ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.

21 ส.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ท่ามกลางสถานการณ์สับสนและแตกแยก ว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นนักโทษคดีทุจริต ถูกตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต ถูกถอดยศ ยึดเครื่องราชคืน แต่เป็นพ่อของนายกฯ คนที่ 31 แล้วมามีอิทธิพลสูงสุดในทางปฏิบัติการเมืองตั้งรัฐบาล และเขย่าให้พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มเกิดความปั่นป่วนยิ่งขึ้น

อีกทั้งคำสัมภาษณ์ของทักษิณเชิงยั่วยุและออกอินเนอร์สนุก ประชด โดยแสดงผ่านภาษาพูดการเมืองว่า ไปสังเกตุการณ์ หรือเดินผ่านได้ยินเขาไม่เอา “วงษ์สุวรรณ” เป็น รมต. พร้อมทั้งพูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แบบตั้งคำถาม ทำไมไม่มาโหวตนายกฯ

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นเชิงชี้นำว่า พปชร. ฝ่ายไหนควรมาร่วมรัฐบาล ซึ่งคำพูดเหล่านี้ แม้ฟังดูยิ่งใหญ่ แต่เป็นการเรียกแขกจากประชาชนชนที่ไม่พอใจอยู่เดิมอย่างมีนัยยะ ดังนั้น จึงไม่แปลกที่สังคมไม่สงสัยว่า นายกฯ ตัวจริงคือใคร ดังนั้น พฤติกรรมปฎิบัติการทางการเมืองของทักษิณ อาจเป็นหนทางไปสู่ความขัดแย้งใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ทักษิณ ยังบอกไม่มีดีลการเมือง (ช่วงกลับประเทศ) พร้อมย้ำถ้ามีการเกิดเรื่องประหลาดขึ้นแล้ว ดังนั้น ขอถามว่า 152 สว.สาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ โหวตหนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ มีเสน่หาอะไรกับพรรคเพื่อไทย แค่นี้ยังไม่ประหลาดอีกหรือ ถ้ามีความศรัทธามีความเชื่อมั่นแล้วยึดอำนาจพรรคเพื่อไทยทำไม”

นายจตุพร ตั้งคำถามว่า คนเป็นนายกฯ และอดีตนายกฯ รวม 3 คนของเพื่อไทย ประกาศไม่จับมือ พปชร. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และปิดสวิตซ์ 3 ป. แล้วมาตั้งรัฐบาลร่วมกัน แบบนี้ไม่ประหลาดอีกเหรอ

รวมทั้งสิ่งที่ประหลาดอีกอย่างคือ ทักษิณ เป็นคนต้องห้ามทางการเมืองเรียกพรรคร่วมรัฐบาลไปบ้านจันทร์ส่องหล้า เสนอตั้งนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกฯ แล้วรุ่งเช้าพลิกเปลี่ยนเป็นเสนออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและลูกสาวตัวเองเป็นนายกฯ อย่างนี้ประหลาดไม่พออีกหรือ

เหนืออื่นใด พปชร.แตกแยกออกเป็นซีก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร.กับฝ่ายบ้านป่าของ พล.อ.ประวิตร แล้วทักษิณมาสำทับเลือกพวกทุ่มเทให้รัฐบาลเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายของ พปชร. จะไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล แต่ที่สุดแล้ว พล.อ.ประวิตร กับ ร.อ.ธรรมนัส อาจมองหน้ากันไม่ติด เมื่อสถานการณ์มาเป็นเช่นนี้จึงเป็นความประหลาดอีก ดังนั้น การเมืองจากนี้ไปยิ่งมีความยากลำบากขึ้นไปอีกเท่าทวี

"วันนี้เห็นได้ชัดเจนว่า พปชร.พังเพราะอะไร ทักษิณบอกไม่ได้คุยกับประวิตร แบบนี้สื่ออะไรได้หลายอย่าง ใครทำอะไรย่อมจะรู้ดี และจะทำให้การตั้ง ครม.ไม่ง่ายเลย เพราะมือร้องฉมัง ๆ อยู่ข้างกายประวิตรเป็นจำนวนมาก”

นายจตุพร กล่าวว่า ปัญหาจาก พปชร.มาสู่ รทสช.ที่เลขาธิการพรรคอย่างนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่ถูกระบุถึงคุณสมบัติ รมต.เป็นปัญหา หากไม่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว แรงกระเพื่อมภายในพรรคจะทะลักล้นออกมาภายนอก ดังนั้น เมื่อการเมืองการตั้ง ครม.แบบนี้ ปชป.คงไม่ผลีผลามเข้าร่วมรัฐบาลแทนที่ พปชร. เพราะภายในพรรคร่วมเดิมยังไม่มีอะไรนิ่งสงบ ราบเรียบแบบชัดเจนเลย

อีกทั้งคาดว่า การตั้ง ครม.รัฐบาลอุ๊งอิ๊งจะใช้เวลาเป็นเดือน หากเร่งรีบจะทำให้การตรวจสอบ รมต.ไม่เข้มข้น อาจเกิดปัญหาจริยธรรมขึ้นมาได้ และผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบยิ่งจะมีความผิดไปด้วยเช่นกัน

“วันนี้การเมืองเละตุ้มเปะและมีปัญหากันทุกพรรค สถานการณ์ต่างๆ ยิ่งรุกเร้าเข้าประเทศ ที่สำคัญทักษิณ ออกหน้ามากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ตอบแทนนายกฯ ลูกสาวแทบทุกเรื่อง โดยใช้คำพูดแบบเป็นผู้สังเกตุการณ์ หรือเดินผ่านแล้วได้ยินมา ดังนั้น ทุกเรื่องราวเวลารัฐบาลจะสั้นอย่างที่คาดไม่ถึง”

พร้อมกล่าวว่า การปฏิเสธดีลกลับไทยของทักษิณ ช่วง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ โดยมีการขอพระราชทานอภัยโทษ มีนายวิษณุ เครืองาม ไปเรือนจำหัวค่ำ แล้วกลางคืนส่งทักษิณ ไป รพ.ตำรวจ ถึงขณะนี้ยังไม่เคยติดคุกสักวัน พฤติกรรมแบบนี้ไม่มีดีลแล้วทำได้หรือ

นายจตุพร ระบุว่า มีเรื่องน่าขำของตำรวจที่คิดว่า ตนจะพาประชาชนลงถนนชุมนุมต้านรัฐบาลนายทุน ซึ่งช่วงนี้รัฐบาลเละเทะประชาชนไม่น่าลงถนน ขอให้อดทนและใจเย็นไว้ เพราะยังไม่ถึงเวลา

อีกอย่างการตรวจสอบจริยธรรมนักการเมืองในเรื่องคบค้าสมาคมคนไม่ดีนั้น ศาล รธน.ได้วินิจฉัยไว้ชัดเจน และทักษิณ ท้าทายเรียกพรรคร่วมไปบ้านจันทร์ส่องหล้าในเย็นวันที่ที่ศาล ได้อ่านคำวินจฉัยทันที สิ่งนี้จะเป็นปัญหาที่จ้องจะถูกนักร้องทำการบ้านตรวจสอบพรรคร่วมรัฐบาลที่เข้าไปพบทักษิณ ที่วิญญูชนรับรู้ว่า ถูกคดีทุจริต หนีโทษไปต่างประเทศนาน 17 ปี จึงควรไต่ตรองก่อนไปคบค้าสมาคมด้วย

อีกทั้งระบุว่า การเดิมเกมให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองนั้น เป็นความแยบยลทำให้บ้านเมืองขลุกขลัก แล้วบางคนยังเปิดหน้า เผยตัวออกมาให้เห็นการเล่นเกมชัดเจน โดยนโยบายหลักของรัฐบาล ทักษิณยังออกมาชี้แจงเอง เสนอแนะทิศทางเอากลุ่มไหนมาร่วมรัฐบาล และหลีกเลี่ยงการครอบงำ มาพูดครอบครองเพราะเป็นลูก โชว์ลีลา ทำตัวสนุกกันมาก ดูเหมือนทำทุกอย่างแล้วตอบแทนทั้งหมด

"เมื่อทักษิณ อยากเปิดหน้าแสดงแล้ว ขอให้ออกมาบ่อยๆ แถลงทุกวันแบบนี้ดี เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน ท้าทายให้เต็มที่ ทุกวัน สนุกดี แสดงอินเนอร์ เอาสิ่งภายในตัวออกมาให้เต็มที่"

นายจตุพร คาดว่า พล.อ.ประวิตร ดูเหมือนไม่เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว แต่เล่นไปตามเกมที่ต้องการให้เล่น หากขยับแบบคนเอาจริงกันทุกฝ่ายแล้ว บ้านเมืองคงเปลี่ยนแปลงไปนานแล้ว แต่ถึงเวลาเอาจริงกลับหัวหดกันทั้งนั้น

รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยคิดอะไรกับ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อถึงเวลาแล้วยังจะเอาอีกหรือไม่ ส่วน พล.อ.ประวิตรกับฝ่ายยุทธการกลับนิ่งสงบ แต่การเมืองขณะนี้รัฐบาลสร้างความแตกแยกให้พรรคร่วมรัฐบาลได้แล้ว แต่จะพากันไปอย่างไร เมื่อการเมืองเล่นกันหลายตลบแบบนี้

"หลังจากนี้ ยังไม่ได้ยินเสียงบิ๊กป้อมกันตรงๆ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร วันนี้คงเห็นภาพชัดในฝ่ายของผู้กอง (ธรรมนัส) แต่ข้างหน้าต้องผ่านด่านอีกเยอะ ส่วนภูมิใจไทยมีหลักแบบเลือดสุพรรณ มาด้วยกันก็เสนอ รมต.ไปด้วยกันตามเดิมให้เพื่อไทยตัดสินใจเอาเอง"

นายจตุพร กล่าวว่า การเดินเกมตั้งรัฐบาลจนทำให้พรรคร่วมพรรคหนึ่งพังไป แล้วจะเดินไปอย่างไร หากมีการตั้งหลักกันได้ จะมีการวนกลับไปถึงจุดที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา แล้วมองหน้ากันไปติด และที่สำคัญอุ๊งอิ๊งถูกนำตัวไปเข้ากับดักคงยังไม่พอ ยังจะให้พรรคเพื่อไทยเข้าไปในกับดักด้วย ดังนั้น การเมืองจึงมีปัญหากันทุกพรรคทั้งฝ่ายรัฐบาลและค้าน

"การขับเคลื่อนของพรรคการเมืองแบบนี้ ไม่ได้แยแสต่อความรู้สึกใดๆ เลย แล้วจะพากันเดินไปได้อย่างไร ผมว่าในรอบ 20 ปีนี้ ประชาชนจะสามัคคีกันได้ก็จะมาจากเรื่องเหล่านี้ (ของพรรคการเมือง) ดังนั้น ประชาชนจะทำเพื่อประเทศ และพรรคการเมืองที่ทำกันแบบนี้ทำให้ประชาชนเรียนรู้และมองข้ามเส้นแบ่งแยกฝ่ายกันได้"

ส่วนการยุบสภานั้น นายจตุพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่กล้า เพราะไม่มีความพร้อม ไม่กล้าไปสู้หน้าประชาชน เพราะการเมืองทุกวันนี้ไม่เหมือนเดิม เพื่อไทยมีแต่ความเสียเปรียบ ไม่ได้เปรียบพรรคอื่น ดังนั้น เชื่อว่า เพื่อไทยไม่เลือกการยุบสภา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' เผย พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรมต.ครบแล้ว ระบุเช็กประวัติเข้ม

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ

เอาแล้ว! 'อดีตแม่ยกปชป.' ปลุกสมาชิกทั้งประเทศ ต่อต้านบุคคลที่นำพรรค ไปร่วมรบ.เพื่อไทย

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

กระตุก 'ทักษิณ' ลูกสาวโตแล้ว จะแนะนำอะไรก็เงียบๆ มันไม่ได้ส่งเสริมบทบาทลูกสาวเลย

.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่มีข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดาของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าตึกชินวัตร

เปิด 7 ความเสี่ยง รัฐบาล 'แพทองธาร' จะบริหารประเทศต่อไปด้วยความยุ่งยาก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง 7 ความเสี่ยง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีเนื้อหาดังนี้