'ทั่นวิโรจน์' ไม่พอใจบอกกองทัพท้าทายเบี้ยวแจงปมพลทหารถูกซ้อมจนตาย

'กมธ.ทหาร' ถกปมพลทหารถูกซ้อมจนเสียชีวิต ด้าน 'วิโรจน์' เผยกองทัพไม่มาแจง ถือเป็นการเย้ย-ท้าท้าย จ่อใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

22 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหารสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชช.) ในฐานะประธาน กมธ.การทหาร ได้พิจารณากรณีทหารเกณฑ์ถูกลงโทษทางวินัยจนเสียชีวิต ซึ่งมีการเชิญกองทัพบก, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด แต่ทางกองทัพบกแจ้งเลื่อนการเข้าชี้แจง และจะมีหนังสือตอบมาในภายหลัง

โดยก่อนการประชุม นายวิโรจน์ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ได้เชิญผู้บังคับบัญชาค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี ได้รับการปฏิเสธเข้ามาชี้แจง แต่ไม่ใช่เหตุที่เราต้องประวิงเวลาเพื่อเลื่อนประชุม เพราะข้อเท็จจริงจากกองทัพภาคที่ 1 ชี้แจงออกมา ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งเป็นกำลังพลนายสิบ และทหารกองประจำการ จำนวน 13 นาย ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย และดำเนินการทางวินัยต่อผู้บังคับบัญชาที่ขาดการกำกับดูแล จำนวน 3 นาย ตั้งแต่ระดับผู้บังคับหมวดจนถึงผู้บังคับกองพัน แต่จากการดูผลชันสูตรพบว่า อวัยวะภายในบอบช้ำ กระดูกสันหลังหัก และยังมีกระดูกหักอีกหลายซี่ น่าจะเป็นการพยายามฆ่ามากกว่า

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า กมธ.ได้ขอความร่วมมือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการจัดทำโครงการพลทหารปลอดภัย ที่มีความตั้งใจเพื่อไม่ให้มีพลทหารเสียชีวิตในค่าย การกระทำการเช่นนี้ถือเป็นการเย้ย ท้าทายไม่กลัวเกรงกฎหมาย ซึ่งปล่อยไว้ไม่ได้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ต้องจริงจังกว่านี้ ในส่วนของ กมธ.ได้ใช้กลไกของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุ้มหาย โดยจะมีการชี้เบาะแสในกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และอัยการ เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว หากพบว่าระดับผู้บังคับบัญชาไม่ได้ดำเนินการตามสมควร ต้องร่วมรับผิดด้วยกึ่งหนึ่ง และทหารที่ก่อเหตุต้องขึ้นศาลอาญาทุจริต ไม่ใช่ศาลทหาร จึงมีความยุติธรรมที่จะมอบให้กับผู้เสียหายอย่างมาก

“ผมคิดว่าควรยกเลิกความรุนแรงในค่ายทหารได้แล้ว ความมีวินัย ความเข้มแข็งของพลทหารไม่จำเป็นต้องแลกด้วยการซ้อมทรมาน ผมตั้งคำถามซี่โครงหัก ปอดฉีกขาด อวัยวะภายในหลายแห่งบอบช้ำ แบบนี้คือการธำรงวินัยหรือไม่ และที่สำคัญผู้เสียชีวิตสมัครมาเป็นทหาร ต้องตั้งคำถามว่าคุณทำกับคนที่อยากมาเป็นทหารได้ยังไง”

เมื่อถามว่าจะมีการไปถึงที่ค่ายทหารเลยหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เขามีหน้าที่ต้องมา ตนเองไม่มีหน้าที่ต้องไป ถือเป็นการเย้ยและท้าทาย กมธ.ทหาร เพราะฉะนั้นเราก็ไม่มีอะไรที่ต้องเกรงใจเหมือนกัน ว่าไปตามกฏหมาย

ด้านทนายความของครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ชี้แจงใน กมธ.ว่า ก่อนที่พลทหารวรปรัชญ์ จะเสียชีวิตมีการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 13 คนได้ ซึ่งเป็นนายทหารยศระดับนายสิบและครูฝึก ซึ่งมีครูฝึกหลบหนี และถูกจับกลุ่มในเวลาต่อมา และได้ถูกฝากขัง โดยพนักงานสอบสวน สภ.ชลบุรี ได้แจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยพ่อ กับทนายความ ได้เดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม ฐานความผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย เพราะถือว่า การกระทำของครูฝึก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ทำให้บุคคลได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย

จากนั้น นายทหารระดับนายพัน ได้เชิญพ่อแม่ของพลทหารวรปรัชญ์ เข้ามาพูดคุยถึงเรื่องการรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายทหารคนดังกล่าวในฐานะผู้บังคับบัญชาค่าย ได้ดูแลครอบครัวของผู้เสียหายอย่างดี ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เช่น ค่าใช้จ่าย การประสานงานติดตามจับกุมผู้ต้องหา แต่ครอบครัวพลทหารวรปรัชญ์ ยืนยันว่ากองทัพบอกต้องมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ เพราะเรื่องนี้เป็นการกระทำของผู้ใต้บังคับบัญชา โดยนายทหารคนดังกล่าว ขอร้องไม่ให้ญาติพลทหารวรปรัชญ์ ฟ้องร้องดำเนินคดีกับกองทัพบก แต่ทนายความได้ยืนยันไปว่า เป็นสิทธิ์ของญาติที่จะฟ้องกองทัพได้ โดยมีการนัดหมายจะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 3 กันยายนนี้

นายวิโรจน์ ยังได้สอบถามครอบครัวพลทหารวรปรัชญ์ ว่าเพราะเหตุใดพลทหารคนดังกล่าวถึงถูกทำร้ายจนเสียชีวิต โดยทนายความชี้แจง ว่าเป็นการธำรงวินัย ถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในค่ายนวมินทร์ฯ หลายครั้ง โดยมีพลทหารอีกหลายคนเป็นพยาน

ขณะที่ นางนิชนันท์ วังคะฮาต สมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเป็นผู้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ กล่าวว่า มีพลทหาร ในค่ายนวมินทร์ฯ ส่งข้อความมาแจ้งเบาะแส เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก สาเหตุที่พลทหารวรปรัชญ์ถูกทำร้ายร่างกาย หรือธำรงวินัย เนื่องจากเป็นคนมีบุคลิกเชื่องช้า ไม่รวดเร็ว จึงมักจะถูกธำรงวินัยอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ไม่สมเหตุสมผล อย่างเช่น มาช้า ไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ ก็มักจะถูกซ้อม ถูกเตะ ต่อย กระทืบ ถูกสั่งให้เข้าเวรยาม 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง ถูกบังคับให้กินปัสสาวะตัวเอง จนทนไม่ได้และป่วย และแม้ป่วยอยู่ก็ยังถูกธำรงวินัย จนร่างกายไม่ไหว ทั้งนี้พลทหารได้เคยแจ้งหัวหน้าหน่วยแล้วแต่ถูกเพิกเฉย จนทำให้ป่วยหนักและเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ ทนายยังได้เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการค่ายนวมินทร์ฯ ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาในการดูแลเรื่องนี้ เพียงแต่ให้คำยืนยันกับญาติว่า จะดูแลพลทหารที่มาเป็นพยานให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้นายทหารที่ถูกดำเนินคดี เข้ามาข่มขู่หรือยุ่งเหยิงกับรูปคดีเด็ดขาด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอมฎอน' หวังรัฐบาลอิ๊งค์ มีทิศทางชัดเจนคดีตากใบ!

'รอมฎอน' เตือนความจำอีก 64 วันหมดอายุความ 'คดีตากใบ' ลุ้นคำสั่งศาลพรุ่งนี้ชี้มูล-ประทับรับฟ้องหรือไม่ หวังรัฐบาลใหม่มีทิศทางชัดเจน-คืนความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย

สบช่อง! จุลพงศ์ซัดตุลาการบอกเห็นชัดต้องลดอำนาจหรือยุบศาล

'จุลพงศ์' ชี้ปม 'ตุลาการศาล รธน.' ระบุยุบพรรคทำยอดรับบริจาคเพิ่ม หวั่นทำสถาบันตุลาการสั่นคลอน-ถูกตั้งคำถามด้านจริยธรรม ถามอีก 8 คนที่เหลือ เห็นด้วยกับการกระทำ-กล้าเตือนกันเองหรือไม่

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า

'พิธา' เพ้อ เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำจาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาให้ปชช.ได้

'พิธา' บอก เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำนาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาให้ปชช.ได้ ขณะหอบ 'สส.ก้าวไกล' ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเช่าที่ชุมชนริมทางรถไฟ ชี้ ควรราคาถูก-ผ่อนนาน เปรียบต่างชาติยังได้สิทธิ 99 ปี

'วิโรจน์' ตอบ 4 ข้อสงสัย ทำไมถึงไม่ค่อยใช้ ดร. นำหน้าชื่อ ทั้งที่่จบ ป.เอก จาก นิด้า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง หลายคนสอบถามมาว่า ทำไมผมถึงไม่ค่อยใช้ ดร. นำหน้าชื่อ มีเนื้อหาดังนี้

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด