'ดร.อานนท์' ชี้รธน.60 ยกระดับจริยธรรมนักการเมือง แต่นักการเมืองเลวๆ ดิ้นทุรนทุราย

21 ส.ค.2567- ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

สมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute monarchy) หากได้พระเจ้าแผ่นดินไร้จริยธรรมไร้คุณธรรม ก็จะกลายเป็น ทรราช (Tyranny) ดังนั้นพระมหากษัตริย์จึงต้องทรงมีธรรมะสำหรับพระเจ้าแผ่นดินที่เรียกว่า ทศพิธราชธรรม จักรวรรดิวัตร 12 ราชสังคหวัตถุ 4 เพื่อให้พระเจ้าแผ่นดินทรงเป็นธรรมราชา คือราชาแห่งธรรม (King of Dhamma)
สมัยประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข พระมหากษัตริย์มิได้ทรงใช้พระราชอำนาจเองโดยตรงแม้จะทรงมีพระราชอำนาจ แต่ทรงใช้อำนาจอธิปไตยผ่านทางสถาบันทั้งสาม
นักการเมืองเป็นผู้นำที่มีปัญหา คดโกง เลว ทุจริต ไร้จริยธรรม ไร้คุณธรรม ทำให้แผ่นดินไทยเละเทะเช่นนี้
การที่รัฐธรรมนูญ 2560 ยกระดับการเมืองด้วยการยกระดับจริยธรรมนักการเมือง ให้เป็น Dhamma Politician คือนักการเมืองผู้มีธรรมะ มีจริยธรรม เป็นเรื่องที่ดียิ่งต่อบ้านเมือง ทำให้เกิดการพัฒนาประชาธิปไตย ไปเป็นประชาธิปไตยที่ทรงธรรม หรือ ธรรมาธิปไตย
สิ่งที่ระบุไว้ในเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 160 นั้นเป็นเช่นนี้ และเป็นสิ่งที่สังคมไทยและประชาชนไทยต้องการ แบบเดียวกันกับที่สมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พสกนิกรก็ปรารถนาธรรมราชาเพื่อความผาสุกวัฒนาของอาณาประชาราษฎรและแผ่นดิน
สมัยประชาธิปไตย ประชาชนย่อมปรารถนาให้เรามีนักการเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ชัดและมีจริยธรรมเพื่อมาบริหารบ้านเมือง เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ไปสู่ธรรมาธิปไตย คือ อำนาจอธิปไตย อันประกอบด้วยธรรมะ
แต่ทำไมนักการเมืองเลวๆ ถึงได้ดิ้นทุรนทุรายอย่างน่าสมเพชเวทนา เมื่อต้องล้มหายตายจากไปด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตและความประพฤติไร้จริยธรรมของตนเอง แบบนี้ใช้ไม่ได้ เลวร้ายมากที่สุดแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มงคล' แชร์คลิป 'สว.แดง' เผยน้ำตาแห่งความปลื้มปิติได้ไหลออกมาเองโดยมิอาจกลั้น

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมแชร์คลิปการอภิปรายของ นางแดง กองบุญมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น ว่า

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!