสารออกมาว่า จะหันกลับไปพิจารณาตนเองหรือไม่

สำหรับกรณีที่ สส. ระบุว่า จะต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระนั้น ในส่วนของ สว. จะมีการร่วมกันรวมเสียงเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ รศ.ดร.นันนทนา ระบุว่า ส่วนตัวมีความเห็นด้วย ว่าโครงสร้างที่ทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองคือรัฐธรรมนูญ ปี 60 ทำให้เกิดองค์กรอิสระที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน และมีขอบเขตอำนาจที่ล้นเกิน จึงต้องกลับมามองว่ารัฐธรรมนูญข้อบัญญัติที่มีปัญหา หากจะแก้ปัญหาที่สาเหตุ คือต้องเริ่มต้นจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ รวมทั้งให้ผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ร่างคือ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้ตอบโจทย์ที่ตรง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

'ปริญญา' อัด ตุลาการศาลรธน. พูดจาส่อเสียด!

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า#มาตรฐานจริยธรรม ที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านใช้ในการตัดสินให้นายกรัฐมนตรี

'โบว์ ณัฏฐา' ชี้ตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีย์ทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย บอกว่าอยู่นอกศาลแล้วไม่ต้องมีมาตรฐานก็ได้ เหมือนลืม code of conduct การดำรงตนของตุลาการไปหรือไม่เคยรู้ว่

หัวฟัดหัวเหวี่ยง! 'อดิศร' ยื่นญัตติสอบตุลาการศาลรธน. ลั่นรับไม่ได้เย้ยยุบก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา

สบช่อง! จุลพงศ์ซัดตุลาการบอกเห็นชัดต้องลดอำนาจหรือยุบศาล

'จุลพงศ์' ชี้ปม 'ตุลาการศาล รธน.' ระบุยุบพรรคทำยอดรับบริจาคเพิ่ม หวั่นทำสถาบันตุลาการสั่นคลอน-ถูกตั้งคำถามด้านจริยธรรม ถามอีก 8 คนที่เหลือ เห็นด้วยกับการกระทำ-กล้าเตือนกันเองหรือไม่