สวนกองเชียร์ลุง! จับ 'กม.เลือกตั้ง' เป็นตัวประกัน! อ้างยุบสภาไม่ได้

‘ไพศาล’ สวน ‘กองเชียร์ลุง’ อย่าจับ ‘กม.เลือกตั้ง’ เป็นตัวประกัน อ้างเหตุยุบสภาไม่ได้ ชี้ กกต.มีอำนาจกำหนดวิธีใช้บัตร 2 ใบได้

14 ม.ค. 2565 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าคิดจับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งเป็นตัวประกัน

1.กองเชียร์บางพวกชี้นำสังคมว่า จะยุบสภาไม่ได้จนกว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 65

2.นั่นเป็นความคิด จับเอากฎหมายเลือกตั้งเป็นตัวประกัน ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกตั้งให้ใช้บัตร 2 ใบแล้ว กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเรื่องนี้ก็ใช้บังคับไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องแก้ไขกฎหมายในเรื่องนี้ใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

3.ถ้ายังไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่เสร็จและเกิดเหตุยุบสภาก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจที่จะกำหนดวิธีการเลือกตั้ง ที่ใช้บัตร 2 ใบให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญได้

ดังนั้นปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ใช้บัตร 2 ใบ เสร็จหรือไม่เสร็จ จึงไม่ใช่ปัญหา และไม่ใช่เหตุที่จะยุบสภาไม่ได้ ถ้าหากมีกรณีที่ต้องยุบสภาเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง