'วันนอร์'โยนเผือกสอบจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' บอกประธานสภาไม่มีหน้าที่วินิจฉัย!

'วันนอร์' ชี้ ปมร้องสอบจริยธรรม 'พล.อ.ประวิตร' ต้องดูรายละเอียด จ่อส่งให้หน่วยงานตามรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เหตุสภาไม่มีอำนาจว่าความ

22 ส.ค. 2567 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณีคุกคามนักข่าว ว่า สภาเป็นเพียงหน่วยงานรับเรื่องเท่านั้น โดยฝ่ายกฎหมายจะต้องดูสิ่งที่ปรากฏ เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป คงจะต้องมีการตรวจสอบ ทั้งยังเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือศาลฎีกา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ประธานสภาไม่ได้มีหน้าที่วินิจฉัยว่าความ ถ้าเขาเรียกร้องถูกต้อง ข้อกฎหมายถูกต้องก็ต้องส่งให้หน่วยงานที่พิจารณาเรื่องนี้ ในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานใด ขอให้รอฝ่ายกฎหมายเสนอมาให้กับประธานสภา เพราะตนเองยังไม่เห็นคำร้อง เป็นเรื่องจริยธรรมหรือร้องเรื่องอะไร ยืนยันว่าสภาฯ ไม่ได้มีอำนาจพิจารณาเรื่องนี้

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังขอให้ดูว่า ร้อง พล.อ.ประวิตรในฐานะใด ถ้าในฐานะ สส.ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติงานของ สส.อาจเป็นเรื่องของหน่วยงานอื่น ต้องดูในรายละเอียด เพราะเหตุเกิดขึ้นนอกสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยันเก้าอี้ประธานสภายังเหนียวไม่มีใครมากดดัน

'วันนอร์' ลั่น ไม่มีใครกดดันลุกจากเก้าอี้ ปธ.สภาได้ ชี้ นิติบัญญัติ-บริหาร เป็นคนละส่วนกัน เตรียมเร่งเครื่องดันเลือกรองประธานคนที่หนึ่งสัปดาห์หน้า เผย 'ประชาชาติ' ส่งรายชื่อ ครม. 'ทวี' ชื่อเดียว

'ไผ่' โยน 'อุ๊งอิ๊ง' ตัดสินใจเลือก 'ธรรมนัส' หรือ 'วงษ์สุวรรณ'

'ไผ่' เผยส่งรายชื่อ ครม.สัดส่วน 'ก๊วนธรรมนัส' แล้ว บอกไม่รู้ส่งซ้ำหรือไม่ โยน 'นายกฯ' ตัดสินใจ ดึง 'ก๊วนบิ๊กป้อม' ร่วมหรือไม่ ย้ำ ม่ทราบ ลเก้าอี้ 3 รมต. แลก 'สันติ' เข้ากลุ่ม