'นิพิฏฐ์' ดึงสติด้อมหัวฟัดหัวเหวี่ยงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ!

22 ส.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทุลง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “หัดมีอารมณ์ขัน แล้ว “ยักไหล่”” ระบุว่า การพูดในวงสัมมนาของ ท่านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” จะเหมาะสมหรือไม่ ผมไม่วิจารณ์ แต่อ่านประวัติของท่านแล้ว ไม่เบาทีเดียว

ที่ผมอยากจะกล่าว คือ ตุลาการเสียงข้างมาก ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักมาก ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง มิใช่ถ้อยคำวิจารณ์ทางวิชาการ แต่เป็นการ“ก่นด่า”เลยทีเดียว

นี่แหละครับ ที่เขาวางบรรทัดฐานไว้ว่า ให้มีบทลงโทษฐาน“ละเมิดอำนาจศาล” สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า ”การแสดงความเห็น“ หรือ การ”ด่า“ ต่างกันอย่างไร

ในทางอรรถคดี ชีวิตผม ถูกตั้งข้อหาละเมิดอำนาจศาลมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้ง 2 ครั้ง ท่านอธิบดีผู้พิพากษาท่านได้เข้ามาดูสำนวนเอง แล้วไม่ดำเนินคดี โดยบอกว่าไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาล เป็นการโต้แย้งกันในทางอรรถคดีเท่านั้น ที่ต้องกล่าวถึงท่านหนึ่ง คือ ท่านวิทูรย์ ตั้งตรงจิตร สมัยท่านเป็นอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เมื่อประมาณ 30 กว่าปีมาแล้ว

ที่ยกมากล่าว เพราะอยากให้มีสติกันว่า เวลาเราพูดถึงศาล เดี๋ยวนี้บางคน“ด่า” เลยล่ะ ไม่ใช่แสดงความเห็น หรือ วิจารณ์ทางวิชาการ

เมื่อตุลาการ ท่านพูดถึงบ้าง ก็“เดือด” เลย

ฟังหน่อยไหมว่า ที่ท่านพูดในวงสัมนา“จริง” หรือ“ไม่จริง” สำหรับผมแล้ว ถือว่าท่านพูดจริง แล้วระวังนะ ความจริงนั้นจะ“บาดคอ”พรรคการเมืองบางพรรคในรอบสอง

เรา “จริงจัง” ได้ แต่หัดมี“อารมณ์ขัน” เสียบ้าง โลกเครียดพอแล้ว

ผมฟังคำพูดของท่านตุลาการหลายรอบแล้ว ผมยังขันแลย

ไม่แสดงความเห็นไรครับ เพียงขัน แล้ว”ยักไหล่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' โต้ยิบ! ตุลาการศาลรธน. บอกพรรคประชาชนต้องขอบคุณเพราะยุบถึงได้เงินบริจาค 20 ล้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ‘พรรคประชาชนควรขอบคุณที่ยุบพรรค เพราะทำให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้น 20-30 ล้านบาท’ ว่า ต้องบอกว่าการยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ

'อ.หริรักษ์' ชำแหละ ความเห็น 'อ.สุรพล' แก้ตัวให้ 'ก้าวไกล' ข้องใจจะเปลี่ยนประเทศแบบไหน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า