จริยธรรมลาม! 'สภาวิชาชีพ-สมาคมนักข่าว'ร้องสอบลุงป้อม

'สภาวิชาชีพ-สมาคมนักข่าว' ร้อง 'ปธ.สภา' สอบ 'บิ๊กป้อม' กรณีหยุมหัวนักข่าว ยันไร้เกมการเมือง

21 ส.ค. 2567 - ที่รัฐสภา สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับแทน เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

โดยนายสุปัน รักเชื้อ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ กล่าวว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ได้แสดงพฤติกรรมใช้กำลังต่อผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามสัมภาษณ์ ภายหลังรับทราบมติการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ติดตามตรวจสอบด้วยความห่วงใย จากภาพเหตุการณ์ดังกล่าวยืนยันว่าเป็นการแสดงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคยระหว่างผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าว แต่เป็นการแสดงอาการโกรธเกรี้ยวและใช้กำลังคุกคามผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามสัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัว

นายสุปันกล่าวต่อว่า ขอตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ข้อ 12 และข้อ 13 เพื่อให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและสอบหาข้อเท็จจริงตามระเบียบ หลักเกณฑ์ และวิธีการพิจารณาที่กำหนดต่อไป

เมื่อถามว่าเป็นการเดินเกมทางการเมืองหรือไม่ นายสุปัน กล่าวว่า ไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เราได้มีการหารือกันในทุกแงมุมโดยไม่มีท่าทีทางการเมือง บางคนวิจารณ์ว่าการทำงานอาจจะช้าไปหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่าการออกแถลงการณ์แต่ละครั้งต้องมีเหตุมีผลเพียงพอ ไม่เช่นนั้นก็เหมือนกระดาษเปล่าเพียงแผ่นเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไผ่' โยน 'อุ๊งอิ๊ง' ตัดสินใจเลือก 'ธรรมนัส' หรือ 'วงษ์สุวรรณ'

'ไผ่' เผยส่งรายชื่อ ครม.สัดส่วน 'ก๊วนธรรมนัส' แล้ว บอกไม่รู้ส่งซ้ำหรือไม่ โยน 'นายกฯ' ตัดสินใจ ดึง 'ก๊วนบิ๊กป้อม' ร่วมหรือไม่ ย้ำ ม่ทราบ ลเก้าอี้ 3 รมต. แลก 'สันติ' เข้ากลุ่ม

'บิ๊กป้อม' โดนแล้ว! นักร้องดังยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง คุกคามสื่อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'บิ๊กป้อม' เลี้ยง-มอบรางวัล นักกีฬาโอลิมปิก บ่นสื่อถามอะไรก็ไม่รู้ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เปิดห้องรับรองสำนักงานคณะกรรมการฯ เลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา