เปิดข้อมูลอีกด้าน! บทบาทใหม่ 'พิธา' ที่ ม.ฮาร์วาร์ด ไม่ได้เป็นอย่างที่ 'ด้อมส้ม' คุยโม้

22 ส.ค.2567 - เพจเฟซบุ๊ก "วันนี้พรรคส้มโกหกอะไร" โพสต์ข้อความว่า #ทุกคนคะ ขอกันเข้ามาเยอะ ประเด็น คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะ Visiting Democracy Fellowship ที่ Harvard หมายความว่าอะไร #หนูจะเล่าให้ฟัง

1.ต้องสมัครค่ะ เท่าที่อ่านดู ไม่มีอธิบายเรื่องการเชิญ โดยทั่วไปคือต้องสมัคร มีค่าใช้จ่าย ไม่แน่ใจว่าจะมีกรณีเชิญพิเศษหรือไม่นะคะ

2. ต้องเป็นนักเรียน ป.เอก หรือ PhD candidate (คือนักเรียน ป.เอก ที่สอบ proposal ผ่านแล้ว) หรือ มีประสบการณ์ (professional experience)

3. Consider เป็น full-time student ค่ะ จะสมัครเรียนได้ ต้องติดต่ออาจารย์ที่มหาลัยก่อน ให้อาจารย์รับ ถึงจะสมัครได้ แล้วจะขึ้นตรงกับภาควิชาใดภาควิชานึงของมหาลัย (process แบบนี้ถือเป็นวิธีการสมัครเรียน ป.เอก ของอเมริกาแบบปกติค่ะ)

4. ไม่ต้องลงเรียนวิชาใดแล้ว (แต่ถ้าอยากเรียน ก็สามารถลงเรียนแบบ audit ได้) ให้ทำเฉพาะงานวิจัยของตัวเอง เป็น independent research ในหัวข้อของตัวเอง จะถูก required ให้เข้าฟังสัมมนาของมหาลัย (ซึ่งเป็นปกติของ นร. ป.เอก เช่นกัน)

5. เป็นโปรแกรมระยะสั้น ไม่เกิน 1 ปี หากครบกำหนดต้องสมัครใหม่เอง ไม่ต่อโปรแกรมอัตโนมัติ ไม่ได้วุฒิ ป.เอก แต่ได้ประกาศนียบัตร

#สรุปสั้นๆ
คุณพิธา สมัครเรียน เหมือน นักเรียน ป.เอก/PhD candidate ที่เรียน coursework ครบหมดแล้ว ทำแต่งานวิจัยของตัวเองค่ะ เป็นโครงการทำวิจัยระยะสั้น และ มีกิจกรรมทำตามที่ Harvard จะให้ทำค่ะ
.
Ref :
https://ash.harvard.edu/democracy-postdoctoral.../...
https://gsas.harvard.edu/program/visiting-fellows...

โดยมีผู้เข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น ความอวยไส้แตกของด้อมส้มคิดว่า เขาเทียบเชิญล่ะสิ 555 , สรุปไปเป็นนักเรียน ไม่ได้เป็นอาจารย์อย่างที่บางเว็บโม้ , พวกด้อมส้มฟินเก้อ , ด้อมส้มเอาไปโม้ว่าเป็นอาจารย์ , ไปเรียนเอง แล้วก็มีเพจอวยว่าถูกเชิญไป 

ด้าน น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าคุณพิธาได้ fellowship ที่ Ash Center Kenedy school one academic year หรือ 1 ปีการศึกษานะคะ ไม่ได้ไปทำงาน ไม่ได้ไปสอน

Fellowship ที่นี่ เป็นทุนวิจัยสำหรับ นศ. ปริญญาเอก หรือ Post doctoral ไปเขียนงาน ไปค้นคว้า ประโยชน์ที่ได้คือ แลกเปลี่ยนความรู้ ได้ใช้ห้องสมุด หอจดหมายเหตุ มีเกณฑ์บังคับให้เข้า seminar อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
ไม่มีออฟฟิศให้ แต่ใช้ public spaces ในมหาลัยได้ ไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียน

อย่างไรก็ตามขอแสดงความยินดีกับคุณพิธาค่ะ เพราะน่าจะได้ fellowship นี้จากการเป็นนักการเมืองที่โดดเด่น

ทั้งนี้ น.ส.ลักขณา ได้รีโพสต์ข้อความ นายธนบัตร ชายด่าน หรือ บอย แอดมินเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ตุ๊ดส์review" ผู้สนับสนุนพรรคส้ม ซึ่งได้เขียนข้อความทางแอป X ชื่อ tootsyreview ซึ่งอ้างว่า นายพิธาไปอยู่เมืองนอก ทำงานกับมหาวิทยาลัย Harvard

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' เหน็บ 'ทักษิณ' ให้สัมภาษณ์เหมือนเป็นนายกฯเอง ชี้เสถียรภาพรัฐบาลมีปัญหา

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอาจทำให้ สส.ในพรรคฝั่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นฝ่ายค้าน ว่า ต้องรอดูความชัดเจน เพราะฝ่ายค้านเลือกไม่ได้

'รังสิมันต์' โต้ยิบ! ตุลาการศาลรธน. บอกพรรคประชาชนต้องขอบคุณเพราะยุบถึงได้เงินบริจาค 20 ล้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ‘พรรคประชาชนควรขอบคุณที่ยุบพรรค เพราะทำให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้น 20-30 ล้านบาท’ ว่า ต้องบอกว่าการยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ

'ฝ่ายค้าน' จี้รัฐบาลรีบแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เห็นด้วยเลือกกลุ่มเปราะบาง

ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการเติมเงินสดลงในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่คอนเฟิร์ม ผ่านการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ทางออกทางนี้ก็เป็นทางออกที่เราได้มีการพูดกันมาสักพักหนึ่งแล้ว ใ

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า