​ย้อนยุคพ่อขุน! สภาผุดระฆังร้องทุกข์

เลขาสภาเผยตั้งระฆังร้องทุกข์ เป็นความคิด 'พิเชษฐ์' เหตุสภามีดงตาลเหมือนสมัยพ่อขุนฯ ควรมีสัญลักษณ์ให้ประชาชนมาร้องเรียน

22 ส.ค.2567 – ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 สั่งตั้งระฆังขนาดใหญ่หน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ อาคารรัฐสภาว่า เป็นดำริของนายพิเชษฐ์ ซึ่งมีความคิดว่าสำนักงานมีเรื่องราวร้องทุกข์จำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนที่มามายื่นเอกสารด้วยตนเอง แม้จะมีระบบร้องทุกข์ออนไลน์ แต่บางคนมีความทุกข์ร้อนจึงอยากมายื่นด้วยตนเอง นายพิเชษฐ์จึงมีดำริว่าควรมีห้องที่รับตั้งแต่ปากทาง จึงจัดห้องรับเรื่องราวร้องเรียนไว้ที่หน้าอาคารรัฐสภา

“เรามีดงตาลสมัยพ่อขุนรามคำแหง สมัยสุโขทัยอยู่ที่ลานประชาชน จึงมีแนวคิดว่าควรมีสัญลักษณ์ จึงเป็นที่มาของระฆังดังกล่าว”

ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์กล่าวต่อว่านายพิเชษฐ์ให้แนวคิดกับกลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ ขอให้มีสัญลักษณ์ในการที่ประชาชนมาร้องเรื่องราวร้องทุกข์ได้ ส่วนจะเคาะระฆังได้เมื่อไรนั้น ต้องประสานขอดำริจากนายพิเชษฐ์กับกลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'

'พิชิต' ยันโครงการทำเนียบฯ ช่วยได้ออกมาจากใจไร้การเมือง!

'พิชิต' ยัน โครงการ 'ทำเนียบฯ ช่วยได้' ไม่มีเอี่ยวการเมืองหวังลบภาพรัฐบาลก่อน ย้ำเป็นสิ่งที่ออกมาจากใจ ขอทำหน้าที่บุรุษไปรษณีย์ ส่งปัญหาประชาชนถึง 'นายกฯ' สั่งการแก้ให้สำเร็จ