ไทยพีบีเอสร่วมวงยื่นสอบจริยธรรม 'ลุงป้อม'

'ไทยพีบีเอส' ร้อง 'ปธ.สภา' สอบจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' หวังคุ้มครองสิทธิ-สร้างบรรทัดฐานการทำงานสื่อ

21 ส.ค. 2567- ที่รัฐสภา นายนพดล ศรีหทัย บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวไทยพีบีเอสเดินทางมายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณีคุกคามสื่อมวลชนขณะสัมภาษณ์ โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยนายนพดล เปิดเผยว่าหลังจาก Thai PBS ได้ตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมด พร้อมกับพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่ถูกกระทำ จึงไม่นิ่งนอนใจจำเป็นต้องยื่นหนังสือเพื่อให้มีการตรวจสอบจริยธรรมของ พล.อ.ประวิตร ถือเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม ไม่สามารถยอมรับได้ ในฐานะที่เป็นองค์กรสื่อสาธารณะที่จะต้องปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้สื่อข่าว เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานของสื่อ เพราะการทำงานแล้วถูกข่มขู่ทำร้ายอาจจะทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิ ส่วนคดีอาญาให้สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ดำเนินการ เพราะอาจมีผลต่อการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าว โดยผู้สื่อข่าวเองไม่มีเจตจำนงในการแจ้งความ

“การยื่นสอบ พล.อ.ประวิตรนั้น เพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐานทางจริยธรรม และการทำงานของสื่อที่ยากลำบาก จึงควรได้รับสิทธิในการปกป้อง ส่วนจะเอาผิดได้หรือไม่ ขอให้เป็นเรื่องการดำเนินการของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร”

อย่างไรก็ตามการทำหน้าที่ของสื่อก็ต้องดำเนินการต่อไป ในฐานะสื่อสาธารณะไม่อยากให้เรื่องการยื่นฟ้องนักการเมืองมาทำให้ขัดกับหลักการปฎิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน เช่น การถามคำถามที่ประชาชนต้องการรู้ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ออกมาพูดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการหยอกล้อนั้น อยู่ที่มุมมองของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ ยืนยันว่าภาพที่ปรากฏไม่ใช่การหยอกล้อ การกระทำทุกอย่างสามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นการหยอกล้อ หรือคุกคาม หรือการทำร้ายร่างกาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไผ่' โยน 'อุ๊งอิ๊ง' ตัดสินใจเลือก 'ธรรมนัส' หรือ 'วงษ์สุวรรณ'

'ไผ่' เผยส่งรายชื่อ ครม.สัดส่วน 'ก๊วนธรรมนัส' แล้ว บอกไม่รู้ส่งซ้ำหรือไม่ โยน 'นายกฯ' ตัดสินใจ ดึง 'ก๊วนบิ๊กป้อม' ร่วมหรือไม่ ย้ำ ม่ทราบ ลเก้าอี้ 3 รมต. แลก 'สันติ' เข้ากลุ่ม