รองประธานสภาฯ ผุดไอเดียแขวนระฆังหน้าอาคารรัฐสภา เปิดจุดประชาชนร้องทุกข์

20 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังส่วนงานในรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ได้รับการชี้แจงว่า ระฆังดังกล่าวเป็นดำริของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร้องทุกข์ของประชาชนให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่ด้านในศูนย์ โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปที่จุดยื่นหนังสือ บริเวณศาลาแก้ว ภายในอาคารรัฐสภา โดยเฉพาะในวันประชุมสภา พุธ-พฤหัส ซึ่งมีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หากใครอยากเข้ามาถึงจุดยื่นหนังสือศาลาแก้ว เพื่อแถลงข่าวก็สามารถเข้ามาได้ตามปกติ

ส่วนการนำระฆังมาตั้งจะดูเป็นการย้อนยุคไปสมัยพ่อขุนรามคำแหง และเป็นการย้อนแย้งกับนโยบาย smart parliament ที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภาหรือไม่นั้น แหล่งข่าวระบุว่า ก็ต้องถือว่าเป็นสไตล์ใครสไตล์มัน ประธานหรือรองประธานฯ ก็มีสไตล์แตกต่างกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามที่มีการสั่งการมาเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และระฆังที่นำมาติดตั้งนั้น เพิ่งดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนในเร็วๆ นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

อนุกมธ.ประชาสัมพันธ์ฯ ปรับลดงบอาหาร สส. 15 ล้าน จากที่ตั้งไว้ 72 ล.

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น ในคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

‘พิเชษฐ์’ พอใจรองปธ.สภาคนที่ 2 ไม่คิดขยับรองเบอร์1 ชี้ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

‘พิเชษฐ์’ ไม่คิดขยับนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โยนวิป รบ.เคาะ บอก พอใจนั่งเก้าอี้ตัวเดิม ชี้ ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

แก้ปัญหาเมืองด้วย AI ส่องฟีเจอร์ใหม่ทราฟฟี ฟองดูว์

กว่า 9.4 แสนปัญหาเมือง  ทั้งน้ำท่วมขังหน้าคอนโด ถนนชำรุด  เสียงดังก่อสร้าง ทางเท้าชุ่ย ก่อสร้างผิดกฎหมาย  จุดกลับรถอันตราย  ต้นไม้โค่นล้ม รถจอดถนนแคบ ไฟฟ้าริมทางดับ และอีกสารพัดเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนและทำให้ชีวิตคนเสี่ยงอันตราย ในจำนวนนี้ 6.4 แสนเรื่อ