ตรวจรับ 'สัปปายะสภาสถาน' 100%แล้ว

เลขาสภาเผยตรวจรับอาคารรัฐสภา 100% แล้ว บอกเตรียมข้อต่อสู้คดี ปมชิโนไทยฯ ฟ้องไว้แล้ว

22 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่ายังมีงานที่เหลืออยู่แต่เกือบครบ 100% ส่วนในการตรวจรับครั้งสุดท้าย กรรมการตรวจการจ้างทั้งเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ซึ่งในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ ก็ต้องวินิจฉัยว่ามีความเห็นอย่างไร จึงได้สอบถามความคิดเห็นทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงผู้คุมงาน ที่ปรึกษา และขอความเห็นจากสำนักกฎหมาย และปรึกษากับพนักงานอัยการ ซึ่งท่านให้ความเห็นว่า ในกรณีนี้หัวหน้าส่วนราชการต้องใช้ดุลยพินิจในการวินิจฉัยและชั่งน้ำหนัก ว่าจะเลือกความเห็นของฝั่งใด โดยตด้วินิจฉัยเห็นตามเสียงข้างมาก จึงได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นการผู้รับจ้างรับมอบงานหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์จากผู้รับจ้าง

เมื่อถามว่าหากมีการรับมอบกังวลหรือไม่ หากนำไปสู่การร้องถึงปัญหาการก่อสร้างต่างๆ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า เราต้องยอมรับข้อเท็จจริงประการหนึ่งว่าการส่งมอบงานแต่ละอย่าง พอรับมอบแล้วก็ต้องมีการใช้งาน แม้จะไม่ได้เข้ามาใช้งาน 100% แต่ก็มีการทยอยส่งมอบงาน ทยอยใช้ในแต่ละส่วน ซึ่งอาจมีข้อบกพร่อง แต่ต้องไปดูว่าเกิดจากการใช้งานหรือการก่อสร้าง ส่วนประเด็นที่เมื่อมีการรับมอบงานแล้ว ระหว่างสำนักงานและผู้รับจ้างเรามีสัญญาข้อผูกพันระยะเวลา 2 ปี ที่จะดำเนินการแก้ไขชำรุดในส่วนที่เป็นข้อบกพร่อง

เมื่อถามถึงกรณีที่บริษัทชิโน-ไทยจะฟ้องศาลปกครอง ตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากสำนักเลขาธิการสภารับมอบล่าช้า ทำให้เกิดความสูญเสีย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า ศาลปกครองมีการเรียกพยานที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งมีการกำหนดพิจารณาคดีนัดแรกในเดือนสิงหาคม ส่วนมีความกังวลในคดีนี้หรือไม่นั้น เราได้ปรึกษากับพนักงานอัยการ เราก็มีข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่จะใช้ต่อสู้ในเรื่องที่ผู้รับจ้างฟ้องมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองประธานสภาฯ ผุดไอเดียแขวนระฆังหน้าอาคารรัฐสภา เปิดจุดประชาชนร้องทุกข์

สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองสั่งระงับดิจิทัลวอลเล็ต

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทใ

โผล่แล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครองเอาผิด อธิบดีประมง ไอบีซี รมว.เกษตรฯ ต้นเหตุ 'หมอคางดำ' บุกไทย

ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเอาผิดอธิบดีกรมประมง

จ่อฟ้องศาลปกครอง ฟันกรมประมง-บิ๊กเอกชน ทำปลาหมอคางดำระบาดหนัก

ายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่ากรมประมง โดยคณะกรรมการ IBC อนุญาตให้บิ๊กเอกชนเพียงรายเดียวนำเข้าปลาหมอคางดำ