ดร.ปลอดประสพ แนะอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่โลกมโนมาตรฐานสูงส่ง

21 ส.ค. 2567 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “มาตรฐานอันสูงส่งยิ่ง” ระบุว่า

ผมมีความรู้สึกว่า ในปัจจุบันระบบการปกครองไทยได้กำหนดมาตรฐาน ทางจริยธรรมไว้อย่างสูงยิ่งให้กับนักการเมืองและสังคม ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็จะเสมือนเป็นจริยธรรมของโลกสมัยพระศรีอารยเมตไตรยหรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Eutopia

เราจะอยู่ในโลกมโนที่ขาวผ่องยองใยจริงๆหรือ แล้วเรื่องซ่องโสเภณี เรื่องบ่อน เรื่องโกงกินในวงราชการ เรื่องดูดเงินแบบมีระบบในตลาดหลักทรัพย์บัญชีม้า  การพนันออนไลน์ และเครื่องGT200 มันมีอยู่จริงไม่ใช่หรือ

ผมอยากเสนอให้ยอมรับในโลกแห่งความเป็นจริงและโลกแห่งมนุษยธรรมดีไหมครับ ใครผิดก็ลงโทษไปตามกบิลเมือง ลงโทษแล้วก็จบ ให้โอกาสเริ่มชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม ไม่ใช่ติดตัวไปจนตาย และแถมพาลไปจนถึงลูกหลานเขาอีกด้วย ผมอยากให้พิจารณาให้ลึกซึ้งในเรื่องการพระราชทานอภัยโทษนักโทษถึง 3แสนคนว่า ได้ให้ข้อคิดอะไรบ้างกับสังคมไทย

     

เขียนรัฐธรรมนูญกันเสียใหม่เถิด อย่าได้ต้องมีองค์กรสูงสุดอำนาจล้นฟ้าที่ไม่มีใครจะทัดทานได้และยังอุปโลกน์ให้เสมือนให้เป็นเสาหลักของระบอบการปกครองอะไรก็ไม่รู้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ 'นายกฯฝึกหัด-รมต.พลาดจริยธรรม' ทำ ครม.ซวย จบเห่ตามมาตรฐานศาล รธน.ทันที

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ผลคำวินิจฉัยของศาล รธน.ต่อคดีจริยธรรมของนาย

ทนายเชาว์ ขุด 2 ปมร้อนจี้ 'แพทองธาร' เคลียร์ตัวเองก่อนเคลียร์คุณสมบัติ รมต.

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "ก่อนเคลียร์คุณสมบัติ รมต. คืนที่ธรณีสงฆ์ก่อนมั้ย" ระบุว่ากรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง

ตุลาการภิวัฒน์! ศาลรธน. วางมาตรฐาน ‘ซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรม’ ผู้จะดำรงตำแหน่งการเมือง   

ศาลรัฐธรรมนูญได้เซตสแตนดาร์ท วางหลักการความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม ผู้จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องผ่านมาตรฐานนี้